Yêu cầu các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5-2%, cả với khoản vay cũ; Một ngân hàng tung gói vay 11.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,2%/năm; Quốc hội sẽ giám sát quản lý bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM và 10 địa phương; 15 dự án nhà thương mại dự kiến triển khai ở Bà Rịa – Vũng Tàu... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Chủ đầu tư vẫn được vay vốn khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh

Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã gửi thông tin cho lãnh đạo HoREA với nội dung chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa có thông tin đến Ban chấp hành HoREA, Hội viên và cộng đồng doanh nghiệp thông tin việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã gửi thông tin cho lãnh đạo hiệp hội này với nội dung chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Đồng thời, Thống đốc cho biết sẽ cử cán bộ trao đổi trực tiếp với lãnh đạo HoREA. Cũng theo ông Châu, trước đó Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã gửi thông tin cho HoREA về việc Ngân hàng Nhà nước đã giao cho Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho kiểm tra lại Thông tư 06 để trích dẫn cho đúng quy định về điều kiện kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động (nếu cần thiết).

Yêu cầu các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5-2%, cả với khoản vay cũ

NHNN yêu cầu các TCTD giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD báo cáo cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới trước ngày 25/8; báo cáo kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới gửi NHNN trước ngày 8/1/2024.

Một ngân hàng tung gói vay 11.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,2%/năm

Nhằm đồng hành và thúc đẩy hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ nay đến hết 31/12/2023 (hoặc đến khi hết hạn mức), Sacombank triển khai gói tín dụng hạn mức 11.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,2%/năm. Gói vay dành 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn với lãi suất từ 6,2%/năm. Với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trung dài hạn hoặc có nhu cầu vay mua ô tô, có thể tiếp cận gói vay 1.000 tỷ đồng với lãi suất từ 9,5%/năm.

Song song đó, nhằm tiếp sức hỗ trợ người dân, kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng phục vụ đời sống từ nay đến cuối năm, mới đây, Sacombank đã tung gói tín dụng 30.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,5%/năm.

Quốc hội sẽ giám sát quản lý bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM và 10 địa phương

Quốc hội sẽ giám sát trực tiếp về quản lý thị trường Bất động sản, nhà ở xã hội, đối với 8 Bộ, ngành và 12 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn giám sát nghiên cứu kỹ báo cáo tổng kết thi hành Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở, bởi đây là tư liệu quý về thực tiễn triển khai pháp luật trọng phạm vi cả nước; cùng với đó là chú trọng báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp về hai dự án luật Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi); xem xét những nội dung đang tập trung để sửa đổi, bổ sung 2 dự án luật này, những vấn đề cần phải trả lời liên quan đến thị trường bất động sản và nhà ở xã hội.

Thủ tướng ký công văn hỏa tốc, yêu cầu nghiên cứu sửa đổi Thông tư 06

Văn phòng Chính phủ vừa gửi Công văn hoả tốc gửi Thống đốc NHNN, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tài chính và các Phó Thống đốc NHNN yêu cầu họp bàn về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

Nội dung công văn nêu rõ, qua phản ánh của các chủ thể chịu tác động và các cơ quan báo chí, các chuyên gia; để tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến chỉ đạo: Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẩn trương chủ trì họp ngay với Thống đốc NHNN, lãnh đạo NHNN, Bộ tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ để nghe báo cáo và nghiên cứu chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6 và những điểm bất hợp lý của Thông tư số 03/2023/TT-NHNN ngày 17/4/2023, báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8.

15 dự án nhà thương mại dự kiến triển khai ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Cụ thể, trong 11.099 căn nhà (tương ứng 1.515.487 m2 sàn) có: 354 căn nhà ở các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 19 căn nhà xã hội; 10.000 căn người dân tự xây dựng mới, cải tạo nhà ở; 726 căn nhà tái định cư. Mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh phấn đấu đạt khoảng 29,52 m2 sàn/người, trong đó: tại khu vực đô thị đạt 29,1 m2 sàn/người và khu vực nông thôn đạt 30,48 m2 sàn/người. Diện tích nhà ở tối thiểu 10 m2 sàn/người.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ dành khoảng 395,7ha đất để xây dựng các loại hình nhà ở, trong đó: 115,1ha đất cho các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 11ha đất để phát triển NƠXH; 8ha đất xây nhà tái định cư và 261,6ha đất do người dân tự xây nhà. Tổng vốn đầu tư năm 2023 vào khoảng 13.053,26 tỷ đồng, trong đó nhà ở thương mại 1.407,99 tỷ; nhà xã hội 20,5 tỷ; nhà tái định cư 1.279,56 tỷ và nhà ở riêng lẻ người dân tự xây 10.365,71 tỷ.

  • Nóng trong tuần: Ngày 15/8 - cổ phiếu VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ

    Nóng trong tuần: Ngày 15/8 - cổ phiếu VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ

    VinFast chuẩn bị cho sự kiện lịch sử, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm hơn hàng nghìn tỷ; Cập nhật mới nhất tiến độ loạt hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Chính phủ yêu cầu lập các sàn giao dịch bất động sản tập trung, báo cáo lộ trình trong tháng 8; Một ngân hàng cho khách lần đầu tiên mua nhà để ở vay lãi suất chỉ từ 8%/năm... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.