CafeLand – Mặc dù chưa đạt được thỏa thuận đền bù với người dân trong vùng dự án, thậm chí dự án chưa được chấp thuận đầu tư, nhưng một số chủ đầu tư đã tự ý phân lô, vẽ dự án rồi rao bán rầm rộ cho người mua.

Người mua dự án Hưng Thịnh Cát Tường II căng băng rôn đòi Đất Xanh Long An trả tiền

Lấy đất của dân đem bán

Đầu tháng 10/2019, rất đông người dân tập hợp tại trụ sở UBND tỉnh Long An, căng băng rôn để yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xử lý một số cá nhân, công ty bất động sản có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ông V, một người mua đất nền tại dự án Hưng Thịnh Cát Tương II (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, Long An), cho biết giữa năm 2018, ông ký hợp đồng nguyên tắc đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường II với Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất Xanh Long An do bà Nguyễn Thị Kim Liên làm đại diện pháp luật.

Tuy nhiên, suốt thời gian dài sau đó, ông V không thấy phía Đất Xanh Long An có hoạt động thi công để giao nền cho khách. Ông V cùng nhiều người mua sau đó đã phát hiện dự án trên vẫn chưa đạt được thỏa thuận đền bù với người dân. Đất mà công ty rao bán cho ông vẫn thuộc sở hữu của cá nhân.

Bức xúc và lo lắng mất khoản tiền đã đóng, ông V liên hệ với Đất Xanh Long An để đòi lại tiền. Tuy nhiên, đơn vị này trốn tránh, không trả. Mới đây, ông V cùng nhiều khách hàng khác đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh Long An và Bộ Công An để tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Đất Xanh Long An.

Một dự án khác cũng bị người mua tố cáo lừa đảo là Hưng Thịnh Cát Tường (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa) do Công ty TNHH đầu tư và xây dựng bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của khách hàng, dự án Hưng Thịnh Cát Tường được chủ đầu tư quảng bá gồm hai giai đoạn. Giai đoạn một rộng gần 10ha đã hoàn thiện hạ tầng và giai đoạn hai có quy mô 27ha đang mở bán.

Tuy nhiên, người mua phát hiện dự án chỉ mới được cấp phép giai đoạn một, còn giai đoạn hai chưa được phê duyệt đầu tư. Khu vực giai đoạn hai của dự án hiện chỉ là đồng ruộng, còn nhiều nhà dân sinh sống.

Theo tìm hiểu, dự án Hưng Thịnh Cát Tường được chào bán rầm rộ từ năm 2018. Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Long An sau đó đã “tuýt còi” vì những sai phạm liên tiếp của chủ đầu tư.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý san lấp mặt bằng khi chưa thực hiện xong các thủ tục kê biên bồi thường, hỗ trợ tái định cư; chưa chuyển mục đích sử dụng đất và lập hồ sơ xin giao đất theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, dù chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng, song Công ty Hưng Thịnh đã xây dựng một số hạng mục như đường nội bộ, vỉa hè, thoát nước, hệ thống điện, cấp nước, nhà mẫu trên phần đất dự án....

Ghi nhận thực tế, giai đoạn 1 của dự án hiện chỉ có vài căn nhà được xây dựng. Nhưng người mua cũng đang rất khổ sở vì chủ đầu tư chưa bàn giao sổ đỏ vì dự án dính nhiều lùm xùm về pháp lý,

Mượn danh “ông lớn” bán hàng

Có một hiện tượng khá phổ biến trong những năm gần đây là trên thị trường bất động sản xuất hiện nhiều công ty, sàn môi giới có tên gọi “na ná” nhau. Đặc biệt, những công ty có quy mô nhỏ, hoạt động chủ yếu ở thị trường tỉnh lẻ thường có tên gọi tương tự các doanh nghiệp lớn, đã xây dựng được tên tuổi khiến không ít người mua bị nhầm lẫn.

Cụ thể, Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất Xanh Long An sẽ khiến nhiều người nghĩ đến một “ông lớn” tại TP.HCM là Tập đoàn Đất Xanh. Song thực tế, hai đơn vị này không liên quan gì đến nhau. Hay Công ty Hưng Thịnh Cát Tường cũng không hề có dính dáng gì đến Hưng Thịnh Corp – một tên tuổi bất động sản lớn tại TP.HCM.

Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư Nam Long (Tập đoàn Nam Long) cũng đã khởi kiện Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nam Long Real (Nam Long Real) vì hành vi sử dụng trái phép và xâm phạm quyền sử hữu đối với nhãn hiệu “Nam Long”.

Cụ thể, Nam Long Real đã sử dụng biển hiệu, giấy tờ giao dịch và phương tiện kinh doanh (trang thông tin điện tử namlongreal.vn) khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng đất nền tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An, …

Hành vi vi phạm pháp luật của đơn vị này không chỉ gây ra hiểu nhầm cho nhiều khách hàng mà còn phương hại nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu đã được tạo dựng và phát triển lâu nay của Tập đoàn Nam Long.

Nam Long Real sau đó đã bị Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng, do thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu "Nam Long" đang được bảo hộ độc quyền của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long.

Việc các doanh nghiệp bất động sản cố tính lập lờ tên gọi, nhãn hiệu không những gây ảnh hưởng đến các chủ đầu tư uy tín, tên tuổi mà còn khiến người mua dễ sập bẫy khi mua nhà đất.

Chị Vy, (ngụ quận Gò Vấp) cho biết, chị cũng từng là nạn nhân của “trò lừa” tương tự. Cụ thể, đầu năm 2019 chị có nhu cầu mua đất nên tìm hiểu trên mạng và biết được một công ty có thương hiệu lớn đang rao bán đất nền ở quận 9, TP.HCM.

Tin tưởng vào uy tín của công ty, nên chị hẹn đi xem đất. Khi tới nơi mới vỡ lẽ là công ty có tên gọi giống nhau chứ không hề liên quan gì với doanh nghiệp mà chị Vy nghĩ. Dự án đất nền quận 9 mà đơn vị này nói ban đầu biến thành khu đất nằm tận huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

  • Chủ đầu tư “xé rào”, người mua lãnh đủ

    Chủ đầu tư “xé rào”, người mua lãnh đủ

    CafeLand – Hàng loạt dự án đất nền tại Long An dù chưa hoàn thiện đầy đủ pháp lý nhưng đã mở bán và thu tiền của khách hàng. Khi cơ quan chức năng phát hiện, xử lý thì dự án bất động, người mua lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.