Tại chung cư Gia Phú”, tình trạng lùm xùm đã diễn ra từ lâu khi hàng chục căn hộ bị bán cho nhiều người, có những căn được bán cho 6 khách hàng và thậm chí, có khách hàng mua 9 căn hộ thì cả 9 đều bị bán trùng.

Nhiều khách hàng và cả đơn vị từng môi giới dự án này là Tổng công ty Đất Xanh Đông Á đã có đơn tố cáo Công ty Gia Phú - chủ đầu tư dự án này, về hành vì mà họ cho là có dấu hiệu lừa đảo.

Sàn giao dịch cũng là nạn nhân?

Trong hồ sơ gửi cơ quan chức năng, ông Nguyễn Đức Trường, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Đông Á cho biết, năm 2013, Công ty Gia Phú có mời Đất Xanh Đông Á tham gia phân phối một số sản phẩm của Dự án chung cư Gia Phú trên đường Lê Văn Chí, quận Thủ Đức.

“Sau khi kiểm tra các thông tin về tính pháp lý của dự án khá ổn, đồng thời nhận thấy thời điểm đó, tiến độ xây dựng Dự án chung cư Gia Phú được xây dựng khá tốt, nên chúng tôi đã chấp nhận đứng ra phân phối dự án chung cư Gia Phú”, ông Trường nói và cho biết, ngày 1/6/2013 hai bên đã ký Hợp đồng số 09/HĐMGĐQ/ĐXĐA-2013 với các nội dung như: Đất Xanh Đông Á được ủy quyền làm nhà đại diện phân phối độc quyền toàn bộ các sản phẩm còn lại của Dự án chung cư Gia Phú và được ủy quyền thu hộ cho chủ đầu tư tiền đặt cọc, thanh toán đợt 1, thanh toán đợt 2 đối với khách hàng mua sản phẩm theo hợp đồng mua bán căn hộ. Toàn bộ số tiền thu hộ theo ủy quyền trên phải được chuyển cho chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú trong vòng 10 ngày kể từ ngày thu được tiền của khách hàng.

Sau khi ký kết hợp đồng, ngày 25/6/2013, Đất Xanh Đông Á đã tổ chức sự kiện bán hàng công khai và thực hiện thành công hoạt động môi giới cho 43 sản phẩm Dự án Chung cư Gia Phú. Tháng 7/2013, toàn bộ khách hàng nêu trên thực hiện công tác ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm căn hộ trực tiếp với chủ đầu tư Công ty Địa ốc Gia Phú.

Mọi việc vỡ lở khi sau đó, Đất Xanh Đông Á nhận được thông tin phản hồi của một số khách hàng về tiến độ xây dựng của dự án và cho biết, trên thị trường có sự trùng lắp sản phẩm, một căn hộ được bán cho nhiều khách hàng khác nhau. Ngay sau đó, Đất Xanh Đông Á đã làm việc với Công ty Gia Phú về những phản ánh này. Ngày 1/4/2014, Gia Phú đã gửi công văn và xác nhận 43 căn hộ được chuyển cho Đất Xanh Đông Á kinh doanh được đảm bảo hoàn toàn về tính pháp lý (có danh sách 43 mã căn hộ kèm theo), và hợp đồng có hiệu lực bình thường. Hiện tượng trùng căn theo giải thích của Gia Phú là do sai sót trong công tác quản lý nội bộ của chủ đầu tư và một số hợp đồng là giả mạo.

Không thỏa mãn với cách giải thích của chủ đầu tư, Đất Xanh Đông Á đã có công văn yêu cầu Địa ốc Gia Phú giải trình trường hợp bị trùng căn D12-9 giữa khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương mua trực tiếp qua chủ đầu tư theo Hợp đồng số 084/2011HĐMB-GP ký ngày 21/02/2011 và khách hàng Nguyễn Thị Hồng Hoa mua qua môi giới Đất Xanh Đông Á theo Hợp đồng số 084/2013HĐMB-GP ký ngày 15/7/2013.

Ngày 9/6/2014, Công ty Địa ốc Gia Phú đã gửi Văn bản phúc đáp số 319/2014/CV-GP với nội dung nhận lỗi do sơ suất trong việc quản lý mã căn hộ nên đã gửi mã căn hộ đã bán trên cho Đất Xanh Đông Á phân phối và đưa ra hướng giải quyết là giữ nguyên hợp đồng của khách hàng Nguyễn Thị Hồng Hoa, trường hợp khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương sẽ đổi sang căn hộ khác có đặc điểm tương tự như căn D12-9 Đến ngày 20/9/2014, Địa ốc Gia Phú đã có buổi làm việc với khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương về việc đổi căn hộ D12-9 sang căn hộ C6-9 và đã được bà Hương chấp thuận (có chữ ký xác nhận của khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương trong biên bản tạm bàn giao căn hộ).

Tưởng rằng, việc mang một căn hộ bán cho hai người là trường hợp cá biệt và có sự nhầm lẫn, sẽ được Công ty Gia Phú khắc phục sau đó. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, chủ đầu tư Công ty Gia Phú đã phủi bỏ toàn bộ trách nhiệm của mình. Theo ông Trường, ông đã rất nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư, nhưng vẫn không liên lạc được. Nhiều khách hàng cũng kéo đến trụ sở của Công ty Gia Phú, nhưng mọi hoạt động của doanh nghiệp này đều tạm dừng và những người có trách nhiệm đều mất liên lạc. Trong khi đó, ngày càng lộ ra thêm nhiều nạn nhân là những khách hàng đã mua chung cư Gia Phú bị công ty này mang một căn hộ bán cho nhiều người.

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong danh sách sơ bộ những người mua căn hộ tại dự án chung cư nói trên cho thấy, có hơn 200 người đã đóng tiền cọc (có trường hợp đã thanh toán 100% giá trị hợp đồng) cho Công ty Gia Phú từ năm 2010 - 2013, ước tính tổng cộng khoảng 30 tỷ đồng. Trong đó, số lượng khách hàng mua trùng căn hộ ngày một nhiều, một số khách hàng phát hiện trùng với ba, bốn hợp đồng khác nhau còn giá trị pháp lý. Đáng chú ý, có một khách hàng tại quận 10, TP. HCM có tới 9 căn hộ đã bị trùng với từ hai đến ba người.

Để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng đã mua căn hộ chung cư Gia Phú, mới đây, Công ty Đất Xanh Đông Á đã đại diện cho nhiều khách hàng gõ cửa cơ quan chức năng, một mặt tố cáo Công ty Công ty Gia Phú ra cơ quan điều tra, mặt khác gửi đơn khởi kiện công ty này ra Tòa án quận Thủ Đức để đòi quyền lợi cho khách hàng.

“Đành rằng, trước khi nhận phân phối dự án chung cư Gia Phú, chúng tôi đã thẩm định rất kỹ tính pháp lý dự án và cả năng lực xây dựng của chủ đầu tư dự án này. Và có thể khẳng định về mặt pháp lý dự án thì không có vấn đề gì, song với việc chủ đầu tư cố tình thực hiện hành vi trái pháp luật bán căn hộ cho nhiều người dường như năm ngoài tầm kiểm soát của đơn vị môi giới”, ông Trường nói và cho biết, dù vậy Đất Xanh Đông Á luôn đồng hành với khách hàng đến cùng để đòi lại quyền lợi chính đáng của họ.

Những ngày qua, phóng viên đã nhiều lần tìm cách liên lạc với đại diện chủ đầu tư nhưng không thể. Gọi điện thoại di động cho ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó Tổng giám đốc Công ty Gia Phú, người trực tiếp ký hợp đồng với các khách hàng, dù điện thoại có reo chuông nhưng không có người bắt máy. Tìm đến trụ sở Công ty thì không thấy người, gọi vào số điện thoại bàn Công ty thì tổng đài báo không tồn tại số điện thoại này.

Chung cư Gia Phú đã được xây dựng xong phần thô gần cả năm nay, nhưng hiện vẫn đứng trơ gan cùng tuế nguyệt. Hàng trăm khách hàng, trong đó phần nhiều là những người khó khăn về tài chính chắt chiu dành dụm tiền bạc nộp cho Gia Phú với bao hy vọng sẽ có được chốn an cư. Nhưng tất cả họ đang như ngồi trên đống lửa, vì chung cư thì còn đó nhưng không ai hoàn thiện và quyền lợi sở hữu căn hộ tại chung cư đang bị chồng chéo lẫn nhau mà chưa biết phải giải quyết thế nào. Công ty Gia Phú không chỉ thiếu trách nhiệm mà đang bộc rộ rõ nét dấu hiệu lừa đảo khách hàng. Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Châu Kỳ (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.