CafeLand - Từng là kênh đầu tư hái ra tiền cho chủ nhà với giá thuê từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, nhưng ở thời điểm hiện tại hàng loạt căn nhà mặt tiền nằm ở các tuyến đường sầm uất bậc nhất Sài Gòn lại rơi vào tình cảnh “cửa đóng then cài”.

Ghi nhận thực tế của CafeLand cho thấy nhiều căn nhà phố mặt tiền nằm ở các tuyến đường thuộc vùng lõi trung tâm quận 1, nơi từng là khu vực buôn bán tấp nập, hiện nay vẫn đang trong tình trạng bỏ trống. Trên cổng những căn nhà này ghi chi chít số điện thoại chào mời cho thuê, hàng chục số điện thoại khác nhau và không ít trong số đó nhận mình là “chính chủ”.

Ngay những tuyến phố sầm uất trong trung tâm quận 1 không khó tìm thấy những dãy nhà mặt tiền đóng cửa, dán chi chít số điện thoại liên hệ bán hoặc cho thuê

Trên thực tế, từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, tình trạng những căn nhà phố bị bỏ trống trở nên phổ biến tại những tuyến phố thương mại trong trung tâm thành phố. Các công ty, cửa hàng thời trang,... đua nhau đóng cửa, trả mặt bằng trong giai đoạn khó khăn do tác động của Covid-19 khiến những mặt bằng trước đây luôn đắt khách thuê với mức giá cao ngất ngưởng rơi vào tình cảnh ế ẩm.

Chỉ tay vào căn nhà hai mặt tiền nằm ngay đường Hai Bà Trưng, anh Thắng - một tài xế xe ôm công nghệ - cho biết mấy tháng qua kể từ khi cửa hàng thời trang ở đây trả lại mặt bằng, khu vực này trở thành điểm nghỉ chân chờ khách của giới tài xế xe ôm và những gánh hàng rong.

Căn nhà hai mặt tiền nằm ngay góc đường Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu đang được treo biển tìm người thuê

Thanh Duy, nhân viên môi giới có nhiều năm kinh nghiệm, cho biết đây là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường cho thuê nhà phố mặt tiền. Nhiều chủ nhà đã mất đi thế thượng phong, phải đối mặt với làn sóng trả mặt bằng dâng cao. Không ít chủ nhà hoặc người đầu tư không thể giữ nhà trống quá lâu đành phải rao bán, nhưng bán được giá trong tình cảnh hiện tại cũng rất khó khăn.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam, cho biết trong 9 tháng đầu năm 2020, hai đợt Covid-19 đã gây ra những tác động không nhỏ tới thị trường mặt bằng nhà phố, đẩy phân khúc này vào thế đối mặt với nhiều thách thức lớn khi số lượng mặt bằng nhà phố đang chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, song tốc độ lấp đầy lại rất chậm. Kể cả các cung đường thương mại lớn như Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, Lê Lợi hay Phạm Ngũ Lão tại quận 1 vẫn khó cho thuê.

Những con đường Đồng Khởi, Ngô Đức Kế vốn có hoạt động kinh doanh náo nhiệt nay trở nên vắng vẻ

“Khó khăn của phân khúc nhà phố có thể đến từ một số lý do chủ nhà vẫn rất lạc quan vào đà hồi phục của thị trường và không có ý định giảm giá chào thuê. Trong khi khách thuê vẫn tiếp tục giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích và chuyển đổi sang thương mại điện tử. Tại các khu vực có lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê trong ngắn hạn”, bà Trang cho biết.

Một căn nhà cao 2 tầng, diện tích 5x22m tại mặt tiền đường Đồng Khởi, quận 1 được gắn biển giảm giá thuê đến 40%

Khảo sát của Savills vào quý 3/2020 cho thấy, khách thuê thuộc ngành hàng F&B và thời trang cũng có sự thay đổi rõ rệt về diện tích thuê hoặc do trả mặt bằng hoặc do giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Đơn vị này dự báo xu hướng giảm diện tích thuê hoặc trả những cửa hàng hoạt động không hiệu quả sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Từ khu vực lõi trung tâm cho đến các khu vực lân cận đều dễ dàng tìm thấy những căn nhà đang “cõng” biển rao thuê. Trong ảnh là những căn nhà nằm sát nhau trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh đang được chủ nhà treo biển tìm khác thuê

Trong một lần trao đổi với CafeLand, chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Đinh Thế Hiển đã dự báo, nhu cầu thuê mặt bằng, thuê nhà phố kinh doanh sẽ có nhiều thay đổi sau dịch.

Theo ông Hiển, trước đây giá mặt bằng cho thuê đã lên giá quá nhiều. Các chủ nhà cứ đi theo thói quen, mỗi năm lại lên giá. Họ cũng đối chiếu giá mua nhà phố với giá cho thuê, thấy giá thuê thấp quá họ lại tiếp tục tăng giá. Dù đây là cách làm hợp lý, nhưng theo ông Hiển giá thuê hiện nay đã vượt quá sức chịu đựng của người thuê.

Chủ đề: Mặt bằng bán lẻ,
Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.