TP.HCM điểm đến lớn nhất của dòng vốn
TP.HCM hiện đóng góp khoảng 22–23% GDP cả nước, chiếm gần 1/3 thu ngân sách cả nước và nhiều năm dẫn đầu về thu hút FDI. Cụ thể, trong 7 tháng qua, TP.HCM, sau khi sáp nhập với Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đã vươn lên dẫn đầu, với tổng vốn đầu tư FDI đăng ký 4,02 tỷ USD, chiếm 16,69% tổng vốn đầu tư cả nước. Nếu tính lũy kế, TP.HCM vẫn dẫn đầu trong số các địa phương thu hút đầu tư nước ngoài, với 19.511 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký trên 140,7 tỷ USD.
Thành phố cũng dự kiến triển khai Trung tâm Tài chính quốc tế Thủ Thiêm, hướng tới vị thế trung tâm dịch vụ tài chính tầm cỡ, cùng hệ thống cảng và logistics quan trọng như Cát Lái, Hiệp Phước, kết nối với cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu cũ).
Với lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, hạ tầng thương mại – dịch vụ hiện đại và vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế, TP.HCM vẫn sẽ là nơi tập trung mạnh nhất của dòng vốn, đồng thời là điểm xuất phát của các luồng đầu tư lan tỏa ra vùng vệ tinh.
TP.HCM hiện đóng góp khoảng 22–23% GDP cả nước, chiếm gần 1/3 thu ngân sách cả nước và nhiều năm dẫn đầu về thu hút FDI.
Sau sáp nhập, siêu đô thị phía Nam đang bước vào giai đoạn bứt tốc hạ tầng chưa từng có, với hàng loạt dự án trọng điểm đồng loạt triển khai. Tuyến Vành đai 3 đã khởi công từ năm 2023.Tuyến đường này dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An (nay là TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai) - được xem là “trục xương sống” kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Song song đó, Vành đai 4 đã khởi công vào 2025 và hoàn thành giai đoạn 1 vào 2028, mở rộng liên kết toàn vùng Đông Nam Bộ.
Các tuyến cao tốc chiến lược cũng đang được thúc đẩy nhanh tiến độ. Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sắp khởi công sẽ mở ra trục giao thương quốc tế qua cửa khẩu ở Tây Ninh; trong khi Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho phát triển công nghiệp, đô thị và mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực Đông Nam Bộ.
Bên trong đô thị, mạng lưới giao thông công cộng cũng bước vào giai đoạn mở rộng. Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã đi vào hoạt động, đồng thời kế hoạch kéo dài tới Bình Dương (cũ) và Đồng Nai sẽ hoàn tất sau 2030, hình thành tuyến kết nối xuyên vùng.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có chiều dài khoảng 42km đang được nghiên cứu thực hiện, để kết nối, vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành.
Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, khi hạ tầng liên kết vùng được đồng bộ, giá trị bất động sản không chỉ tăng mà tính thanh khoản cũng được cải thiện rõ rệt. “Một vùng đô thị hợp nhất hoàn toàn có thể trở thành trung tâm logistics, thương mại hàng đầu, kéo theo nhu cầu ở, làm việc và nghỉ dưỡng tăng mạnh,” ông Lực cho biết.
Vùng vệ tinh – cực tăng trưởng song hành cùng trung tâm
Bà Trang Lê, Tổng giám đốc JLL Việt Nam đánh giá, sự hợp nhất của TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu mở ra viễn cảnh về một siêu đô thị tầm cỡ quốc tế, tạo dựng trục phát triển kinh tế toàn diện, từ tài chính, công nghiệp đến cảng biển.
Sau sáp nhập, siêu đô thị phía Nam đang bước vào giai đoạn bứt tốc hạ tầng chưa từng có.
Trong đó, TP.HCM với Trung tâm Tài chính Thủ Thiêm cùng hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm sẽ trở thành “đầu não” kết nối liền mạch với Bình Dương – nơi định hình các đô thị thông minh như khu vực thành phố mới Bình Dương và hệ thống KCN VSIP 1, 2, 3, thu hút hơn 600 doanh nghiệp FDI. Mắt xích cuối của chuỗi giá trị này là Bà Rịa – Vũng Tàu, sở hữu cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải và hệ sinh thái công nghiệp, dịch vụ dầu khí, du lịch biển đang bứt tốc tại Hồ Tràm, Bãi Sau, tạo nên một mạng lưới kinh tế, logistics, du lịch mang sức cạnh tranh toàn cầu.
Không chỉ với các tỉnh sáp nhập vào TP.HCM, các tỉnh lân cận như Tây Ninh cũng nổi lên nhờ lợi thế cửa ngõ và hạ tầng kết nối mạnh mẽ. Sau sáp nhập, tỉnh Tây Ninh mới có quy mô dân số hơn 3,2 triệu người, diện tích tự nhiên hơn 8.500km2. Trải dài từ biên giới Tây Nam giáp Campuchia đến cửa ngõ Đồng bằng Sông Cửu Long. Tây Ninh lập tức trở thành “cứ điểm” của các khu đô thị quy mô như Vinhomes Green City, EcoRetreat.
Tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), hàng loạt dự án quy mô đang được triển khai, trong đó có Blanca City rộng 96 ha, với tổng mức đầu tư 37.000 tỷ đồng của Sun Group hay The Light City của Hodeco, tích hợp nhà ở đa dạng, trung tâm thương mại, công viên, trường học, trung tâm y tế.
Kinh nghiệm từ các đô thị lớn trên thế giới cho thấy, ngay sau khi hợp nhất và nâng cấp hạ tầng, thị trường bất động sản sẽ bước vào giai đoạn biến động nhanh nhất. Với quỹ đất lõi TP.HCM hạn chế và giá cao, dòng vốn sẽ vừa duy trì ở trung tâm để khai thác giá trị dịch vụ, thương mại, vừa tìm đến vùng vệ tinh để tối ưu biên lợi nhuận.
Chính trong bối cảnh này, hội thảo “Từ TP.HCM ra các tỉnh vệ tinh – Cơ hội mới cho bất động sản” được tổ chức, quy tụ chuyên gia kinh tế, tài chính, quy hoạch, cũng như các doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhằm phân tích sâu các trục hạ tầng, nhận diện “tọa độ vàng” và dự báo xu hướng dịch chuyển vốn. Đây là cơ hội để các bên tham gia nắm bắt thông tin, kết nối đối tác và xây dựng chiến lược đón sóng tăng trưởng của siêu đô thị phía Nam.
Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày vào ngày 22/8 tới tại JW Marriott Hotel & Suites Saigon với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, đầu tư Bất động sản hàng đầu Việt Nam gồm: PGS.TS Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; Ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc Cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam; Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam.
Đăng ký ngay để tham gia sự kiện và đặt câu hỏi cho các chuyên gia.
-
Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ 27.000 tỷ đồng làm cầu Cát Lái và Vành đai 4 TP.HCM
Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương hơn 27.000 tỷ đồng để triển khai đầu tư dự án cầu Cát Lái và dự án đường dẫn từ cầu Mã Đà đến vành đai 4 TP.HCM.
-
TP.HCM tính làm làn riêng cho xe buýt: Hành khách sẽ đi nhanh hơn, đúng giờ hơn?
TP.HCM đang lên kế hoạch bổ sung thêm 95 tuyến xe buýt mới, nâng tổng số lên 205 tuyến, bao phủ rộng hơn các khu vực trung tâm, ngoại thành và kết nối trực tiếp với các đầu mối giao thông trọng điểm.
-
Siêu đô thị 14 triệu dân hình thành, thị trường bất động sản phía Nam chuẩn bị “thay máu”
Từ ngày 1/7, bản đồ hành chính phía Nam chính thức ghi dấu một sự kiện mang tính lịch sử: TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hợp nhất, hình thành một “siêu đô thị” mới với vai trò trung tâm điều phối kinh tế toàn vùng. Đây không chỉ là thay đổi về địa giới, mà còn là bước ngoặt chiến lược, mở ra một chu kỳ phát triển mới, trong đó thị trường bất động sản.
-
“Siêu đô thị" 1,5 tỷ USD của Vingroup tại Bắc Ninh sẽ hoàn tất pháp lý vào giữa 2026
Một “siêu đô thị” với tổng vốn đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng (tương đương 1,5 tỷ USD) sắp xuất hiện tại Bắc Ninh, đánh dấu bước đi tiếp theo của Vingroup trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái bất động sản ra ngoài trung tâm đô thị lớn.








-
Tập đoàn Thái Lan dự kiến rót vốn vào khu công nghiệp hàng trăm ha tại Phú Thọ
Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Đặng Xuân Phong mới đây đã tiếp bà Somhatai Panichewa – Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Amata, một trong những “ông lớn” phát triển thành phố công nghiệp hàng đầu của Thái Lan và thế giới....
-
Thanh Hoá chuyển hơn 44 ha rừng để làm khu du lịch
UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng 44,30 ha rừng tại thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn (cũ), nay là xã Tân Ninh để triển khai Dự án Khu dịch vụ du lịch và trục cảnh quan văn hoá thuộc quần thể khu du lịch Am Tiên...
-
Ông lớn đứng sau tòa tháp cao nhất Hải Phòng rót gần 3.000 tỷ xây khu đô thị mới
Thị trường bất động sản Hải Phòng sắp đón thêm một dự án quy mô lớn tại phường Hoa Động, TP. Hải Phòng, với tổng vốn đầu tư lên tới 2.845 tỷ đồng.