Người mua nhà tại dự án Tổ hợp chung cư Nam Xa La “tố” hàng loạt sai phạm về hợp đồng.

Không những thế, vấn đề khiến nhiều khách hàng bức xúc khiếu nại là việc Công tyCP Đầu tư kinh doanh & Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà (gọi tắt là Công ty Phúc Hà) - chủ đầu tư dự án Nam Xa La chậm tiến độ nhưng không trả tiền lãi suất cho khách hàng mà trong hợp đồng đã quy định. Ngoài ra, phía chủ đầu tư cũng tự ý cắt bỏ quyền lợi của người dân. Theo thiết kế, tầng 2, 3 của tòa nhà là trung tâm thương mại, nhưng phía chủ đầu tư tự ý làm sai thiết kế, chia nhỏ diện tích các tầng này thành hàng trăm căn hộ mini để trục lợi.

Bỗng dưng “đẻ” thêm hàng trăm căn hộ

Theo phản ánh, khách hàng yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Phúc Hà trả lãi suất, trong đó theo mục 9.3, điều 9 của Hợp đồng mua bán căn hộ ký giữa chủ đầu tư và khách hàng thì Công ty Phúc Hà sẽ phải trả cho khách hàng một khoản tiền lãi tính trên số tiền khách hàng đã thanh toán trong khoảng thời gian chậm bàn giao căn hộ (theo Hợp đồng mua bán thì hạn bàn giao là ngày 30/4/2014 với lãi suất bằng 1,5 lần lãi suất gửi huy động kỳ hạn 12 tháng của Hội sở Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm phát sinh chậm bàn giao...

Tuy nhiên, trước những yêu cầu trên của các khách hàng, phía Công ty Phúc Hà đưa ra quan điểm không trả khoản tiền lãi suất. Ngoài sai phạm trên, khách hàng còn tố Công ty Phúc Hà ngang nhiên cắt quyền lợi của người dân, tự ý “đẻ” thêm hàng trăm căn hộ để trục lợi. Cụ thể, theo thiết kế ban đầu thì tầng 1 và tầng 2 là trung tâm thương mại và siêu thị; tầng 3 là văn phòng cho thuê và từ tầng 4 - 30 là căn hộ chung cư để bán. Tuy nhiên, Công ty Phúc Hà đã tự ý chuyển đổi công năng 2 tầng thương mại, chia thành các căn hộ diện tích nhỏ để bán kiếm lợi.


Dự án Nam Xa La vẫn đang hoàn thiện.

Theo đó, toàn bộ diện tích 2 tầng thương mại khu chung cư hiện đã trở thành khoảng hơn 100 căn hộ để bán và cũng sắp bàn giao cho người mua. Thông tin chính thức từ website của dự án (phuchaland.com) cho thấy, dự án Nam Xa La có diện tích 7.395m2, theo thiết kế ban đầu, quy mô dự án gồm 2 tòa chung cư cao 30 tầng với tổng số khoảng 650 căn hộ, có diện tích dao động từ 75 – 84m2. Các căn hộ thuộc 2 tầng nói trên có diện tích dao động từ 36 – 56m2. Với diện tích nhỏ, loại căn hộ này đang được rất nhiều người mua săn đón. Khảo sát cho thấy, giá bán các căn hộ loại này rất hấp dẫn, dao động trong khoảng từ 9 – 14 triệu đồng/m2. Và trên thực tế, loại căn hộ nhỏ giá mềm như vậy nên hầu hết người mua phải tốn thêm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng tiền chênh mới có cơ hội mua được.

Khách hàng mua nhà tại dự án cho rằng, với giá trị trung bình khoảng từ 400 – 700 triệu đồng/căn hộ, với khoảng trên 100 căn hộ được xây thêm, Công ty Phúc Hà sẽ bỏ túi hàng chục tỷ đồng doanh thu từ việc bán các căn hộ này. Theo các cư dân cho biết, thời điểm cách đây 3 - 4 năm, để mua được một căn hộ tại dự án Nam Xa La, không ít người đã phải mua qua trung gian với số tiền chênh lớn. Thậm chí, có căn hộ khách hàng phải “ngậm bồ hòn” trả thêm 300 - 400 triệu đồng tiền chênh để mua được nhà từ các sàn giao dịch. Người dân mua nhà tại dự án cũng lo ngại về việc chủ đầu tư tự chuyển đổi công năng của 2 tầng thuộc dự án sẽ gây ra không ít hệ lụy mà người mua phải hứng chịu. “Trong khi, theo thiết kế ban đầu với khoảng 650 căn hộ nhưng bỗng dưng số lượng tăng thêm hơn 100 căn hộ sẽ gây nên những áp lực không nhỏ đối với dự án. Số lượng người sinh sống tăng thêm hàng trăm người ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích khác của dự án...” – một người dân chia sẻ. Trước sai phạm này, các khách hàng đã gửi kiến nghị phản đối tới chủ đầu tư nhiều lần, thậm chí các cư dân còn tập hợp căng biểu ngữ để phản đối, tuy nhiên, phía chủ đầu tư vẫn không giải quyết.

Khách hàng chịu thiệt?

Liên quan đến kiến nghị của nhiều khách hàng về vấn đề Công ty Phúc Hà ngang nhiên vi phạm hợp đồng, không trả lãi suất cho khách hàng do chậm tiến độ bàn giao, ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Phúc Hà (Công ty Phúc Hà) nói: “Công ty đã bàn giao được khoảng 90% căn hộ, còn một số khách hàng, phía Công ty Phúc Hà vẫn chưa tìm được sự đồng thuận. Rất mong khách hàng nhìn vào sự cố gắng nỗ lực của Công ty. Chúng tôi đang cố gắng nỗ lực hoàn thiện dự án một cách nhanh nhất, Công ty mong nhận được sự đồng tình từ phía nhóm khách hàng còn lại”.

Trả lời về việc tự ý thay đổi công năng của tòa nhà, tại tầng 2, 3 và kỹ thuật, cụ thể là các tầng trên theo phê duyệt làm văn phòng, trung tâm thương mại và dịch vụ thì nay chia thành các ô dịch vụ diện tích nhỏ thành căn hộ để bán, ông Minh cho biết: Xét về tình hình thực tế hiện nay, các văn phòng, dịch vụ diện tích lớn không còn phù hợp với các khu vực của dự án nên chủ đầu tư đã chia thành các ô dịch vụ diện tích nhỏ và nhượng lại quyền sử dụng các ô dịch vụ đó cho khách hàng có nhu cầu. Đối với vấn đề làm thủ tục cấp sổ hồng nếu Nhà nước có chính sách cấp sổ cho các loại tài sản bất động sản tương tự thì Công ty sẽ chuyển đổi và làm thủ tục cấp sổ hồng cho khách hàng.

Theo tài liệu thu thập được của phóng viên, liên quan đến việc chủ đầu tư tự ý “đẻ” thêm hàng trăm căn hộ rồi bán để trục lợi, tại Văn bản số 68/BC – UBND (ngày 27/3/2015) của UBND quận Hà Đông có ghi rõ nội dung: Ngày 17/6/2013, Sở QH–KT Hà Nội có Văn bản số 1785/QHKT – P4 về việc chấp thuận định vị tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ dự án đầu tư xây dựng dự án Nam Xa La với các chỉ tiêu như sau: Số căn hộ trong Tổ hợp chung cư cao tầng là 636 căn hộ; số nhà thấp tầng khoảng 3 nhà. Theo phương án kiến trúc sơ bộ kèm theo văn bản thì tại các tầng 1, 2, 3 tòa nhà chung cư có chức năng dịch vụ thương mại; từ tầng 4 - 30 là các căn hộ. Qua kiểm tra cho thấy, tại tầng 2, 3 nhà chung cư cao tầng Nam Xa La, chủ đầu tư đang tự ý xây dựng chia nhỏ thành các buồng, phòng sai nội dung giấy phép xây dựng và hồ sơ bản vẽ phương án kiến trúc đã được Sở QH-KT chấp thuận tại Văn bản số 1785.

Được biết, Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã phối hợp với UBND phường Phúc La tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC ngày 18/3/2015 và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình với hành vi vi phạm: Tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng... Cũng theo văn bản này, UBND quận Hà Đông đề nghị Sở Xây dựng phối hợp trong quá trình xử lý đối với sai phạm tại dự án Nam Xa La.

Trước những sai phạm tại dự án Nam Xa La, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, tiến hành thanh, kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự về hợp đồng mua bán tài sản thì thời hạn giao hàng (tài sản) do hai bên thỏa thuận, trong quá trình thực hiện hợp đồng mà thay đổi thời gian giao hàng thì phải có sự nhất trí của các bên. Bên bán chậm giao hàng hóa thì bên mua có quyền từ chối nhận hàng và yêu cầu bồi thường thiệt hại (theo Điều 246 và Điều 454 Bộ luật Dân sự). Các khách hàng của dự án Nam Xa la có thể yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại về hành vi chậm giao căn hộ. Nếu hai bên không thống nhất được với nhau về biện pháp giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện hợp đồng thì khách hàng có quyền khởi kiện tới tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.
Luật sư Bùi Quang Thu
Đoàn Luật sư TP Hà Nội
  • Nhiều sai phạm tại Tổ hợp chung cư Nam Xa La

    Nhiều sai phạm tại Tổ hợp chung cư Nam Xa La

    Người dân mua nhà tại Dự án (DA) Tổ hợp chung cư Nam Xa La (gọi tắt là DA Nam Xa La) ở phường Phúc La, quận Hà Đông “tố” nhiều sai phạm của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà (gọi tắt là Công ty Phúc Hà).

Đạt Lê – Anh Phong (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.