Ngày 10/9, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình có buổi khảo sát tại Cảng biển Trần Đề thuộc xã Trần Đề; khảo sát Nhà máy điện gió số 7 và hiện trạng sạt lở khẩn cấp đoạn đê biển thuộc xã Vĩnh Hải, TP Cần Thơ.
Theo phương án đầu tư Cảng biển Trần Đề đến năm 2030, bến cảng ngoài khơi Trần Đề sẽ được đầu tư từ 2-4 cầu cảng tổng hợp, tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container có trọng tải đến 100.000 tấn, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 24,6 triệu tấn đến 32,5 triệu tấn.
Đến năm 2050 tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 5,5%/năm đến 6,1%/năm. Bến cảng ngoài khơi Trần Đề có quy mô dự kiến phát triển khoảng 14 cầu cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.
Cảng biển Trần Đề được xem là cửa ngõ chiến lược để Đồng bằng sông Cửu Long khai thác tối đa tiềm năng logistics, giảm áp lực hạ tầng giao thông đường bộ và đường thủy.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình khảo sát tại Cảng biển Trần Đề
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh việc quy hoạch, quản lý và bố trí quỹ đất tại khu vực Trần Đề cần tuân thủ đúng pháp luật, đảm bảo sự đồng bộ giữa cảng và hạ tầng kết nối.
Lãnh đạo TP Cần Thơ đề nghị các sở, ban ngành liên quan phối hợp địa phương rà soát, đề xuất việc cập nhật các quy hoạch của địa phương phù hợp với quy hoạch chi tiết Cảng biển Trần Đề, tham mưu cấp ủy đẩy mạnh kêu gọi đầu tư.
Đồng thời, xác định cụ thể diện tích đất rừng tại khu vực quy hoạch thực hiện bến cảng tiếp chuyển phía bờ tại cửa Trần Đề. Tiếp tục đề xuất quản lý, bố trí quỹ đất theo quy định của pháp luật về đất đai, đảm bảo phát triển đồng bộ cảng và hạ tầng kết nối với cảng.

Đến năm 2030, bến cảng ngoài khơi Trần Đề sẽ được đầu tư từ 2-4 cầu cảng tổng hợp, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 24,6 triệu tấn đến 32,5 triệu tấn
Đối với nhà máy điện gió số 7, dự án này do Công ty CP Năng lượng Sóc Trăng làm chủ đầu tư có quy mô công suất 29,4MW, gồm 7 turbine Vestas 4,2MW/1 turbine. Tổng mức đầu tư 1.486 tỷ đồng, khởi công ngày 25/9/2020 và đóng điện hòa lưới, được công nhận vận hành thương mại vào ngày 24/10/2021.
Dự án đang hoàn thành các hồ sơ thủ tục dự kiến khởi công nhà máy điện gió số 7 giai đoạn 2 trong quý 4/2025, với quy mô công suất 90MW, tổng vốn đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng, dự án dự kiến đưa vào vận hành quý 4/2026.
Lãnh đạo TP Cần Thơ lưu ý, khi triển khai một dự án điện gió, chủ đầu tư không chỉ có trách nhiệm về mặt kỹ thuật và tài chính mà còn có nghĩa vụ với địa phương, nơi đặt dự án. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư tập trung thực hiện lộ trình xây dựng điện gió tuân thủ pháp luật và quy hoạch.
Khảo sát tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại đoạn đê biển Đông dài hơn 12,5km thuộc xã Vĩnh Hải, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị xây dựng hệ thống đê biển đa tầng, kết hợp trồng và phục hồi rừng ngập mặn để tạo “lá chắn xanh” bảo vệ bờ biển lâu dài. Đây là vấn đề cấp thiết không chỉ về dân sinh, mà còn liên quan trực tiếp đến chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu của Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Giai đoạn từ nay đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải cần khoảng 351.500 tỉ đồng. Bên cạnh nâng cấp, mở rộng các bến cảng hiện tại, nhiều dự án mới sẽ được mời gọi đầu tư. Trong đó, có siêu dự án cảng Trần Đề, Cần Giờ, Lạch Huyện và Cái Mép.
-
Trần Đề là cảng biển đặc biệt, cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch cụ thể để kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề. Đây sẽ là cảng biển đặc biệt, cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long.
-
“Siêu cảng” Trần Đề 50.000 tỉ sẽ giúp Đồng bằng sông Cửu Long thoát nghèo?
Phát biểu tại Hội thảo về đầu tư cảng biển Trần Đề, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Không có cảng này thì ĐBSCL sẽ mãi nghèo”.
-
“Siêu cảng” Trần Đề 50.000 tỉ đồng đứng đầu về vốn đầu tư tư nhân
Trong danh mục dự án dự kiến sử dụng vốn của doanh nghiệp, dự án cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) đứng đầu với mức vốn nhu cầu lên đến 50.000 tỉ đồng, Khu bến Lạch Huyện đứng thứ 2 với số vốn 43.000 tỉ đồng được chia thành nhiều thành phần, đầu tư dàn trải từ năm 2021 – 2030.
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc đầu tư, nâng cấp sân bay Cần Thơ
Về đầu tư phát triển sân bay Cần Thơ, Bộ Xây dựng cho biết đã đề xuất nhu cầu hơn 2.660 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030 để cải tạo đường băng hiện hữu, xây dựng đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối đồng bộ nhằm nâng cao ...
-
Các nội dung điều chỉnh quy hoạch TP Cần Thơ
TP Cần Thơ yêu cầu đơn vị tư vấn và các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cập nhật số liệu đầy đủ, bảo đảm hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch theo hướng đồng bộ, sát thực tiễn và phù hợp chiến lược phát triển thành phố....
-
Quy hoạch siêu đô thị lớn nhất Đồng bằng Sông Cửu Long
Bộ Xây dựng vừa có Công văn 13205/BXD-QHKT gửi UBND TP Cần Thơ, thống nhất cho phép lập quy hoạch phân khu song song với quy hoạch chung đối với Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong – dự án được đánh giá là quy mô lớn nhất miền Tây hiện nay....
-
Cần Thơ điều chỉnh quy hoạch: Rà soát hạ tầng năng lượng - thương mại - công nghiệp
Lãnh đạo TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, bổ sung và làm rõ các nội dung kỹ thuật, số liệu và kịch bản theo từng lĩnh vực để đảm bảo các phương án quy hoạch có định hướng phát triển chính xác, khả thi và phù hợp với thực tiễn sau hợp n...
-
Danh sách 8 dự án chung cư, khu đô thị mới nhất tại Cần Thơ
UBND TP Cần Thơ vừa công bố danh mục 8 dự án khu đô thị và nhà ở thương mại thực hiện theo Nghị quyết 171/2024/QH15, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.091 tỷ đồng.

.png)

