“Đu đỉnh" cổ phiếu của Hòa Phát từ năm 2021 và đang gánh lỗ hàng trăm tỷ đồng, mới đây, khi được cổ đông hỏi về phương án xử lý, ban lãnh đạo Chứng khoán Trí Việt đã có câu trả lời.

Đi qua “cơn bĩ cực” và dần hồi phục, nhóm cổ phiếu thép đang hút dòng tiền và dẫn đầu đà tăng nhóm nguyên vật liệu những phiên giao dịch gần đây. Đặc biệt, “anh cả” HPG của Tập đoàn Hòa Phát chốt phiên 19/6 tại mức 23.350 đồng/cp với thanh khoản hơn 13 triệu cổ phiếu, tăng hơn 92% so với mức đáy thiết lập hồi cuối tháng 11/2022.

Là cổ phiếu “quốc dân”, HPG luôn là mã ưu tiên trong danh mục đầu tư của các quỹ, nhà đầu tư cá nhân đến các doanh nghiệp đầu tư trái ngành. Giai đoạn khó khăn đỉnh điểm hồi quý 2/2022, cổ phiếu Hòa Phát giảm mạnh khiến loạt “tay chơi” lỗ nặng.

Chứng khoán Trí Việt vừa báo cáo cổ đông phương án xử lý vì trót "đu đỉnh" cổ phiếu của Hòa Phát

Chứng khoán Trí Việt (mã chứng khoán: TVB) là một trong những nhà đầu tư trót "đu đỉnh" cổ phiếu HPG và gánh lỗ từ năm 2021 đến nay.

Mới đây, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Chứng khoán Trí Việt, khi được hỏi về phương án xử lý với lượng cổ phiếu HPG đang "gồng lỗ", ban lãnh đạo doanh nghiệp này đánh giá ở thời điểm hiện tại hoạt động kinh doanh của Hòa Phát đã có tín hiệu phục hồi tích cực so với quý 3 và quý 4/2022 với việc biên lợi nhuận gộp cải thiện và không còn chịu tổn thất lớn do chênh lệch tỷ giá.

Chứng khoán Trí Việt cho rằng giá thị trường vẫn đang thấp hơn giá trị hợp lý của Hòa Phát và kỳ vọng giá cổ phiếu HPG sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhờ vào các yếu tố:

Thứ nhất, kết quả kinh doanh của Hòa Phát sẽ cải thiện khi chi phí nguyên liệu đầu vào là quặng sắt và than cốc đã giảm đáng kể so với cuối năm 2022.

Thứ hai, nhu cầu từ thị trường xây dựng và bất động sản về cuối năm 2023 nhiều khả năng sẽ phục hồi nhờ các chính sách giảm lãi suất cũng như các chính sách thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ nhằm hỗ trợ thị trường.

Vì vậy, với mục tiêu đầu tư dài hạn, Chứng khoán Trí Việt cho biết, xác định giá cổ phiếu HPG còn tiếp tục tăng nên Công ty vẫn tiếp tục nắm giữ.

Tính đến hết quý 1/2023, danh mục cổ phiếu HPG đang được Chứng khoán Trí Việt nắm giữ có giá gốc hơn 171 tỷ đồng và ghi nhận giá trị hợp lý đạt 91 tỷ đồng, bằng 52% giá gốc. Tuy nhiên, mức giá trị này đã tăng hơn 15% so với thời điểm đầu năm.

Về tình hình kinh doanh của Hòa Phát, quý đầu năm, doanh nghiệp của ông Trần Đình Long ghi nhận doanh thu đạt 26.865 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 383 tỷ đồng, giảm đến hơn 95% so với cùng kỳ nhưng đã khả quan hơn nhiều so với mức lỗ lên đến hàng nghìn tỷ trong 2 quý trước đó.

Trong đó, lĩnh vực sản xuất thép và sản phẩm liên quan vẫn là chủ lực và đóng góp 94% lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm