Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ miền núi Nho Quan tới khu kinh tế ven biển Kim Sơn, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc – Nam. Ảnh minh hoạ
Dự án có tên đầy đủ là "Đường kết nối liên vùng giữa Nam đồng bằng sông Hồng – vùng núi Tây Bắc – vùng duyên hải Bắc Trung Bộ (giai đoạn 1)", do Ban Quản lý Dự án giao thông Ninh Bình làm chủ đầu tư.
Với tổng mức đầu tư lên tới 6.939 tỷ đồng, tuyến đường có chiều dài 32,3 km, bắt đầu từ cầu Sông Đáy (nối sang Nam Định) và kết thúc tại nút giao Đồng Giao (TP Tam Điệp). Tuyến đi qua hàng loạt địa phương như Trung Sơn, Yên Mạc, Đồng Thái, Bình Minh, Định Giá, Lai Thành, tạo trục xương sống mới về giao thông cho toàn tỉnh.
Tuyến đường sẽ có mặt cắt rộng 50-70 m, với 4–6 làn xe cơ giới, kết hợp dải phân cách, làn hỗn hợp và các đường gom đô thị. Đặc biệt, sẽ có 10 nút giao lớn, trong đó có các điểm cắt với Quốc lộ 1, 10, 12B, 21B và đường sắt Bắc – Nam được bố trí hệ thống đèn tín hiệu, làn tách nhập tốc độ cao, đảo giao thông, đảm bảo lưu thông liên tục và an toàn.
Ngoài ra, dự án còn xây dựng 9 cây cầu lớn vượt sông, kênh và đường sắt, trong đó nổi bật là cầu vượt sông Chinh Giang dài 99 m, cầu vượt đường sắt Bắc Nam dài 250 m, đảm bảo tĩnh không và thiết kế hiện đại, chịu lực cao.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ miền núi Nho Quan tới khu kinh tế ven biển Kim Sơn, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc – Nam.
Tuyến đường cũng được kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới cho các đô thị như Tam Điệp, Yên Mô, thúc đẩy logistics, du lịch, bất động sản và dịch vụ xuyên tỉnh.
Dự án đã được hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, quy hoạch tuyến, thiết kế kỹ thuật. Tiến độ thi công dự kiến kéo dài 4 năm, khởi công ngay trong năm 2025 và vận hành toàn tuyến vào năm 2028.
Tổng diện tích đất phải thu hồi là 186,5 ha, ảnh hưởng đến 581 hộ dân với kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 2.700 tỷ đồng.
-
Ninh Bình sắp có thêm khu công nghiệp gần 2.500 tỷ đồng
Sau quá trình sáp nhập đơn vị hành chính và định hình lại chiến lược phát triển vùng, tỉnh Ninh Bình chuẩn bị đón thêm một khu công nghiệp quy mô lớn – KCN Kim Bảng 4, với tổng diện tích lên tới gần 300 ha.
-
Ninh Bình mới muốn xây sân bay quốc tế đón 20 triệu khách
Sau khi chính thức trở thành một trong những tỉnh lớn nhất vùng Đồng bằng sông Hồng với dân số hơn 4,4 triệu người, tỉnh Ninh Bình mới đang đề xuất xây dựng sân bay quốc tế để đón 20 triệu lượt khách mỗi năm, đồng thời đầu tư đồng bộ các trục đường kết nối và 9 cây cầu qua sông lớn.
-
Nam Định (cũ), nay là tỉnh Ninh Bình đang chuẩn bị “thay da đổi thịt” mạnh mẽ với việc phê duyệt quy hoạch Phân khu V – Điều chỉnh quy hoạch phân khu phường Cửa Nam, xã Nam Vân, xã Nam Phong, nay là phường Nam Định, phường Hồng Quang, phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình, với quy mô hơn 1.360ha, tích hợp cả không gian đô thị hiện đại và vùng sinh thái nông nghiệp ven sông.
-
Đâu là yếu tố quyết định giảm giá nhà?
Giá nhà hiện đang vượt quá khả năng chi trả của người dân là phản ánh và nhận định đúng thực tế. Bởi, giá trị đất chiếm tỷ trọng rất lớn trong giá thành.
-
Tây Bắc sắp có trục kết nối chiến lược với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vốn hơn 2.000 tỷ đồng
Một tuyến giao thông chiến lược mới sắp được hình thành, mở ra cơ hội kết nối mạnh mẽ giữa ba tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến huyết mạch phía Bắc.
-
Hưng Yên thành lập thêm 2 cụm công nghiệp hơn 100 ha
Hưng Yên đang cho thấy quyết tâm trở thành “điểm sáng công nghiệp” của vùng đồng bằng Bắc Bộ khi liên tiếp đón nhận tin vui về hạ tầng sản xuất.