Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam mới đây đã công bố đơn vị trúng Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” của Dự án thành phần 3 sân bay Long Thành là Liên danh VIETUR.

Nhà thầu nào sẽ ăn mừng?

Theo thông báo mới nhất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Liên danh VIETUR đã trúng gói thầu 5.10 với mức giá khoảng 27.814 tỉ đồng VND và 339 triệu USD và thời gian thực hiện hợp đồng là 1.170 ngày (tương đương 39 tháng) kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Liên danh VIETUR với sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái ông Nguyễn Bá Dương trúng gói thầu 35.000 tỉ đồng thuộc dự án sân bay Long Thành

Liên danh VIETUR và phía ACV sẽ hoàn thiện, ký kết hợp đồng từ ngày 25/8 đến ngày 30/8/2023 tiến tới khởi công gói thầu vào ngày 31/8 ngay sau khi hoàn tất công tác ký kết.

Liên danh trúng thầu VIETUR được dẫn dắt bởi Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas đến từ Thổ Nhĩ Kỳ với các thành viên là: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Newtecons; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng SOL E&C; Công ty cổ phần Kết cấu ATAD; Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP; Công ty cổ phần HAWEE cơ điện; Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.

Trước đó, truyền thông đưa tin VIETUR vượt qua Liên danh Hoa Lư và liên danh CHEC – BCEG - Vietnam Contractors, trở thành đơn vị duy nhất bước vào vòng mở hồ sơ tài chính đối với gói thầu 35.000 tỉ đồng sân bay Long Thành do đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Kết quả trên không nhận được sự đồng tình của Liên danh Hoa Lư, các doanh nghiệp này sau đó đã có văn bản gửi cơ quan chức năng khiếu kiện về việc lựa chọn, đánh giá nhà thầu của ACV.

Phía ACV phản hồi, cho biết trong giai đoạn xét thầu nên các thông tin liên quan được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu. ACV sẽ thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó nêu rõ nhà thầu trúng thầu (nếu có) và lý do nhà thầu không trúng thầu đến tất cả nhà thầu tham dự.

Cuộc đua giành gói thầu 35.000 tỉ đồng

Gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” có tổng vốn đầu tư lên tới 35.000 tỉ đồng. Đây là gói thầu có tổng mức quy mô lớn nhất, tính chất kỹ thuật phức tạp nhất và thời gian thi công dài nhất trong các gói thầu của Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Gói thầu phải trải qua 2 lần đấu thầu mới tìm được nhà thầu thi công. Lần mở thầu đầu tiên vào năm 2022 khép lại khi chỉ có 1 nhà thầu ứng tuyển. Quá trình chấm thầu cho thấy đơn vị này chưa đáp ứng được yêu cầu của phía chủ đầu tư.

ACV sau đó đã điều chỉnh một số nội dung của gói thầu 5.10 và mở thầu lần 2 vào tháng 3/2023. Lần đấu thầu thứ 2 thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. 3 đơn vị ứng tuyển đều là những liên danh tập hợp các ông lớn trong ngành xây dựng.

3 ứng viên tham gia dự thầu lần 2 đối với gói thầu 5.10

Liên danh VIETUR do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn dắt với sự tham gia của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương bao gồm: Ricons, Newtecons và SOL E&C.

Liên danh Hoa Lư do Conteccons đứng đầu và thành viên tiêu biểu là Hòa Bình, Unicons, Delta, Central, An Phong, Thành An cùng 1 công ty đến từ Thái Lan mang tên: Powerline Engineering Public Company Limited.

Ứng viên thứ 3 được dẫn dắt bởi 2 công ty xây dựng lớn đến từ Trung Quốc là China Harbour Engineering Comopany Limited (CHEC) và Beijing Construction Engineering Group Co,Ltd (BCEG). 2 doanh nghiệp này hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm: Công ty TNHH Xây dựng – Thương Mại Thuận Việt; CTCP Đầu tư và xây dựng Samcons Việt Nam; Tổng công ty 789,… thành lập Liên danh Trung Quốc – Việt Nam lấy tên đại diện là CHEC – BCEG - Vietnam Contractors.

Kể từ khi thông tin về các ứng viên dự được công bố, thông tin về "cuôc đua" giành gói thầu 5.10 thu hút sự quan tâm của công chúng, là nội dung được thảo luận xuyên suốt các diễn đàn mạng.

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.