Lãi suất giảm, thị trường bắt đầu đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, đây được cho là thời điểm tốt để người mua nhà rục rịch đón sóng cuối năm.

Ảnh minh hoạ

Có kế hoạch mua nhà vào cuối năm 2022, tuy nhiên, việc lãi suất bắt đầu tăng cao từ tháng 9.2022, trong khi giá nhà vẫn không có xu hướng giảm, đã khiến chị Nguyễn Minh Tâm, lúc ấy đang thuê nhà tại Hà Đông, Hà Nội phải gác lại dự định và chờ đợi.

Suốt một năm theo dõi diễn biến thị trường, thời điểm này, khi thấy lãi suất đã giảm, đồng thời đã tích luỹ thêm được một số tiền kha khá từ kinh doanh online, chị Tâm đã quyết định sẽ xuống tiền mua căn hộ 60m2 tại một dự án sắp bàn giao ở ngoại thành vào cuối tháng 11 này.

Theo chị Tâm, nếu không mua luôn, chị lo ngại giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng vào năm sau. Mặc dù doanh thu từ kinh doanh online khá cao nhưng theo chị Tâm không ổn định. Đây là thời điểm hợp lý mà chị có thể cân đối tài chính tốt để trả nợ ngân hàng.

Theo Báo cáo thị trường quý 3.2023 của VARS, trong quý 3, cả nước ghi nhận hơn 250 dự án nhà ở đang mở bán, hầu hết là các giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án. Cung cấp ra thị trường khoảng 20.000 sản phẩm. Bên cạnh nguồn cung từ các giai đoạn tiếp theo từ các dự án cũ, thị trường ghi nhận nguồn cung mới từ các dự án mới mở bán ở một số địa phương như Cần Thơ, Lào Cai, Tp.HCM, Hải Phòng,...

Trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp (25-50 triệu/m2) và cao cấp (50-80 triệu/m2) tiếp tục dẫn đầu nguồn cung căn hộ mới trong quý, chiếm lần lượt 58% và 26% tổng nguồn cung căn hộ đang mở bán.

Phân khúc căn hộ bình dân (dưới 25 triệu/m2) tiếp tục khan hiếm, chỉ xuất hiện số lượng ít tại một số tỉnh, thành cấp 2,3. Tổng nguồn cung căn hộ bình dân giảm 98% so với năm 2019.

Nhu cầu mua bất động sản cũng ghi nhận dần gia tăng. Trong báo cáo tổng quan 7 tháng đầu năm 2023 của một đơn vị nghiên cứu bất động sản cho biết, tính riêng tháng 7, nhu cầu tìm mua bất động sản trên cả nước tăng 6%, tin rao bán nhà đất tăng 4% so với tháng trước.

Giới chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản đang có những tín hiệu chuẩn bị cho sự kích hoạt của một chu trình phát triển mới, khi hội tụ đầy đủ các yếu tố tích cực như lãi suất giảm, room tín dụng mở, đầu tư công được đẩy mạnh…

Đặc biệt, cuối năm chính là lúc mà các chủ đầu tư tung ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn để kích thích thanh khoản.

Đưa ra lời khuyên với khách hàng, ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho biết, thời điểm này vẫn có một số sản phẩm sơ cấp của chủ đầu tư được hỗ trợ lãi suất 0% từ 12-18 tháng, nhưng nếu mua nhà trên thị trường chuyển nhượng thì khách hàng sẽ không được hỗ trợ nhiều như thế, bởi các ngân hàng đang áp dụng ưu đãi lãi suất khoảng 8% trong 6 - 12 tháng.

Theo ông Tiến, với những nhà đầu tư hoặc người mua nhà không có sẵn tài chính thì đây là những chính sách nên tận dụng.

Tùy từng thời điểm, mỗi dự án sẽ được chủ đầu tư áp dụng những chương trình ưu đãi khác nhau. Nếu như trước đây chủ yếu là chính sách giảm trực tiếp vào giá bán với mức chiết khấu nhỏ hoặc đi kèm quà tặng có giá trị lớn thì thời gian gần đây, các dự án có xu hướng tập trung ưu tiên giãn tiến độ thanh toán cho khách hàng, giúp giảm gánh nặng về tài chính. Đặc biệt, người mua nhà có thể chọn phương án vay và trả dần theo từng quý.

Ông Tiến cho rằng, chọn sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính vẫn luôn được ưu tiên. “Nếu như đang có sẵn nguồn tiền (khoảng 70%) thì nên thanh toán sớm và giảm trực tiếp vào giá, còn nếu dòng tiền không dồi dào thì nên chọn giãn tiến độ thanh toán”, ông Tiến cho hay.

Đánh giá về thị trường chung cư thời gian vừa qua, ông Tiến cho rằng, tín hiệu hồi phục khá là rõ, do đó thời điểm quý 3-4 này mua nhà là hợp lý và sẽ không thể có thời điểm nào tốt hơn.

“Giá sản phẩm sơ cấp không bao giờ giảm, không thể trông chờ câu chuyện sẽ giảm tiếp khi các yếu tố cấu thành nên sản phẩm đều tăng lên. Đây là thời điểm tốt để khách hàng có thể tự tin mua nhà. Ngoài các chính sách hỗ trợ hấp dẫn, lãi suất hiện tại đã rất thấp”, ông Tiến nói.

Dự báo chung về thị trường chung cư Hà Nội từ nay đến cuối năm, ông Tiến cho rằng, giai đoạn nửa đầu năm nay, nguồn cung và lượng tiêu thụ đạt khá thấp so với bình quân hàng năm, do ảnh hưởng của thị trường vĩ mô và bất động sản. Tuy nhiên, từ quý 2.2023, thị trường chung cư đã có những khởi sắc so với quý 1 và xu hướng này tiếp tục trong quý 3. Mở bán mới trong quý 3 tăng hơn 50% theo quý, và tiêu thụ toàn Hà Nội tăng hơn 100% theo quý.

Theo dự báo của Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý 4. Đây là thời điểm sôi động nhất trong năm. Hơn nữa, quý 2-3 đã tích lại cả niềm tin và nhu cầu nên quý 4 sẽ có đà để giao dịch bùng nổ hồi phục.

Trên thực tế, phân khúc chung cư để bán tại Hà Nội đã có những chỉ dấu phục hồi khá rõ ràng so với các phân khúc khác trên thị trường. Do đây là phân khúc sản phẩm luôn có nhu cầu cao và giá trị sản phẩm phù hợp với phần lớn người dân.

Dự báo từ nay đến cuối năm, khu Tây Hà Nội sẽ bán thêm được khoảng 2.400 căn hộ, trong khi đó khu Đông sẽ là khoảng 1.600 căn hộ. Đây cũng là 2 khu vực sẽ dẫn dắt số bán của thị trường chung cư Hà Nội trong thời gian tới, đem tới nhiều lựa chọn giao dịch cho người mua để ở và đầu tư.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.