CafeLand – Những sai phạm tại các dự án của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) do ông Lê Thanh Thản làm chủ tịch Hội đồng quản trị thường liên quan đến phòng cháy chữa cháy, xây dựng sai phép, chất lượng dự án…

Trong phiên trả lời chất vấn kỳ họp HĐND Thành phố Hà Nội sáng 5/7, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017 và cả năm 2016 thanh tra thành phố đã chuyển sang cho công an thành phố để điều tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số đơn vị, trong đó điển hình là Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất nhập khẩu Bemes (thuộc tập đoàn Mường Thanh) do ông Lê Thanh Thản làm chủ tịch hội đồng quản trị.

“Đây là đơn vị triển khai rất nhiều dự án trên địa bàn thành phố, khoảng độ 12 dự án. Các dự án này qua điều tra thì đều có dấu hiệu trốn thuế và vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”, ông Khương nói.

Cũng theo tướng Khương, không chỉ trên địa bàn Hà Nội, những sai phạm khác của Mường Thanh còn xuất hiện ở các công trình tại 21 tỉnh thành khác. Do đó, công an thành phố đang chờ quyết định của Bộ Công an. Nếu để cho cơ quan điều tra thành phố Hà Nội quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến các vi phạm trên địa bàn thành phố thì sau khi có ý kiến của lãnh đạo bộ thì sẽ khởi tố vụ án. Còn nếu mà bộ quyết định để cho Cục C46 khởi tố chung với 21 địa phương khác thì công an thành phố sẽ chuyển các tài liệu đã điều tra xác minh cho Bộ giải quyết.

Một số sai phạm đình đám liên quan đến các dự án của đại gia “Điếu cày” Lê Thanh Thản:

Mường Thanh Khánh Hòa: Xây vượt tầng không phép

Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư từng gây bức xúc dư luận khi tự ý xây vượt tầng.

Cụ thể, theo quy hoạch TP Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 9-2012, chiều cao các công trình chỉ được cho phép xây dựng tối đa 40 tầng. Thế nhưng năm 2014, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lúc đó là ông Nguyễn Chiến Thắng đã chấp thuận, phê duyệt cho chủ dự án Mường Thanh Khánh Hòa xây đến 47 tầng và đã được Sở Xây dựng tỉnh cấp phép xây dựng.

Trong quá trình xây dựng, DNTN xây dựng số 1 Điện Biên đã nhiều lần sai phạm, làm trái quy định pháp luật như: xây sai thiết kế công trình đã được thẩm định, phê duyệt; lấn chiếm đất, xây vượt diện tích hơn 1.031m2.

Cuối năm 2015, khi dự án xây đến tầng 33, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã có kết luận, yêu cầu chủ dự án Mường Thanh Khánh Hòa phải chấp hành, tuân thủ đúng quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, không được xây vượt quá 40 tầng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư không tuân thủ mà tiếp tục cho xây lên đến tầng 43. Công trình này sau đó bị đình chỉ thi công chờ chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.

Liên tục xảy ra cháy chung cư

Những vụ cháy dường như là “đặc sản” khi thường xuyên xảy ra tại các công trình chung cư của Mường Thanh.

Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội vừa công bố danh sách 72 công trình chung cư cao tầng vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng. Trong đó, Tập đoàn Mường Thanh đứng đầu với 13 dự án.

Các dự án vi phạm của Mường Thanh gồm: CT5 (Yên Xá, Tân Triều), CT8, CT10 (Tả Thanh Oai), CT11 (Kim Văn Kim Lũ), VP3, VP5 (bán đảo Linh Đàm), VP6 (Hoàng Liệt, Hoàng Mai), CT1 – CT2 – CT3 – CT4 – CT6 và Trung tâm thương mại & căn hộ cao cấp (Xa La, Hà Đông).

Tối ngày 11/10/2015, tòa nhà CT4A tại khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) bốc cháy dữ dội từ tầng hầm số 2. Không có người tử vong, tuy nhiên 200 chiếc xe máy, 1 ô tô, 45 xe đạp thiệt hại hoàn toàn. Ngoài ra, nhiều cửa hàng tại tầng 1 và đồ đạc của cư dân trong chung cư bị hư hỏng nặng.

Trước đó, ngày 20/9/2015, khu kỹ thuật tầng 9 của tòa nhà CT5B Xa La cũng bốc cháy. Điều đáng chú ý, chỉ đến khi khu kỹ thuật điện bốc cháy và khói đen cùng mùi khét bay khắp các tầng, cư dân mới hô hào nhau tháo chạy. Hệ thống báo cháy của tòa nhà không hề hoạt động.

Ngày 16/9/2015, chung cư HH4A Linh Đàm (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) gặp hỏa hoạn. Lửa xuất phát từ hộp kỹ thuật tầng 17, sau đó theo đường dây điện, khói bốc lên các tầng cao hơn.

Trước đó, ngày 11/8/2014, trạm biến áp của chung cư CT6 Xa La (Hà Đông, Hà Nội) phát nổ. Toàn bộ hệ thống điện bị tê liệt, nhiều người dân mắc kẹt trong thang máy tòa nhà. Tuy hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, song hàng trăm cư dân phải sống trong sự hoang mang và đi sơ tán trong đêm.

Sập giàn giáo công trình đang thi công

Vụ tai nạn lao động xảy ra lúc 17h ngày 4/5 tại khu chung cư 16 tầng của dự án Thanh Hà Cienco 5 thuộc địa phận xã Cự Khê (Thanh Oai, Hà Nội) khiến 3 người phải nhập viện.

Hết hồn vì vữa trần nhà đổ sập

Sự việc xảy ra tại căn hộ ở tầng 43, chung cư CT12B Kim Văn - Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo chủ nhân căn hộ này, khoảng 21h ngày 12/12, khi gia đình đang ngồi xem ti vi bất ngờ một mảng tường lớn trên trần nhà đổ ụp xuống khu vực bếp nấu ăn của gia đình, khiến vôi vữa bắt tung tóe khắp nơi.

Rất may, thời điểm trên không có ai ở khu vực xảy ra sự cố nên không có thương tích về người. Tuy nhiên, vụ việc đã khiến cư dân lo lắng về chất lượng của công trình.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.