CafeLand - Theo các nhà phân tích, số lượng bất động sản tại Mỹ được mua bởi nhà đầu tư từ Trung Quốc đại lục đã giảm khoảng 2/3 trong nửa đầu năm nay, do sự gián đoạn gây ra bởi đại dịch Covid-19 và những căng thẳng ngày càng leo thang trong quan hệ giữa hai nước.

Dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản Knight Frank cho thấy, doanh số bán bất động sản trị giá từ 2,5 triệu USD tại Mỹ được mua bởi vốn của người Trung Quốc đã giảm 68,1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 314 triệu USD. Trong đó, nguồn đầu tư vào các thành phố lớn, chẳng hạn như New York, Los Angeles và Chicago, sụt giảm mạnh nhất.

Martin Wong, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn thị trường Trung Quốc của Knight Frank, cho biết: “Covid-19 là lý do chính dẫn đến tình trạng đi xuống này, vì các đợt phong tỏa và giãn cách xã hội đã làm giảm đáng kể các hoạt động giao dịch có tiếp xúc trực tiếp và tâm lý đầu tư nói chung”.

Ông cho biết, đầu tư vào bất động sản công nghiệp đang chịu áp lực nặng nề nhất, giảm đến 92%. Tiếp theo là nhà ở với mức giảm 60%, và bất động sản thương mại giảm 35%.

Sự sụt giảm xuất hiện do những căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng nóng lên trong thời gian gần đây. Các công ty công nghệ của Trung Quốc như TikTok và Tencent đang phải chịu áp lực lớn từ lập trường cứng rắn của Tổng thống Donald Trump. Trump cho biết ông sẽ có hành động chống lại TikTok, WeChat và "vô số" công ty phần mềm Trung Quốc đang gây ra mối đe dọa cho an ninh của Mỹ.

Washington cũng đã tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, trong khi Bắc Kinh lên án chuyến thăm Đài Loan của một quan chức Mỹ vào cuối tuần vừa qua.

Nhà đầu tư Trung Quốc bớt “mặn mà” với bất động sản tại Mỹ

Georg Chmiel, Chủ tịch điều hành của Juwai IQI, công ty sở hữu trang web về bất động sản quốc tế lớn nhất tại Trung Quốc mang tên Juwai.com, nhận xét: “Nhiều nhà đầu tư đang xem xét diễn biến của mối quan hệ Trung-Mỹ hiện tại để đánh giá được mức độ ảnh hưởng tới triển vọng đầu tư”.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Juwai cho thấy, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào bất động sản thương mại tại Mỹ trong quý 2/2020 đã giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn này, số lượng yêu cầu từ các nhà đầu tư Trung Quốc hỏi về bất động sản nhà ở tại Mỹ thông qua nền tảng của Juwai ghi nhận mức tăng nhỏ nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2019.

Chmiel nói rằng nếu Trump tái đắc cử vào tháng 11 cho nhiệm kỳ thứ hai, hoạt động của các nhà đầu Trung Quốc sẽ còn ít hơn nữa.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản tại Mỹ đã liên tục giảm. Theo một báo cáo của Hiệp hội Môi giới Quốc gia Trung Quốc, từ tháng 04/2019 đến tháng 03/2020, các nhà đầu tư Trung Quốc đã chi 11,5 tỷ USD vào thị trường bất động sản Mỹ, giảm 14% so với một năm trước. Trong 12 tháng trước đó nữa, mức sụt giảm còn tồi tệ hơn nhiều, ở mức 56% do hệ quả của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Triển vọng đầu tư cho phần còn lại của năm nay có vẻ cũng không sáng sủa. Knight Frank dự báo đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào bất động sản nhà ở và văn phòng tại Mỹ sẽ chậm lại vì những bất ổn của kinh tế vĩ mô và chính trị.

Martin Wong của Knight Frank dự kiến ​​lượng giao dịch tổng thể sẽ giảm tới 40% trong cả năm 2020, với doanh số nhà ở có thể giảm một nửa.

Trước đó, giới đầu tư bất động sản Trung Quốc tại Mỹ cũng đã cảm thấy “chùn bước” bởi ngày càng nhiều quy định và thuế quan của Mỹ. Ví dụ, kể từ ngày 01/05/2020, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) đã được phép thu một khoản phí lên tới 300.000 USD mỗi khi các nhà đầu tư nước ngoài nộp văn bản giao dịch cho đơn vị này giám sát. Ủy ban này cũng có quyền rà soát và kiểm tra nguồn vốn trong các dự án bất động sản tại Mỹ, không chỉ với các hoạt động mua lại hoàn toàn mà cả các khoản đầu tư dưới 10% giá trị của dự án.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy (SMCP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.