CafeLand - Trong thị trường sơ cấp, nhu cầu mua bất động sản với mục đích đầu cơ hoặc cho thuê sẽ hạ nhiệt do dịch Covid-19.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra nhận định trên trong báo cáo “Thị trường bất động sản nhà ở: Các đô thị vùng ven duy trì đà phát triển thị trường”.

Khó trong trung hạn

Theo VCSC, trong giai đoạn gián đoạn kinh tế do đại dịch Covid-19 và chỉ thị giãn cách xã hội toàn quốc diễn ra vào tháng 4/2020, các chủ đầu tư lớn đã bắt đầu đẩy mạnh triển khai dự án từ tháng 5/2020. Về phía cầu, khách mua nhà trì hoãn quyết định mua bất động sản khi tâm lý thị trường chung kém tích cực do dịch Covid-19.

Trong trung hạn, VCSC cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô chưa ổn định sau dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng tâm lý thị trường đối với việc đầu tư vào loại hình sản phẩm bất động sản có nhiều rủi ro hơn.

Khách mua nhà trì hoãn quyết định mua bất động sản khi tâm lý thị trường chung kém tích cực do dịch Covid-19.

“Nhu cầu mua bất động sản để ở sẽ duy trì ổn định nhờ các điều kiện nhân khẩu học của Việt Nam và xu hướng đô thị hóa đang diễn ra. Trong khi đó, nhu cầu mua bất động sản trong thị trường sơ cấp với mục đích đầu cơ hoặc cho thuê có thể hạ nhiệt do dịch Covid-19”, chuyên gia của VCSC nhận định.

Đơn vị này cũng dự báo, lượng giao dịch căn hộ sơ cấp tại Hà Nội và TP. HCM sẽ tiến triển chậm trong ngắn hạn, đặc biệt tại TP. HCM do mức giá bán cơ sở cao hơn và việc trì hoãn cấp phép dự án vẫn đang diễn ra.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cũng cùng quan điểm, cho rằng quỹ đất nhà phố tại Hà Nội và TP.HCM đã cạn kiệt. Trong khi đó, phân khúc căn hộ chung cư hiện nay giá bán cũng tới ngưỡng đỉnh và đang đi ngang, người mua hiện nay chủ yếu là nguời mua với nhu cầu ở thật. Với nhà đầu tư, việc mua căn hộ tại các thành phố lớn với mong muốn lướt sóng kiếm lời có khả năng “mắc cạn”.

Giao dịch tăng cao ở vùng ven

Dù khó khăn trong trung hạn, nhưng VCSC đánh giá lĩnh vực bất động sản vẫn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong dài hạn khi họ nhìn thấy cơ hội từ xu hướng tăng trưởng cùng với sự nổi lên mạnh mẽ của tầng lớp thu nhập trên trung bình và dân số thành thị gia tăng.

Trong các năm qua, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng nhất trong khu vực với tình hình kinh tế vĩ mô ổn định. Đây là cơ sở để VCSC đưa ra dự báo rằng, tầng lớp thu nhập trung bình có quy mô hộ gia đình nhỏ hơn, giống như lối sống tại các quốc gia khác trong khu vực. Xu hướng này sẽ thúc đẩy nhu cầu từ những người mua nhà lần đầu.

Sau khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, Việt Nam sẽ duy trì trong nhóm dẫn đầu về tăng trưởng GDP đầu người thực và dân số có thu nhập trung bình so với các quốc gia khác tại Đông Nam Á.

Trong tương lai, Việt Nam sẽ trải qua mức tăng trưởng nhà ở trong dài hạn tương tự các quốc gia trong khu vực. VCSC cho rằng tỷ lệ đô thi hóa của Việt Nam sẽ dần dịch chuyển tương tự các quốc gia trong khu vực. Trong dài hạn, ước tính sẽ có thêm khoảng 1,1 triệu dân số thành thị tại Việt Nam mỗi năm, do đó thị trường sẽ cần thêm khoảng 314.000 căn hộ mới mỗi năm.

Đây là nền tảng cho bất động sản phát triển, trong đó bất động sản tại các đô thị vùng ven được kỳ vọng sẽ có lượng giao dịch tăng cao hơn nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng cải thiện nhanh chóng.

“Đa số các chủ đầu tư trong danh mục theo dõi của chúng tôi cho biết họ có thể duy trì đà tăng trưởng nhờ vào việc chuyển hướng tập trung sang các đô thị vùng ven trong ba năm tiếp theo. Bất động sản tại các đô thị vùng ven TP. HCM và Hà Nội, bao gồm Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Hải Phòng và Quảng Ninh, có thể là các địa điểm chính để duy trì đà phát triển thị trường”, báo cáo có đoạn viết.

Bên cạnh đó, VCSC cho rằng, thời gian di chuyển giữa các khu vực vùng ven và TP.HCM, Hà Nội đã được cải thiện đáng kể trong những năm qua, sẽ đi kèm với kỳ vọng về xu hướng phát triển hạ tầng trong tương lai gần.

Thêm vào đó, giá bất động sản ở khu vực trung tâm TP.HCM và Hà Nội đã tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong suốt 2018-2019, khiến cho mức giá của bất động sản tại các khu vực vùng ven/thành thị cấp 2 trở thành lựa chọn vừa túi tiền đối với người mua nhà và nhà đầu tư.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.