Báo cáo gần đây cho thấy, người Mỹ cần tối thiểu hơn 1 triệu căn nhà để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và giảm bớt áp lực tăng giá nhà đất, và hơn 2 triệu căn nhà để cải thiện khả năng chi trả.

https://a57.foxnews.com/static.foxbusiness.com/foxbusiness.com/content/uploads/2023/08/1440/810/homes-neighborhood.jpg?ve=1&tl=1

Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội môi giới bất động sản Mỹ, cho biết nguồn cung nhà ở tại quốc gia này hiện ở mức 1,1 triệu, giảm so với mức 1,8 triệu được báo cáo trong cùng tháng trước Covid-19 vào năm 2019.

Tuy nhiên, với mức tăng dân số 8 triệu người kể từ năm 2019, “thị trường có thể dễ dàng tiêu thụ lượng nhà ở gấp đôi con số này”, ông Yun nói.

Nói cách khác, “2,2 triệu căn nhà sẽ đáp ứng nhu cầu tốt hơn”, giúp những người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp hơn sở hữu được nhà ở.

Hannah Jones, nhà phân tích kinh tế của nền tảng giao dịch bất động sản Realtor.com, nhấn mạnh những thách thức về nguồn cung đang gây khó khăn cho những người mua tiềm năng. Cụ thể, khoảng cách giữa việc thành lập hộ gia đình và xây dựng nhà ở cho một gia đình đã tăng lên 6,5 triệu ngôi nhà kể từ năm 2012.

Ông Jones nói: “Ngay cả khi tính đến căn hộ chung cư, phần lớn trong số đó được sử dụng để cho thuê, thì khoảng cách giữa việc hình thành các hộ gia đình mới và các căn hộ mới là 2,3 triệu đơn vị nhà”.

Nhiều chủ nhà hiện đang không bán nhà cũ và chuyển đổi sang nhà mới vì lãi suất thế chấp tại Mỹ đang ở mức 7,63%, mức kỷ lục trong hơn hai thập kỷ.

Nguồn cung hạn chế đang buộc người mua phải cạnh tranh để sở hữu số lượng nhà ít ỏi được rao bán, và do đó, gây áp lực lên giá nhà.

Tuy nhiên, không phải tất cả hy vọng đều biến mất. Theo ông Yun, những sự kiện trọng đại trong đời – chẳng hạn như sinh thêm con, cái chết, ly hôn và chuyển đổi công việc – “sẽ tăng nguồn cung đều đặn theo thời gian, đặc biệt nếu lãi suất thế chấp giảm đi phần nào”.

Ông Yun cho biết, hoạt động xây dựng ngày càng tăng đi kèm với việc chuyển đổi các không gian thương mại không sử dụng, như các tòa nhà văn phòng bỏ trống, thành các khu dân cư sẽ góp phần cải thiện tình hình, nhưng những nỗ lực này cần thêm thời gian.

Trong tương lai gần, ông Yun cho biết những thay đổi chính sách nhất định có thể thúc đẩy nguồn cung tăng nhanh hơn nữa. Thứ nhất là các khoản miễn trừ với người mua mua nhà. Thứ hai là chính phủ nên khuyến khích các chủ đầu tư nhỏ bán một số căn nhà ra thị trường với khách hàng mục tiêu là người mua nhà lần đầu cùng với những người có thu nhập thấp và trung bình.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy (FB)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.