Tại thời điểm cuối năm 2022, lượng cổ phiếu HPG mà công ty này nắm giữ có giá gốc hơn 171 tỷ đồng, song đang phải “gồng lỗ” với mức âm gần 93 tỷ đồng, tương đương 54%.

Công ty CP Chứng khoán Trí Việt (mã chứng khoán TVB) vừa có báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE), giải trình ý kiến kiểm toán ngoại trừ và nhấn mạnh trong báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2022.

Chứng khoán Trí Việt giải trình về ý kiến ngoại trừ, nhấn mạnh của kiểm toán

Thứ nhất, trên BCTC kiểm toán năm 2022 của Chứng khoán Trí Việt, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ với giá trị khoản phải thu khác tại ngày 31/12/2022 của công ty với hơn 480 tỷ đồng và cơ sở trích lập dự phòng rủi ro tài chính đối với khoản thu này.

Theo đó, Chứng khoán Trí Việt giải trình đây là số dư nợ phải thu khác của các hợp đồng môi giới mua bán chứng khoán, với mục đích hợp tác tìm kiếm cơ hội đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, do năm 2022, công ty có phát sinh một số vấn đề liên quan tới hoạt động và tổ chức nên chưa thể làm việc với các đối tác để đôn đốc tiến độ và thu hồi số tiền đã chuyển theo hợp đồng.

Do vậy, sau khi xem xét thận trọng về khả năng thu hồi, doanh nghiệp đã quyết định trích lập dự phòng tổn thất thận trọng với tỷ lệ 70% số dư nợ phải thu với số tiền 336,483 tỷ đồng. Giá trị thuần của các khoản nợ phải thu trên trên bảng cân đối kế toán tại ngày 31/12/2022 là 144,207 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc thực hiện các hợp đồng môi giới mua chứng khoán không thuận lợi và không được đồng bộ trong năm vừa qua, do đó kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với khoản mục này.

Thứ hai, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh đối với chênh lệch đánh giá lại tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS) không được phản ánh vào kết quả hoạt động và lợi nhuận sau thuế năm 2022.

Chứng khoán Trí Việt cho biết, AFS bao gồm các mã cổ phiếu HPG và FPT, được công ty phân loại tại thời điểm ghi nhận ban đầu vào năm 2021 và áp dụng nhất quán cho năm tài chính 2022.

Khoản lỗ đánh giá lại AFS theo giá thị trường với số tiền 92,8 tỷ đồng (đầu năm là 22,6 tỷ đồng) được ghi nhận trực tiếp vào vốn chủ sở hữu tại chỉ tiêu chênh lệch đánh giá lại tài sản tài chính theo giá trị hợp lý, đồng thời ghi nhận vào chỉ tiêu thu nhập (lỗ) toàn diện khác trên báo cáo kết quả hoạt động riêng.

Các khoản lỗ do đánh giá lại đều được phản ánh giảm vốn chủ sở hữu và giảm thu nhập toàn diện, mà không phản ánh vào lợi nhuận sau thuế 2022 và lợi nhuận chưa phân phối. Việc ghi nhận như vậy sẽ tiếp tục cho đến khi tài sản tài chính được dừng ghi nhận theo đúng quy định.

Tuy nhiên, do chưa phản ánh vào lợi nhuận sau thuế nên các phân tích dựa trên lợi nhuận sau thuế chưa phân phối từ kết quả kinh doanh 2022 từ các bên hữu quan sẽ chưa bao gồm khoản lỗ trên.

Tại thời điểm cuối năm 2022, lượng cổ phiếu Hòa Phát và FPT mà Chứng khoán Trí Việt đang nắm giữ có giá gốc lần lượt là 171 tỷ đồng và 178 tỷ đồng. Hiện công ty chứng khoán này đang phải “gồng lỗ” với mức âm đến gần gần 93 tỷ đồng, chủ yếu đến từ khoản đầu tư vào cổ phiếu HPG.

Mới đây, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Chứng khoán Trí Việt, khi được hỏi về phương án xử lý với số cổ phiếu HPG đang "gồng lỗ", ban lãnh đạo doanh nghiệp này đánh giá ở thời điểm hiện tại hoạt động kinh doanh của Hòa Phát đã có tín hiệu phục hồi tích cực so với quý 3 và quý 4/2022 với việc biên lợi nhuận gộp cải thiện và không còn chịu tổn thất lớn do chênh lệch tỷ giá.

Cụ thể, Chứng khoán Trí Việt cho rằng giá thị trường vẫn đang thấp hơn giá trị hợp lý của Hòa Phát và kỳ vọng giá cổ phiếu HPG sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhờ vào các yếu tố gồm: (1) kết quả kinh doanh cải thiện khi chi phí nguyên liệu đầu vào là quặng sắt và than cốc đã giảm đáng kể so với cuối năm 2022; và (2) nhu cầu từ thị trường xây dựng và bất động sản về cuối năm 2023 nhiều khả năng sẽ phục hồi nhờ các chính sách giảm lãi suất cũng như các chính sách thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ nhằm hỗ trợ thị trường.

Vì vậy, với mục tiêu đầu tư dài hạn, Chứng khoán Trí Việt cho biết, xác định giá cổ phiếu HPG còn tiếp tục tăng nên công ty vẫn tiếp tục nắm giữ.

Lượng cổ phiếu HPG mà Chứng khoán Trí Việt đang nắm giữ tại thời điểm cuối năm 2022 có giá gốc hơn 171 tỷ đồng, song tạm lỗ gần 93 tỷ đồng

Thứ ba, đơn vị kiểm toán còn nhấn mạnh về việc Chứng khoán Trí Việt liên quan vụ án thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại CTCP Louis Holding, CTCP Louis Capital, CTCP Louis Land và CTCP Chứng khoán Trí Việt.

Doanh nghiệp cho biết theo kết luận tại Bản án của Tòa án nhân dân TP Hà Nội, các cá nhân vi phạm chịu trách nhiệm hình sự và dân sự liên quan. Ngoài ra, công ty cũng không phát sinh các nghĩa vụ tài chính pháp lý nào từ sự kiện nêu trên.

Hiện tại, công ty đã thực hiện việc kiện toàn bộ máy nhân sự chủ chốt, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh và đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy phép điều chỉnh Giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán nên BCTC kiểm toán 2022 được lập dựa trên giả thiết công ty hoạt động liên tục là phù hợp.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm