Người dân mua nhà tại Dự án (DA) Tổ hợp chung cư Nam Xa La (gọi tắt là DA Nam Xa La) ở phường Phúc La, quận Hà Đông “tố” nhiều sai phạm của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà (gọi tắt là Công ty Phúc Hà).

Theo đó, người dân cho rằng, Công ty Phúc Hà ngang nhiên vi phạm hợp đồng, đến nay, DA chậm tiến độ gần một năm và chưa đủ điều kiện pháp lý bàn giao căn hộ; chưa được cơ quan Nhà nước kiểm định, cấp giấy phép an toàn, giấy phép kiểm định.
Vi phạm hợp đồng
Được biết, DA Nam Xa La do Công ty CP Đầu tư Tư vấn và Xây dựng Việt Nam và Công ty Phúc Hà làm đồng chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 2009. DA được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 93/GPXD ngày 15/7/2010 với quy mô gồm 2 tầng hầm và 32 tầng nổi (bao gồm tầng kỹ thuật và tầng áp mái). Ngày 23/3/2012, DA được Sở QH-KT Hà Nội cấp Giấy phép quy hoạch số 95/GPQH…

Dự án Nam Xa La - nơi khách hàng tố chủ đầu tư mắc nhiều vi phạm. Ảnh: Lê Đạt

Khách hàng mua nhà tại DA này cho biết, các căn hộ có diện tích dao động từ 75 - 84m2. Theo hợp đồng, chủ đầu tư cam kết thời gian bàn giao căn hộ là ngày 30/4/2014. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay đã hơn một năm qua, phía chủ đầu tư không thực hiện đúng mà còn ngang nhiên vi phạm nhiều điều khoản trong hợp đồng. Chị Nguyễn Thị H. (khách hàng mua căn hộ tại tòa nhà CT1, DA Nam Xa La) chia sẻ: Chúng tôi mua căn hộ có diện tích 70,4m2 từ năm 2012 với giá 10,9 triệu đồng/m2, tổng cộng là 767,36 triệu đồng (chưa gồm VAT).

Theo hợp đồng mua bán, khách hàng phải trả tiền cho chủ đầu tư trong 6 đợt, bao gồm: đợt 1 là đặt cọc trước 100 triệu đồng, đợt 2 là 50% giá trị căn hộ, đợt 3, đợt 4 lần lượt là 15% giá trị căn hộ, đợt 5 là 10%, đợt 6 là số tiền còn lại. Tuy nhiên, đến thời hạn cam kết, phía Công ty Phúc Hà vẫn chưa thể bàn giao cho khách hàng. Và khi chỉ còn 18 ngày đến hạn bàn giao nhà (tức ngày 12/4/2014), khách hàng nhận được Thông báo số 25 với nội dung thay đổi thời hạn bàn giao căn hộ tại DA Nam Xa La tới ngày 30/9/2014.

Nguyên nhân mà Công ty Phúc Hà đưa ra cho việc chậm tiến độ là do Công ty gặp khó khăn trong vấn đề quản lý điều hành và tài chính (?). Ngày 5/6/2014, trong cuộc họp giữa Công ty Phúc Hà và khách hàng diễn ra tại phòng họp Công ty, chủ đầu tư đã cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công trình nhằm sớm bàn giao cho khách hàng đúng thời hạn cam kết là ngày 30/9/2014 đối với tòa nhà CT1 và ngày 15/12/2014 đối với tòa nhà CT2.

Tiếp đó, một lần nữa, Công ty Phúc Hà lại thất hứa đối với khách hàng. Trước hạn bàn giao nhà 6 ngày (tức ngày 24/9/2014), Công ty đã gửi Thông báo số 69 cho khách hàng về việc thực hiện bàn giao căn hộ thuộc tòa nhà CT1 cho khách hàng… Đến 24/12/2014, Công ty Phúc Hà có văn bản yêu cầu khách hàng đến nhận nhà. Điều đáng nói, đến thời điểm đó, phía chủ đầu tư giao nhà trong tình trạng cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. Theo đó, khu vực sân chơi chưa làm xong, hầm vẫn dang dở, điện chưa đấu nối, thang máy chưa kiểm định, chạy chưa ổn định...
Trước việc này, khách hàng đã bức xúc phản ánh đến chủ đầu tư. Phía Công ty Phúc Hà đưa ra câu trả lời với nội dung, đang hoàn thiện hồ sơ và đến ngày 30/9/2015 sẽ có đầy đủ các giấy phép kiểm định. Một số khách hàng bức xúc đặt câu hỏi: Với hạ tầng chưa được kiểm định mà đã bàn giao, chủ đầu tư có đảm bảo an toàn hay không; nếu xảy ra sự cố, liệu rằng Công ty Phúc Hà có hoàn toàn chịu trách nhiệm?
Chủ đầu tư than khó
Liên quan đến những bức xúc nói trên của người mua nhà tại DA Nam Xa La, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Phúc Hà (Công ty Phúc Hà) cho biết: Hiện nay, DA Nam Xa La đã hoàn tất thi công và đang tiếp tục bàn giao căn hộ cho khách hàng sử dụng. Mặc dù đã rất cố gắng, tuy nhiên, Công ty Phúc Hà gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện DA, đặc biệt là tác động của việc thắt chặt tín dụng ngân hàng. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan của DA khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, một số khách hàng còn chưa hợp tác với chủ đầu tư về tiến độ nộp tiền của hợp đồng mua bán, số dư còn phải thu các đợt thường tồn tại nhiều làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công và kế hoạch bàn giao nhà.
Ông Minh đưa ra lý giải: DA Nam Xa La được quản lý điều hành bởi liên danh chủ đầu tư, vì vậy khi triển khai các gói thầu thi công lắp đặt hoàn thiện bị kéo dài thời gian như: Thỏa thuận, thống nhất các mẫu mã chủng loại vật liệu, giá cả vật tư, thương thảo hợp đồng… giữa hai bên liên danh chủ đầu tư. “Trước những khó khăn này từ phía chủ đầu tư trong thời gian qua, chúng tôi thực sự cảm ơn phần lớn khách hàng đã đồng ý chia sẻ và đã đến nhận bàn giao căn hộ theo đúng thông báo của Công ty” – ông Minh nói.
Khi phóng viên đặt vấn đề về việc khách hàng lo lắng trước thực trạng mất an toàn khi chủ đầu tư chưa hoàn thiện một số hạng mục, chưa có giấy phép kiểm định. Ông Minh cho biết, Công ty Phúc Hà đang gấp rút chuẩn bị tiến hành hoàn tất các hạng mục để sớm bàn giao căn hộ cho khách hàng. Về giấy phép, giấy chứng nhận, kiểm định của cơ quan chức năng, theo dự kiến trong tháng 5, Công ty sẽ hoàn thiện các thủ tục để khách hàng có thể yên tâm chuyển đến ở.
Trong quá trình điều tra vụ việc, phóng viên còn nhận được phản ánh liên quan tới việc đơn vị chủ đầu tư này còn “đẻ” thêm nhiều căn hộ để trục lợi. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này ở số báo sau.

Đạt Lê – Anh Phong (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.