Nhiều chủ trọ quanh công ty Pouyuen Việt Nam (phường Tân Tạo, Bình Tân) đang rất lo lắng khi doanh nghiệp có số lao động lớn nhất thành phố sẽ tiếp tục cắt giảm cả ngàn lao động, điều này đồng nghĩa với việc số lượng phòng trọ vắng khách sẽ ngày càng tăng lên.

Được ví như “thủ phủ” nhà trọ của TP. HCM, phường Tân Tạo là nơi có số lượng nhà trọ dày đặc nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Tân Tạo và đặc biệt là Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam – doanh nghiệp sử dụng đông lao động nhất tại TP.HCM với số lượng từng lên đến hơn 50.000 người.

Tuy nhiên, sau dịch Covid – 19 và đặc biệt là những khó khăn kinh tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm lao động khiến “thủ phủ” nhà trọ không còn giữ được sự đông đúc, nhộn nhịp ngày nào.

Những ngày này, dạo quanh các tuyến đường, hẻm tại phường Tân Tạo, điều dễ nhận thấy nhất là nhan nhản các tấm bảng cho thuê phòng trọ. Chúng xuất hiện khắp mọi nơi từ cây xanh hai bên đường, cột điện, trạm xe bus…đến dọc lối ra vào cửa của từng dãy trọ.

Một chủ trọ trên tỉnh lộ 10 đoạn qua phường Tân Tạo cho biết, từ đầu năm đến nay, dãy trọ 15 phòng của bà chưa bao giờ đón đủ khách thuê. Ngược lại, hiện nay bà đang phải đau đầu vì nhiều khách khác xin trả phòng do công ty cho nghỉ việc.

Cũng theo chủ trọ này, giá thuê trọ ở khu vực phường Tân Tạo chỉ dao động từ 1 – 2 triệu đồng một tháng, nơi nào tốt hơn thì cũng chỉ hơn 2 triệu một chút, rất thích hợp với thu nhập của công nhân. Trước đây, tình trạng trống phòng là rất hiếm nhưng hiện nay đây là nỗi khổ của nhiều chủ nhà trọ.

Một chủ trọ khác nằm gần công ty Pouyuen cũng đang sốt ruột với tình trạng công nhân trả phòng. Ông cho biết, bên cạnh việc mất đi nguồn thu nhập ổn định, phòng trọ bỏ trống không có người ở cũng nhanh hư hỏng, xuống cấp.

Nỗi lo lắng của các chủ trọ ở Tân Tạo có thể sẽ còn gia tăng khi mới đây Pouyuen Việt Nam thông báo sẽ tiếp tục có đợt cắt giảm lao động quy mô lớn lên đến 1.200 người vào cuối thág 8.

Như vậy từ đầu năm đến nay, Pouyuen Việt Nam đã cắt giảm khoảng 8.000 lao động. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã phải cho 2.800 lao động nghỉ việc trong năm 2020.

Không chỉ những chủ trọ “điêu đứng” vì hàng ngàn công nhân mất việc, nhiều tiểu thương mua bán nhỏ trước các nhà máy cũng đối mặt với nỗ lo mất khách hàng “ruột” nhiều năm qua. Trong khi đó, những chủ kinh doanh ăn uống cũng thừa nhận tình cảnh khó khăn, buôn bán ế ẩm do số lượng công nhân tụt giảm.

Trước bối cảnh kinh tế khó khăn, tình trạng doanh nghiệp cắt giảm lao động đang diễn ra ở nhiều nơi. Không chỉ các chủ trọ ở TP.HCM mà nhiều chủ trọ khác ở Bình Dương, Đồng Nai cũng đang than thở với những căn phòng trống.

Số liệu khảo sát từ Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân trước đó cho thấy, trong gần 9.560 doanh nghiệp tham gia khảo sát, có 82% cho biết sẽ giảm quy mô, tạm dừng hoặc ngừng kinh doanh trong nửa năm còn lại. Hơn 7.300 doanh nghiệp cho biết vẫn hoạt động song 71% số này sẽ giảm lao động (khoảng 5.200 công ty), nhiều nhất ở lĩnh vực xây dựng và công nghiệp.

  • Nhiều công nhân thất nghiệp trả phòng, chủ trọ mất nguồn thu

    Nhiều công nhân thất nghiệp trả phòng, chủ trọ mất nguồn thu

    Từ đầu năm tới nay ghi nhận trên cả nước có tới 500.000 người lao động bị mất việc, thôi việc, giảm giờ làm… khiến nhiều người rơi vào tình cảnh khó khăn. Trong đó, số lượng công nhân thất nghiệp ngày một tăng, những người kinh doanh phòng trọ thì như “ngồi trên đống lửa”.

  • Công nhân trả phòng về quê, nhiều chủ trọ thừa nhận khó khăn chưa từng có

    Công nhân trả phòng về quê, nhiều chủ trọ thừa nhận khó khăn chưa từng có

    Nhiều chủ trọ ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An… từng sống khỏe bởi đây đều là thủ phủ công nghiệp của cả nước, nhu cầu thuê trọ luôn dồi dào. Tuy nhiên, hiện nay kinh tế suy thoái, làn sóng cắt giảm công nhân đang diễn ra ồ ạt tại nhiều doanh nghiệp. Các chủ trọ đang đối diện với khó khăn chưa từng thấy khi đỏ mắt vẫn không tìm được khách thuê.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.