Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khai thác vào cuối tháng 12/2022 với quy mô 2 làn xe.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa gửi Thủ tướng tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn qua các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Dự án nhằm mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, dài 98,35km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 36,3km và đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài 62,05km.
Cao tốc có điểm đầu dự án trùng với điểm cuối đường bộ Cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối trùng với điểm đầu tuyến La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn khai thác từ 31/12/2022 với quy mô phân kỳ đầu tư chỉ có 2 làn xe (nền đường rộng 12m), không có dải phân cách cứng ở giữa. Trên toàn tuyến có 9 đoạn vượt xe thiết kế 4 làn xe, có dải phân cách giữa (nền đường rộng 23,5m).
Do giai đoạn 1 của dự án đã hoàn tất giải phóng mặt bằng cho 4 làn xe nên diện tích đất chiếm dụng của dự án mở rộng chỉ 29,05ha, kinh phí giải phóng mặt bằng là 92 tỷ đồng. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 6.488 tỉ đồng.
Theo kế hoạch dự kiến, dự án sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10-2024, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 12/2024, lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án vào tháng 3/2025 và cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.
Được biết, giữa tháng 9/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế).
Trong báo cáo tiền khả thi, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra hai phương án. Phương án 1 là mở rộng cao tốc lên 4 làn xe, tổng đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Phương án 2 là 6 làn xe, với tổng mức đầu tư 12.770 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án 1 với ưu điểm là hạn chế giải phóng mặt bằng chính tuyến, phù hợp với quy mô đầu tư các đoạn lân cận (Vạn Ninh - Cam Lộ và La Sơn - Hòa Liên) và tận dụng được hạng mục kiên cố hóa mái taluy đã thi công, phù hợp về nguồn vốn được thông báo là 7.000 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn cũng tính toán nhu cầu vận tải đến năm 2045 mới cần mở rộng lên 6 làn xe.
Tuy nhiên, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2050, đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư xây dựng cao tốc 6 làn xe trước năm 2030. Nếu dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh thì sẽ khó đảm bảo trước năm 2030 đạt quy mô 6 làn xe. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đầu tư cao tốc 6 làn xe theo quy hoạch.
-
Bộ GTVT chỉ đạo gỡ vướng mặt bằng, vật liệu để hoàn thành 3.000km cao tốc
Ngày 10/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc hoàn thành năm 2025.
-
Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc cấp vốn ưu đãi để xây đường sắt, đường bộ cao tốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc cung cấp các khoản vay ưu đãi cho Việt Nam để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn, mang tính biểu tượng như đường sắt, đường bộ cao tốc.
-
12 dự án hạ tầng giao thông quan trọng nào sẽ được khởi công trong năm 2025
Trong năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức khởi công 12 dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên cả nước. Trong đó, nhiều dự án sẽ được khởi công ngay trong đầu năm 2025.
-
Khẩn trương mở rộng cao tốc nối TP.HCM với miền Tây lên 6 – 8 làn xe
Cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được mở rộng lên 6 – 8 làn xe nhằm đảm bảo kết nối giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh thành miền Tây.
-
Thủ tướng: Mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000km cao tốc, xuyên suốt từ Cao Bằng tới Cà Mau
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau, đây cũng là mục tiêu có tính chất pháp lệnh, đã được đưa vào Nghị quyết của Đảng, Quốc hội....