Cuối năm là thời điểm thị trường BĐS sôi động nhất. Lợi dụng tâm lý tích luỹ tài sản của người dân, không ít chủ dự án tung chiêu tiếp thị thái quá, có dự án đất trống vẫn vô tư “lùa” khách.

Thu tiền tỷ từ bãi đất trống

“Cuối năm mua đất, đầu năm xây nhà” là câu nói quen thuộc của không ít môi giới BĐS khi chào mời khách dịp cuối năm. Thực tế cho thấy, càng cận Tết Nguyên đán, tỷ lệ giao dịch nhà đất tăng cao hơn so với những thời điểm khác trong năm.

Lợi dụng sự hứng khởi của thị trường, môi giới nhà đất mặc sức tung ra những quảng cáo quá đà để “lùa” khách, thậm chí có dự án dù hiện trạng chỉ là bãi đất trống không nhưng chủ đầu tư vẫn “vẽ” ra tiện ích để thu tiền của khách hàng.

Hiện trạng dự án khu dân cư Bình Lợi Center của Phú Nhuận Land.

Một trong những dự án đó là dự án Khu dân cư Bình Lợi (tên thương mại là Bình Lợi Center) nằm trên đường Vườn Thơm, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM do Công ty CP Thương mại dịch vụ Phú Nhuận Land (Phú Nhuận Land) làm chủ đầu tư.

Theo quảng cáo, dự án Bình Lợi Center quy mô 249 nền đất, có pháp lý hoàn chỉnh và sổ riêng từng nền. Cơ sở hạ tầng gồm đường đã trải nhựa; hệ thống điện, nước đầy đủ. Ngoài ra, xung quanh dự án còn vô số tiện ích khác.

Thực tế dự án không như quảng cáo, vẫn chỉ là bãi đất trống.

Từ đầu năm 2020, chủ đầu tư Phú Nhuận Land đã bắt đầu huy động vốn bằng hình thức ký hợp đồng nguyên tắc thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với nhiều khách hàng tại dự án Bình Lợi Center. Như khách hàng T.T.T (ngụ Q.7), ông này đã thanh toán cả tỷ đồng cho Phú Nhuận Land để mua lô đất 77m2 giá gần 1,5 tỷ đồng.

Trước và sau khi khách hàng ký hợp đồng với chủ đầu tư, dự án Bình Lợi Center vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ dại mọc đầy. Tiền đã trao trong khi dự án không có dấu hiệu xây dựng khiến cho khách hàng như “ngồi trên đống lửa”.

Bảng cảnh báo của UBND xã Bình Lợi đặt gần dự án Bình Lợi Center.

Trả lời PV VietNamNet, một lãnh đạo của UBND xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh cho biết, Phú Nhuận Land mới chỉ được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bình Lợi Center vào ngày 12/2/2020. Chủ đầu tư vẫn đang tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo.

Về vấn đề Phú Nhuận Land huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện, đại diện UBND xã Bình Lợi cho rằng rất khó kiểm soát bởi việc giao dịch không diễn ra trên địa bàn. Để cảnh báo người dân khi giao dịch ở dự án Bình Lợi Center, UBND xã đã dựng các bảng thông báo quanh dự án. UBND xã cũng đã có báo cáo về tình trạng của dự án này lên UBND huyện.

Tuy vậy, hiện dự án Bình Lợi Center vẫn đang được nhiều sàn giao dịch rao bán rầm rộ. Khách muốn mua phải đặt cọc 100 triệu đồng, sau 7 ngày sẽ ký hợp đồng nguyên tắc và thanh toán thêm các mức như 35%, 50% hoặc 95% giá trị lô đất.

Làn sóng bán cắt lỗ

Không chỉ đất nền, không ít khách hàng còn rơi vào “bẫy” quảng cáo tại các dự án căn hộ chung cư, đơn cử như tại dự án Khu cao ốc căn hộ xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè (La Partenza) do Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh (thành viên của Công ty CP BĐS Khải Hoàn Land) làm chủ đầu tư.

Càng về cuối năm, khách hàng đã đặt cọc mua căn hộ tại dự án La Partenza bắt đầu “bán tháo” hoặc thanh lý thoả thuận để lấy lại tiền. Nguyên nhân bởi hơn 1 năm kể từ ngày thu tiền của khách, dự án vẫn không có động thái xây dựng.

Khách mua căn hộ tại dự án La Partenza đã thanh toán 30% giá trị hợp đồng, pháp lý dự án vẫn mịt mờ.

Theo bà N.T.T (ngụ Q.Tân Bình), tháng 11/2019, bà mua căn hộ 67m2 tại dự án La Partenza với giá hơn 2 tỷ đồng bằng hình thức ký văn bản thoả thuận với Công ty CP BĐS Khải Minh Land, đơn vị phân phối dự án.

Sau đó, bà T. thanh toán 5 đợt và đến nay đã đóng 30% giá trị căn hộ. Bà T. cho hay, theo tiến độ thanh toán sau đó, mỗi tháng bà trả 2% (tương ứng 40 triệu đồng). Đáng nói, trong văn bản thoả thuận, công ty còn “gài” điều khoản việc thanh toán không phụ thuộc vào thời gian ký hợp đồng mua bán.

“Khi tư vấn, môi giới có trưng ra quyết định chấp thuận đầu tư dự án và nói rằng các thủ tục pháp lý còn lại sẽ sớm hoàn thiện. Tuy vậy, hơn 1 năm nay dự án vẫn không có động tĩnh gì, thỉnh thoảng lại đưa ra hình ảnh khoan cọc nhồi để trấn an khách hàng”, bà T. nói và cho biết đang rao bán lại căn hộ nhưng chưa có người mua.

Khách cọc mua căn hộ La Partenza từ cuối năm 2019, đến nay dự án vẫn chưa xây dựng.

Theo tìm hiểu, dự án La partenza đến nay vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền định giá đất để thu tiền sử dụng đất, còn “vướng” đất công và chưa được cấp giấy phép xây dựng. Trong khi đó, đơn vị phân phối dự án đã huy động vốn của nhiều khách hàng.

Những thắc mắc về pháp lý dự án La Partenza của khách hàng đã được PV VietNamNet chuyển đến bà Lại Thị Mai Hương – Chánh Văn phòng UBND huyện Nhà Bè và Sở Xây dựng TP.HCM. Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, các cơ quan này vẫn im lặng một cách khó hiểu (!?)

Tương tự, đầu năm 2020, một dự án căn hộ khác là West Gate (số 349 Tân Túc, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) do Tập đoàn An Gia Investment phát triển cũng được giới thiệu rầm rộ ra thị trường. Cung ứng 2.000 căn hộ với mức giá dao động từ 36 – 38 triệu đồng/m2, đây được xem là dự án căn hộ mức giá cao nhất nhì khu vực.

Sau khi công bố các giai đoạn, căn hộ West Gate lập tức có tình trạng “cháy hàng”. Tuy vậy, gần 1 năm nay, dự án này vẫn nằm bất động. Hiện trạng dự án đã được quây tôn, bên trong là bãi đất trống và chỉ có một vài thiết bị, máy móc hoạt động.

Gần 1 năm sau khi giới thiệu ra thị trường, dự án West Gate vẫn còn là bãi đất trống.

Với những khách hàng đã cọc mua căn hộ tại dự án West Gate, hiện có tình trạng tháo hàng, thậm chí có người còn rao bán cắt lỗ.

Đơn cử như ông Đ. (ngụ huyện Bình Chánh), mua 3 căn tại West Gate từ giai đoạn 1 nhưng do không có khả năng chi trả nên rao bán 2 căn bằng giá hợp đồng. Hay một khách hàng mua 2 căn tại block B dự án cũng đang rao bán lỗ 100 triệu đồng để thoát hàng.

Theo Chuyên gia kinh tế - TS.Lê Bá Chí Nhân, cuối năm là thời điểm tốt để mua nhà bởi có nhiều yếu tố kích cầu như ngân hàng đẩy mạnh hoạt động cho vay, giảm lãi suất. Người lao động thường nhận được các khoản thưởng cuối năm nên tài chính dồi dào hơn.

Trong khi đó, cận Tết cũng là lúc các chủ đầu tư mạnh tay hơn trong việc chiết khấu, khuyến mãi để kích thích khách hàng chốt hợp đồng nhanh. Ngoài ra, nhu cầu thanh lý nhà đất sôi động khiến cho người mua dễ thương lượng giá cả, mua được nhà với giá phải chăng.

Tuy vậy, TS. Lê Bá Chí Nhân khuyến cáo, người mua nhà vẫn phải tìm hiểu kỹ pháp lý dự án, thông tin quy hoạch và lựa chọn chủ đầu tư đủ uy tín. Tỉnh táo trước những chiêu quảng cáo thổi phồng, chiết khấu hấp dẫn.

Về mức giá, theo TS. Lê Bá Chí Nhân, người mua cũng phải tìm hiểu lịch sử cũng như so sánh giá bán các dự án khu vực để mua được giá phù hợp. Đặc biệt, cẩn trọng với những dự án rao bán cắt lỗ bởi những dự án đầy đủ pháp lý, xây dựng đúng tiến độ thì hầu như không xuất hiện tình trạng này.

Phương Anh Linh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.