CafeLand - Giữa vòng xoáy đại dịch, giãn cách, không có khách hàng, nhiều nhân viên bất động sản mất việc, không tiền, phải rời bỏ thành phố về quê. Một số giám đốc sàn, chủ công ty cũng không ngoại lệ, dù trước đó thời gian ngắn vẫn ô tô sang  trọng.

"Tôi ở nhà đã 3 tháng nay. Dịch vầy thì buôn bán bất động sản nỗi gì. Khách đâu mà bán. Hàng đứng, khách có hỏi thì cũng chẳng giao dịch được. Bởi, đặc thù bất động sản và uy tín của sale. Tôi may mắn vẫn có khách hàng hỏi thăm dự án và trao đổi qua lại. Có nhiều khách hàng thương gửi quà chúc bình an mùa dịch, đó là thứ khiến tôi ấm lòng những ngày này khi không thể đi đâu cũng chẳng thể bán hàng." – Văn, môi giới của một sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn TP.HCM chia sẻ.

Văn cho biết, không tính hoa hồng, mỗi tháng anh nhận lương cứng của công ty với mức 3 triệu đồng. Nhưng cũng tháng được tháng mất bởi không phải tháng nào cũng bán được hàng. Nhưng Văn cũng tích cóp được chút tiền phòng thân. Dịch liên tiếp ập đến, một năm rưỡi không thể bán hàng khiến Văn tiêu hết tiền tiết kiệm, cố thủ trong phòng trọ. Được một thời gian, tiền hết, anh trả phòng trọ, bỏ lại giấc mơ lập nghiệp thành phố, về quê trồng rau nuôi cá.

Nhưng Văn thừa nhận mình vẫn còn may mắn bởi kịp về quê phụ giúp gia đình. Nhiều bạn bè anh, quyết bám trụ TP.HCM giờ lâm cảnh túng quẫn, khốn cùng.

Còn đâu giấc mộng xe hơi nhà lâu (ảnh minh họa, nguồn: batdongsanexpress)

Hà (36 tuổi, nhân viên môi giới) cho biết cô quyết tâm bám trụ ở TP.HCM vì có con nhỏ.

"Đã mấy tháng nay công ty không có khách, phá sản, giám đốc bỏ đi mất. Tôi mất việc, mọi thứ sinh hoạt phải dựa vào trợ cấp của gia đình và những người xung quanh. Con tôi gần 2 tuổi, nên tôi hay xin các mạnh thường quân hỗ trợ gạo. Bạn bè tôi nhiều lúc gọi mà xót xa. Vì chỉ trước đó thời gian ngắn tôi còn quần là áo lượt rủ bạn đi cà phê mỗi ngày mà. Nhưng chịu thôi chứ giờ dịch vầy. Khó khăn phải chấp nhận. Chỉ có người trong nghề mới hiểu cay cực của nghề thôi, không màu hồng như mọi người thường nghĩ đâu" – Hà ngậm ngùi.

Trong khi đó, ông Bùi Sơn (38 tuổi, quê Gia Lai) khiến mọi người không nhận ra khi thấy lại. Chỉ hơn 2 năm trước, ông Sơn là giám đốc một sàn bất động sản chuyên đất nền ở TP.HCM, có xe hơi, nhà phố. Dịch ập đến, cầm cự một thời gian, không trụ nổi, ông Sơn bán nhà bán xe, trả nợ ngân hàng và thanh toán lương cho nhân viên rồi đóng cửa công ty, dẫn vợ con về quê. Từ một giám đốc oai phong bệ vệ, ông Sơn lâm cảnh màn trời chiếu đất và chấp nhận về quê "ăn bám gia đình một thời gian rồi tính tiếp".

Theo tìm hiểu, trên thực tế, vẫn có những môi giới và công ty bất động sản chuyển hướng kinh doanh online cầm chừng qua mùa dịch. Tuy nhiên, đây đa phần là những công ty lớn, có sự chuẩn bị hùng hậu về tài chính, chuyển đổi số, áp dụng cộng nghệ đồng bộ. Và cũng nhiều công ty thừa nhận rằng, giao dịch bất động sản online thực tế không nhiều và cũng vô cùng nhiêu khê, bởi dòng tiền từ khách hàng cũng đang dần cạn kiệt.

Vậy nên, bức tranh thực tại khốc liệt vẫn bủa vây và đè nặng lên đời sống của nhiều môi giới lẫn "sếp" bất động sản, khiến họ từ những người có ô tô, nhà lầu trở nên tay trắng. Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, không nên quá bi quan vào tình hình thực tại, bởi lẽ, một khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường có sự bùng nổ trở lại, và những ai đã chịu nhiệt, "nếm mật nằm gai" qua được mùa dịch sẽ trở lại rực rỡ.

  • Đâu là thời điểm tốt để tham gia nghề môi giới bất động sản?

    Đâu là thời điểm tốt để tham gia nghề môi giới bất động sản?

    CafeLand - Đâu là thời điểm tốt để tham gia vào làm nghề môi giới bất động sản? Đó là một trong những băn khoăn lớn nhất với những người đang muốn vào nghề. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay khi mà giao dịch bất động sản gần như đóng băng. Hàng chục nghìn nhân viên môi giới mất việc làm. Vậy, thực sự đâu là thời điểm thích hợp đề gia nhập ngành nghề đầy khó khăn nhưng cũng hấp dẫn này?

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.