Niêm yết bí mật hay chào bán riêng tư (whisper listing) là hình thức tiếp thị và giao dịch bất động sản qua các mạng lưới quan hệ của chủ nhà hoặc môi giới, thay vì quảng cáo công khai trên các sàn giao dịch.

https://static01.nyt.com/images/2023/07/09/business/09Shoptalk-whispering-illo-print/09Shoptalk-whispering-illo-print-superJumbo.jpg

Mùa xuân và mùa hè thường là thời điểm sôi động đối với thị trường nhà ở Mỹ. Tuy nhiên, doanh số bán hàng năm nay rất ảm đạm vì nguồn cung nhà ở khan hiếm và cạn kiệt. Trong khi đó, lãi suất cao khiến nhiều người có nhu cầu bị đẩy khỏi thị trường, gây áp lực lên giá nhà. Các nguyên nhân này khiến ngày càng nhiều ngôi nhà được chào bán riêng tư, thậm chí là độc quyền, qua các môi giới có mạng lưới khách hàng rộng rãi.

Với các chủ nhà giàu có, họ cũng muốn sử dụng hình thức niêm yết bí mật này để đảm bảo tính riêng tư của giao dịch.

Peggy Olin, Giám đốc điều hành của OneWorld Properties, một công ty môi giới có trụ sở tại Nam Florida chuyên phục vụ những chủ nhà giàu có, cho biết: “Họ không muốn những người hàng xóm biết rằng họ đang bán nhà”.

Bà nói thêm rằng việc chào bán riêng tư một căn nhà cũng cho phép chủ nhà đánh giá tình hình thị trường mà không bị ảnh hưởng về định giá tài sản và đàm phán giá bán sau này.

Gần đây, thuật ngữ niêm yết bí mật đã phổ biến hơn với các phân khúc khác của thị trường nhà ở, vốn đang gặp khó khăn, một phần là do doanh số bán hàng sụt giảm và lãi suất thế chấp tăng.

Việc thiếu nguồn cung nhà ở cũng buộc nhiều công ty và đại lý môi giới phải theo đuổi các chiến thuật ngách, bao gồm cả việc gõ cửa và trao đổi riêng với từng chủ nhà.

Dave Liniger, người sáng lập và chủ tịch của Re/Max, một công ty nhượng quyền bất động sản tại Mỹ, cho biết: “Chúng tôi có thể ký hợp đồng môi giới độc quyền nhưng vẫn đảm bảo cạnh tranh công bằng và tuân thủ các quy tắc đạo đức của ngành”.

Một số môi giới có thể xem xét việc chào bán riêng tư và độc quyền nếu họ nhận định rằng bất động sản có thể bán ngay lập tức, nghĩa là họ đã có sẵn khách hàng tiềm năng để tiến hành giao dịch. Điều này thậm chí cho phép họ nhận được hoa hồng ở cả phía người mua và người bán.

Đối với người mua, khi thị trường đang khan hiếm nguồn cung, niêm yết bí mật giúp họ ít phải cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, hình thức niêm yết bí mật cũng có nhiều nhược điểm. Đối với chủ nhà, tính độc quyền có thể dẫn đến ít khách hàng tiềm năng hơn và ít người trả giá mua nhà hơn. Đồng thời, chủ nhà có thể phải nhượng bộ nhiều hơn khi thương lượng giá bán với một số lượng người mua ít ỏi.

Với môi giới, niêm yết bí mật khiến họ hào hứng hơn khi tiến hành công việc. Họ có thể tiếp thị thẳng đến các khách hàng mục tiêu thuộc mạng lưới của riêng họ và họ quen thuộc. Môi giới độc quyền cũng mang lại lợi thế bán hàng rất lớn cho họ khi không phải cạnh tranh với các môi giới khác.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy (NYT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.