Theo dữ liệu mới được công bố, doanh số bán bất động sản cao cấp có giá trên 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) đang tăng cao ở Trung Quốc, nhưng vẫn không đủ giúp toàn thị trường phục hồi.

Doanh số bán nhà ở cao cấp có giá từ 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) đến 30 triệu nhân dân tệ tại Trung Quốc đã tăng 45% trong 5 tháng, kết thúc vào ngày 31/5, so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê ngành bất động sản từ Trung tâm Nghiên cứu CRIC.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng của thị trường nhà ở cao cấp tại Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2023 là chưa đủ để tạo đòn bẩy giúp toàn thị trường bất động sản phục hồi bởi nhu cầu về nhà ở nói chung tại Trung Quốc vẫn ở mức yếu.

Cũng theo báo cáo của CRIC, các thành phố lớn như Hàng Châu ở phía Đông Nam tỉnh Chiết Giang, Hạ Môn ở phía Đông Nam tỉnh Phúc Kiến, Thành Đô ở phía Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên và Đông Quan cũng như Phật Sơn ở phía Nam tỉnh Quảng Đông là những thị trường chứng kiến doanh số bán nhà ở cao cấp tăng gấp đôi so với giai đoạn 5 tháng đầu năm 2022.

Trong khi đó, nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu CRIC cũng chỉ ra thêm rằng doanh số bán bất động sản cao cấp có giá từ 30 triệu nhân dân tệ (4,1 triệu USD) đến 50 triệu nhân dân tệ trong 5 tháng đầu năm 2023 tăng 13% và doanh số bán nhà ở có giá trên 50 triệu nhân dân tệ tăng tới 35% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty nghiên cứu bất động sản 58 Anjuke Institute cho biết trong một báo cáo gần đây rằng nền kinh tế vĩ mô bất ổn có ít tác động hơn đối với thị trường nhà ở cao cấp, nơi các đối tượng khách hàng tiềm năng là những người thuộc giới thượng lưu, ít bị ảnh hưởng trong thời kỳ suy thoái. Dù vậy, nhu cầu đối với thị trường nhà ở cao cấp không đủ để hỗ trợ toàn thị trường bất động sản Trung Quốc.

Theo công ty du lịch trực tuyến Leyoujia, bất động sản cao cấp vẫn là một lựa chọn phổ biến của những người giàu có đang tìm cách phòng ngừa lạm phát gia tăng và cũng kiếm được từ sự tăng giá trị trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và nhiều đồng tiền nội địa mất giá.

Mặc dù những ngôi nhà lớn đắt hơn những ngôi nhà nhỏ trong cùng một dự án phát triển nhà ở, nhưng chính những căn nhà lớn này lại đang được bán nhanh hơn, theo báo cáo từ Yicai Global sau một cuộc khảo sát tại thị trường Phật Sơn và Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông.

Những ngôi nhà có diện tích sàn hơn 200 mét vuông trong một dự án khu dân cư ở Phật Sơn đã bán hết ngay sau khi bắt đầu mở bán, một nhân viên bán hàng nói với Yicai Global. Những ngôi nhà lớn có giá đắt hơn được ưa chuộng vì nguồn cung hạn chế trên thị trường khi nhu cầu về điều kiện sống tốt hơn đang tăng lên.

Bên cạnh đó, doanh số bán nhà ở cao cấp đã qua sử dụng cũng tăng mạnh. Leyoujia cho biết doanh thu từ việc bán những ngôi nhà ở cao cấp đã qua sử dụng với mức giá trên 15 triệu nhân dân tệ (2 triệu USD) ở Thâm Quyến đang tăng so với toàn bộ thị trường nhà ở đã qua sử dụng.

Mặc dù doanh số bán bất động sản ở Thâm Quyến chậm lại trong tháng 4, nhưng doanh số bán nhà ở cao cấp tại thị trường này vẫn tiếp tục tăng và đạt mức cao mới lên tới 7,5% trong tháng 6.

Anh Nguyễn (Yicai Global)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.