CafeLand - Ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid – 19 khiến hàng loạt khách sạn ở trung tâm TP.HCM phải ngừng hoạt động, rao bán. Trong đó, có cả những khách sạn có giá trị lên đến nghìn tỉ đồng.

Du lịch và khách sạn là những lĩnh vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề dưới tác động động của dịch bệnh Covid – 19. Hai đợt dịch bùng phát, cùng những lần giãn cách xã hội, các đường bay quốc tế chưa được mở cửa… khiến cho nhiều cơ sở lưu trú vắng khách, không thể tiếp tục cầm cự.

Ghi nhận thực tế của CafeLand, hiện trên nhiều tuyến đường khu vực trung tâm TP.HCM, hàng loạt khách sạn đang đồng loạt tạm ngưng hoạt động, một số đang được rao bán. Điều đặc biệt, trong số này không chỉ có những cơ sở lưu trú vừa và nhỏ, mà còn có cả những khách sạn cao cấp 3 – 4 sao.

Toạ lạc tại số 3 – 5 đường Sương Nguyệt Ánh, quận 1, khách sạn 4 sao Fusion suites Saigon đang được rao bán với giá 50 triệu USD (khoảng 1.165 tỉ đồng). Khách sạn này được xây dựng trên diện tích đất 970m2, cao 12 tầng và có quy mô 71 phòng và chỉ mới được khai trương từ năm 2016.

Khách sạn 3 sao Alogo Saigon Hotel & Spa nằm trên đường Lý Tự Trọng, quận 1 hiện cũng đang trong tình trạng “cửa đóng then cài”. Được biết, khách sạn có quy mô 8 tầng với 110 phòng đang được rao bán với giá khoảng 230 tỉ đồng.

Cũng nằm trên đường Lý Tự Trọng, khách sạn có tên Grand Silverland Hotel đạt tiêu chuẩn 4 sao cũng đang rơi vào tình trạng ngưng hoạt động.

Một nhân viên khách sạn trên tuyến đường này cho biết, sau đợt dịch bệnh đầu tiên nhiều khách sạn vẫn cố gắng hoạt động cầm chừng để chờ đợi cơ hội. Tuy nhiên, đợt dịch bệnh thứ 2 vào cuối tháng 6 đã “đánh gục” mọi hi vọng, dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp nên dù Việt Nam có nối lại các đường bay quốc tế thì khách du lịch cũng khó đạt được như bình thường.

Tại các tuyến đường khu vực trung tâm TP.HCM như Lý Tự Trọng, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tôn, Võ Văn Tần, Ngã 6 Phù Đổng… hiện có rất nhiều cơ sở lưu trú đang tạm ngưng hoạt động. Đa phần những khách sạn này có quy mô nhỏ, vừa được kinh doanh theo hộ gia đình, hoặc được thuê lại và vận hành bởi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Theo báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam, dịch bệnh bùng phát khiến nhiều kế hoạch du lịch bị trì hoãn và ngành kinh doanh khách sạn vì thế gặp nhiều khó khăn hơn. Doanh thu trên mỗi phòng (RevPAR) trong nửa đầu năm tại thị trường Hà Nội và TP.HCM lần lượt giảm khoảng 56% và 64% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu trên mỗi phòng (RevPAR) cho cả Việt Nam trong cùng kỳ cũng ghi nhận mức giảm tương tự khoảng 55%.

Về làn sóng mua bán khách sạn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, CBRE cho rằng, hiện nay nhiều tập đoàn, quỹ đầu tư đang săn đón những tài sản đang bị áp lực nợ (distressed assets) với mức định giá thấp. Tuy nhiên, theo quan sát chung, thị trường khách sạn hiện vẫn chưa ghi nhận nhiều tài sản bị áp lực nợ ở phân khúc 4 – 5 sao, mà chủ yếu tập trung ở những phân khúc thấp hơn. Song song đó nhiều cơ hội cũng mở ra khi những chủ sở hữu các chuỗi khách sạn cũng đang tìm cách thoái vốn tại một số tài sản kém hiệu quả.

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện nay nhiều khách sạn rao bán nhưng số lượng giao dịch được thực hiện là rất ít. Lý do, chính là bởi mức giá được bên rao bán đưa ra còn quá cao. Những khách sạn cao cấp với tiềm lực tài chính mạnh vẫn đang cố gắng duy trì hoạt động. Mặc khác, bên mua vẫn còn do dự do những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid – 19 tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

  • Ồ ạt bán tháo khách sạn khi dịch bệnh tái bùng phát

    Ồ ạt bán tháo khách sạn khi dịch bệnh tái bùng phát

    Cuối tháng 4-2020 vừa qua, có dự báo cho rằng, kịch bản xấu nhất cho ngành dịch vụ lưu trú là sẽ có 'làn sóng' bán tháo khách sạn của các nhà đầu tư tư nhân nhằm cắt lỗ. Hiện tại, trong giai đoạn bùng phát dịch lần thứ 2, lời dự báo nêu trên đang dần trở thành hiện thực.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.