Hình phối cảnh Cảng biển Trần Đề
Tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có những chỉ đạo để sớm đưa Sóc Trăng trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.
Một trong số đó là phát triển cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt, cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, để sớm cụ thể hóa quy hoạch của tỉnh là đến năm 2030 phát triển Cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Sóc Trăng phối hợp Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch cụ thể để kêu gọi đầu tư dự án.
Cảng biển Trần Đề sẽ giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Cảng biển Trần Đề được quy hoạch với tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ của vùng đồng bằng sông Cửu Long với diện tích khoảng 550 ha, cầu cảng vượt biển dài 16 km.
Cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT... Ngoài cảng còn có khu dịch vụ logistics, hậu cần cảng với diện tích khoảng 4.000 ha, các khu công nghiệp sau cảng tại cửa Mỹ Thanh 4.000 ha.
Được biết, giai đoạn đầu của dự án cảng Trần Đề có nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỉ đồng.
Hướng phát triển Sóc Trăng được quy hoạch ra sao?
Theo quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ phát triển theo 4 vùng kinh tế - xã hội gồm:
Vùng ven biển: Là vùng gồm toàn bộ diện tích đất liền của thành phố Sóc Trăng với đất liền và phần không gian biển của thị xã Vĩnh Châu và huyện Trần Đề.
Đây là vùng động lực, trung tâm phát triển, lan tỏa; phát triển kinh tế vùng ven biển theo hướng tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: đô thị - công nghiệp - thương mại, dịch vụ hậu cần logistics - du lịch - nông nghiệp, thủy sản gắn với kinh tế biển, cảng biển.
Vùng ven sông Hậu: Là vùng gồm toàn bộ diện tích của huyện Châu Thành, huyện Kế Sách và huyện Long Phú. Phát triển kinh tế vùng ven sông Hậu theo hướng tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp hiệu quả cao, công nghiệp, đô thị và dịch vụ.
Vùng nội địa: Là vùng gồm toàn bộ diện tích của thị xã Ngã Năm, huyện Thạnh Trị, huyện Mỹ Tú và huyện Mỹ Xuyên.
Phát triển kinh tế vùng nội địa theo hướng khai thác các điều kiện thuận lợi sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp, đô thị và dịch vụ (nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến).
Vùng Cù lao Dung: Là vùng chỉ gồm huyện Cù Lao Dung; định hướng phát triển chủ yếu về du lịch kết hợp đô thị, thương mại, dịch vụ và các mô hình nông nghiệp.
Đây là vùng đặc biệt, vùng du lịch trọng điểm của tỉnh với tầm nhìn sẽ trở thành nơi nghỉ dưỡng cao cấp và nơi đáng sống của nhân dân trong và ngoài tỉnh.
-
“Siêu cảng” Trần Đề 50.000 tỉ đồng đứng đầu về vốn đầu tư tư nhân
Trong danh mục dự án dự kiến sử dụng vốn của doanh nghiệp, dự án cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) đứng đầu với mức vốn nhu cầu lên đến 50.000 tỉ đồng, Khu bến Lạch Huyện đứng thứ 2 với số vốn 43.000 tỉ đồng được chia thành nhiều thành phần, đầu tư dàn trải từ năm 2021 – 2030.
-
Đề xuất 1.870 tỷ đồng xây đường nối quốc lộ 60 với cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam
Tỉnh Sóc Trăng đề nghị xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 60 với cầu Đại Ngãi có chiều dài 14km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.870 tỷ đồng. Dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội....
-
Phó Thủ tướng: Phải đảm bảo công suất khai thác mỏ cát kịp tiến độ thi công cao tốc ở ĐBSCL
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, rà soát, tổng hợp lại trữ lượng, chất lượng, công suất các mỏ cát theo tiến độ của từng dự án; tính toán thêm phương án sử dụng cát biển để bù trừ giải quyết rủi ro tron...
-
Đề xuất gần 1.900 tỉ xây đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60
Đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 14km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỉ đồng.