Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ miền núi Nho Quan tới khu kinh tế ven biển Kim Sơn, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc – Nam. Ảnh minh hoạ
Dự án có tên đầy đủ là "Đường kết nối liên vùng giữa Nam đồng bằng sông Hồng – vùng núi Tây Bắc – vùng duyên hải Bắc Trung Bộ (giai đoạn 1)", do Ban Quản lý Dự án giao thông Ninh Bình làm chủ đầu tư.
Với tổng mức đầu tư lên tới 6.939 tỷ đồng, tuyến đường có chiều dài 32,3 km, bắt đầu từ cầu Sông Đáy (nối sang Nam Định) và kết thúc tại nút giao Đồng Giao (TP Tam Điệp). Tuyến đi qua hàng loạt địa phương như Trung Sơn, Yên Mạc, Đồng Thái, Bình Minh, Định Giá, Lai Thành, tạo trục xương sống mới về giao thông cho toàn tỉnh.
Tuyến đường sẽ có mặt cắt rộng 50-70 m, với 4–6 làn xe cơ giới, kết hợp dải phân cách, làn hỗn hợp và các đường gom đô thị. Đặc biệt, sẽ có 10 nút giao lớn, trong đó có các điểm cắt với Quốc lộ 1, 10, 12B, 21B và đường sắt Bắc – Nam được bố trí hệ thống đèn tín hiệu, làn tách nhập tốc độ cao, đảo giao thông, đảm bảo lưu thông liên tục và an toàn.
Ngoài ra, dự án còn xây dựng 9 cây cầu lớn vượt sông, kênh và đường sắt, trong đó nổi bật là cầu vượt sông Chinh Giang dài 99 m, cầu vượt đường sắt Bắc Nam dài 250 m, đảm bảo tĩnh không và thiết kế hiện đại, chịu lực cao.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ miền núi Nho Quan tới khu kinh tế ven biển Kim Sơn, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc – Nam.
Tuyến đường cũng được kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới cho các đô thị như Tam Điệp, Yên Mô, thúc đẩy logistics, du lịch, bất động sản và dịch vụ xuyên tỉnh.
Dự án đã được hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, quy hoạch tuyến, thiết kế kỹ thuật. Tiến độ thi công dự kiến kéo dài 4 năm, khởi công ngay trong năm 2025 và vận hành toàn tuyến vào năm 2028.
Tổng diện tích đất phải thu hồi là 186,5 ha, ảnh hưởng đến 581 hộ dân với kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 2.700 tỷ đồng.
-
Ninh Bình sắp có thêm khu công nghiệp gần 2.500 tỷ đồng
Sau quá trình sáp nhập đơn vị hành chính và định hình lại chiến lược phát triển vùng, tỉnh Ninh Bình chuẩn bị đón thêm một khu công nghiệp quy mô lớn – KCN Kim Bảng 4, với tổng diện tích lên tới gần 300 ha.
-
Ninh Bình mới muốn xây sân bay quốc tế đón 20 triệu khách
Sau khi chính thức trở thành một trong những tỉnh lớn nhất vùng Đồng bằng sông Hồng với dân số hơn 4,4 triệu người, tỉnh Ninh Bình mới đang đề xuất xây dựng sân bay quốc tế để đón 20 triệu lượt khách mỗi năm, đồng thời đầu tư đồng bộ các trục đường kết nối và 9 cây cầu qua sông lớn.
-
Nam Định (cũ), nay là tỉnh Ninh Bình đang chuẩn bị “thay da đổi thịt” mạnh mẽ với việc phê duyệt quy hoạch Phân khu V – Điều chỉnh quy hoạch phân khu phường Cửa Nam, xã Nam Vân, xã Nam Phong, nay là phường Nam Định, phường Hồng Quang, phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình, với quy mô hơn 1.360ha, tích hợp cả không gian đô thị hiện đại và vùng sinh thái nông nghiệp ven sông.
-
Hải Phòng chuẩn bị có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 tỷ
Hải Phòng đang tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu” phát triển nhà ở xã hội khi vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án quy mô lớn tại khu công nghiệp Tân Trường – khu vực trước đây thuộc tỉnh Hải Dương....
-
Tỷ suất sinh giảm kỷ lục tác động ra sao đến thị trường nhà ở Việt Nam?
Việt Nam đang chứng kiến tỷ suất sinh thấp chưa từng có trong lịch sử, và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục lao dốc trong những năm tới. Đây không chỉ là một cảnh báo nghiêm trọng về kinh tế – xã hội, mà còn là “cơn sóng ngầm” âm thầm định hình lạ...
-
Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia
"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay. ...