CafeLand - Sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử đã thúc đẩy nhu cầu về bất động sản công nghiệp, trong đó có nhu cầu về nhà kho xây sẵn. Nhu cầu tăng lên đẩy giá chào thuê của phân khúc này tăng từ 5-10% ở các dự án mới so với cùng kỳ.

Trong báo cáo về phân khúc bất động sản công nghiệp mới phát hành, Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) nhận định loại hình nhà kho, nhà xưởng xây sẵn đang nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ khi Covid-19 kích thích thương mại điện tử bùng nổ, đồng thời thúc đẩy nhu cầu về loại hình bất động sản công nghiệp linh hoạt.

Nhà kho nhiều tiềm năng

Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL, cho biết sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đã làm tăng cả nhu cầu ngắn hạn và dài hạn đối với bất động sản công nghiệp, cho phép các công ty giao đơn hàng nhanh hơn bằng cách đặt trụ sở gần hơn với khách hàng.

Sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử đã thúc đẩy nhu cầu về bất động sản công nghiệp trong 10 năm qua và sự gia tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch lại càng làm rõ hơn tiềm năng và sự linh hoạt của ngành thương mại điện tử.

Lượng đơn hàng tăng cao đột ngột buộc các công ty thương mại điện tử phải giữ nhiều hàng hơn ở những địa điểm gần khách hàng, nhu cầu kho bãi theo đó được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL

JLL ghi nhận nhiều yêu cầu từ phía khách hàng thương mại điện tử lớn, với nhu cầu thuê nhà kho gần trung tâm có diện tích 10 đến 15 hécta.

“Xu hướng này sẽ phát huy điểm mạnh trong những sự kiện mang tính biến động cao như đại dịch hay mùa cao điểm” bà Trang nhận định.

JLL đánh giá, mô hình nhà kho linh hoạt rất tiềm năng, có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kho bãi theo mùa. Mô hình này có thể được xem là “AirBnB cho logistics”, cho phép các doanh nghiệp có thể tối ưu không gian kho bãi tạm thời không có nhu cầu sử dụng bằng cho thuê.

Nhu cầu nhà kho linh hoạt sẽ giúp các nhà phân phối, đơn vị kinh doanh thương mại điện tử có thể sử dụng nhiều không gian trong mùa cao điểm và có thể kiếm lợi nhuận bằng việc cho thuê trong mùa thấp điểm.

“Thương mại điện tử ở Việt Nam còn một đoạn đường dài để phát triển trong tương lai, và điều đó sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp hậu cần và kho bãi trở thành mảng đầu tư có giá trị trong thị trường bất động sản”, đại diện JLL đánh giá.

Nguồn cung đang tăng nhanh

Tại một diễn đàn mới đây, ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp của Công ty CBRE Việt Nam, cho biết nguồn cung nhà xưởng và nhà kho xây sẵn có chiều hướng tăng trưởng trong hai đến ba năm vừa qua với sự góp mặt của nhiều chủ đầu tư lớn.

Chẳng hạn như BW Industrial, hay mới đây Logos - chủ đầu tư kho vận lớn của Úc - cam kết đầu tư 350 triệu USD vào Việt Nam. Công ty này đã công bố ngay quỹ đất có được ở Bắc Ninh và sẽ mở rộng ra các tỉnh khác ở khu vực phía nam.

Nhà kho, nhà xưởng xây sẵn đón dòng vốn đầu tư lớn từ các doanh nghiệp

Ông C.K Tong, Tổng giám đốc Công ty BW Industrial, đánh giá mô hình kinh doanh nhà kho xây sẵn hứa hẹn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ giữa Covid-19. BW Industrial chọn bất động sản công nghiệp xây sẵn là sản phẩm chiến lược trong năm 2020 để đón đầu cơ hội.

Ông Tong cho biết, lợi thế khi chọn thuê nhà xưởng xây sẵn là diện tích thuê linh hoạt (nhỏ nhất là 500 m2), điều khoản thanh toán linh hoạt, dễ quản lý dòng tiền, yên tâm về chứng chỉ xây dựng, đơn giản hóa quy trình cấp phép, đội ngũ quản lý cơ sở vật chất chuyên nghiệp.

Theo số liệu của CBRE, hiện tại khu vực phía bắc, nguồn cung nhà xưởng và nhà kho xây sẵn đã đạt trên 3 triệu m2. Trong đó, nhà xưởng vẫn nằm ở mức cao hơn vì Việt Nam vốn tập trung thu hút các ngành lĩnh vực sản xuất nhiều hơn, đặc biệt nhu cầu của các nhà cung ứng thứ 2, thứ 3 của những tập đoàn lớn đã vào Việt Nam. Trong khi đó, tại khu vực phía nam, tổng nguồn cung đã đạt hơn 5 triệu m2, bao gồm cả kho và xưởng.

Về giá thuê, nhà xưởng xây sẵn cho thuê đã xác lập một mức giá mới. Nếu như cách đây 2-3 năm giá cho thuê xưởng trung bình là 3,5 USD/m2/tháng thì hiện nay mặt bằng giá trung bình đã hơn 4 USD/m2/tháng. Trong khi đó, giá chào thuê của phân khúc nhà kho xây sẵn cũng tăng từ 5-10% ở các dự án mới so với cùng kỳ.

“Hiện nay, nguồn cung đất phát triển kho vận bị hạn chế ở các vị trí đắc địa, giá thuê cao. Trong khi nhu cầu mở rộng không gian lưu trữ của các công ty thương mại điện tử tăng mạnh, nên việc tối đa hóa hiệu suất sử dụng đất là điều cần thiết. Theo đó, phát triển kho và xưởng cao tầng ở các khu vực đô thị sẽ là xu hướng tất yếu”, ông Hiếu nhận định.

  • Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn tăng nhanh

    Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn tăng nhanh

    CafeLand - Khi diện tích đất công nghiệp bắt đầu bị thu hẹp, chủ đầu tư của các khu công nghiệp hiện hữu có xu hướng chuyển sang xây dựng nhà xưởng xây sẵn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách thuê.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.