Nhiều người chấp nhận bỏ hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng để đầu tư bất động sản nhưng lại đưa ra quyết định một cách rất nóng vội cả khi mua lẫn khi bán. Nóng vội đầu tư chạy theo đám đông, nóng vội muốn giàu nhanh họ càng dễ phạm sai lầm dẫn đến thua lỗ.

Nhiều người bị cuốn vào các cơn sốt đất ảo do tâm lý đầu tư quá nóng vội

Với hơn 10 năm lăn lộn trên thị trường bất động sản, anh Phước tự rút tỉa được nhiều bài học xương máu trong kênh đầu tư này. Những trải nghiệm của anh đến từ những thương vụ thành công và cả rất nhiều lần đầu tư thất bại.

Theo anh Phước, có rất nhiều yếu tố quyết định đến thành bại của một thương vụ đầu tư bất động sản. Nhưng cá nhân anh thấy một sai lầm phổ biến khiến nhiều người mất cả chì lẫn chài khi đầu tư đó là sự nóng vội cả lúc nhập cuộc lẫn khi ra hàng.

Nhà đầu tư này phân tích, rất nhiều người đầu tư bất động sản, đặc biệt là những người mới tham gia lần đầu đều quyết định mua rất nhanh vì lo sợ cơ hội sẽ vụt mất. Họ bỏ tiền mua đất chỉ dựa trên cơ sở “nghe ngóng” thông tin trên báo chí, hay theo đám đông đồn thổi nên đầu tư đón đầu vùng nọ vùng kia mà không có thông tin kiểm chứng.

Nhiều người luôn giữ suy nghĩ cứ bỏ tiền vào đất sẽ có lời, mua đất là chắc thắng. Họ càng được kích thích khi đọc, nghe những câu chuyện về việc kiếm tiền trăm triệu chỉ trong tích tắc nhờ mua đất đầy rẫy trên mạng. Không ít người dù không đủ tiền vẫn chấp nhận vay ngân hàng, thậm chí vay mượn bên ngoài với lãi suất cao để mua đất bằng được vì đinh ninh vài tháng bán đất có lời sẽ trả lại.

“Đầu tư mà kiểu như đánh bạc phần lớn là thua lỗ. Nhiều người nói liều ăn nhiều nhưng liều đánh cược vào cái mà mình không hiểu, không biết thì chỉ có liều mất nhiều mà thôi”, anh Phước nói.

Sai làm do nóng vội lúc nhập cuộc cũng khiến cho quyết định ra hàng không như ý. Cho dù có người đó có nắm trong tay bất động sản tốt nhưng cuối cùng lại không thể đạt thành quả vì bán ra không đúng lúc.

Do không có bài toán đầu tư cụ thể từ ban đầu mà chỉ muốn đầu tư, làm giàu nhanh nên họ cứ đinh ninh rằng trong một khoảng vài tháng sẽ bán lại có lời. Nhưng thị trường không như mong muốn, đất chưa kịp tăng giá trong khi áp lực lãi vay ngày mỗi nặng nên buộc phải bán “lúa non” nếu không muốn lún sâu thêm.

Cũng có nhiều người không chịu áp lực tài chính nhưng lại thiếu đi sự kiên trì. Mới mua chỉ một thời gian ngắn nhưng lại muốn lời nhanh, thấy đất lên giá không được bao nhiêu trong khi vùng khác sôi động hơn nên muốn bán để đi chỗ khác. Thậm chí nhiều người đã ôm đất nhiều năm nhưng chỉ thiếu đi một chút kiên trì đã vội bán mà không ngờ rằng chỉ ít tháng sau giá đất tăng vọt. Người đến sau đã may mắn thu được quả ngọt mà đáng ra người trước được hưởng.

“Năm 2017 tôi với mấy người bạn bỏ hơn 2 tỉ đồng mua 3 lô đất ở Chơn Thành, Bình Phước để mong chờ lực đẩy từ các khu công nghiệp đang hình thành ở đây. Giữ đất hơn 1 năm mặc dù giá có lên nhưng không nhiều chỉ vừa bù chi phí lãi vay ngân hàng. Thời điểm đó nhiều người đồn đoán thị trường đóng băng nữa nên anh em quyết định bán. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau thị trường bật tăng sôi động, giá khu đất tăng gần gấp đôi anh em ai cũng tiếc”, anh Phước chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của anh Phước, để hạn chế việc mất tiền khi đầu tư bất động sản cần triệt tiêu được sự nóng vội. Trước khi thu được tiền thì phải hạn chế tối đa nguy cơ mất tiền.

Dù thị trường có như thế nào thì điều quan trọng nhất là mình phải hiểu được chính mình trước. Phải biết được mình muốn đầu tư bất động sản gì? Mình có bao nhiêu vốn tích luỹ, có thể cân đối vay ngân hàng bao nhiêu thì an toàn? Đầu tư trong vòng bao lâu, kỳ vọng lợi nhuận ra sao?...

Khi đã xác đinh rõ ràng được những tiêu chí trên thì người mua không còn mông lung và không chạy theo đám đông nữa. Họ hiểu được mình phù hợp và chỉ có khả năng đầu tư ở những sản phẩm nhất định chứ không phải “nhạc nào cũng nhảy” như trước.

Sau hơn chục năm đầu tư, anh Phước sở hữu hàng loạt lô đất ở nhiều địa phương khác nhau. Phương châm của nhà đầu tư này là đi chậm nhưng chắc từng bước một.

  • Cạm bẫy chực chờ khi đổ tiền bất động sản vùng ven

    Cạm bẫy chực chờ khi đổ tiền bất động sản vùng ven

    CafeLand – Trong năm 2021, xu hướng đầu tư bất động sản ở các khu vực vùng ven đại đô thị tiếp tục dẫn dắt thị trường. Những vùng này giàu tiềm năng bởi quỹ đất còn lớn, giá rẻ hơn và được cộng hưởng mạnh mẽ bởi các dự án hạ tầng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai đổ tiền vào đây cũng có thể thu về “trái ngọt”.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.