Hiện TP.HCM có 2.378 xe buýt hoạt động trên 164 tuyến, phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi tháng
Theo Báo Tuổi Trẻ, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành, UBND phường, xã và các đơn vị liên quan để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo quyết định của UBND TP về quy định quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự thảo đưa ra nhiều định hướng mới nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và thu hút người dân sử dụng xe buýt, trong đó nổi bật là đề xuất phân làn ưu tiên hoặc làn riêng cho xe buýt và mở rộng mạng lưới tuyến trong giai đoạn 2025-2030.
Theo đó, TP.HCM sẽ bổ sung thêm 95 tuyến xe buýt mới, nâng tổng số lên 205 tuyến, bao phủ rộng hơn các khu vực trung tâm, ngoại thành và kết nối trực tiếp với các đầu mối giao thông trọng điểm. Việc mở rộng này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, giảm áp lực cho hạ tầng giao thông và hỗ trợ mục tiêu giảm ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân.
Dự thảo cũng đề xuất thành phố sẽ tổ chức giao thông ưu tiên cho xe buýt được lưu thông thông suốt trên các tuyến chính, bố trí làn đường ưu tiên hoặc làn riêng cho xe buýt theo từng phương án tổ chức giao thông được phê duyệt. Các làn ưu tiên này sẽ giúp giảm thời gian di chuyển, đảm bảo tính ổn định về giờ giấc và nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt ở các trục đường thường xuyên ùn tắc.
Ngoài việc mở rộng mạng lưới, TP.HCM sẽ phát triển các tuyến xe buýt kết nối trực tiếp với các đầu mối giao thông quan trọng như nhà ga đường sắt, cảng hàng không, bến xe khách liên tỉnh và các khu vực trung tâm đô thị. Hệ thống xe buýt mới sẽ được thiết kế để tích hợp đồng bộ với các loại hình vận tải khác như metro, buýt đường sông, xe đạp công cộng và các phương thức vận tải phi cơ giới, tạo thành một mạng lưới giao thông công cộng liên thông, thuận tiện cho hành khách.
Một điểm mới đáng chú ý trong dự thảo là khuyến khích phát triển các tuyến xe buýt đặc thù như tuyến kết nối sân bay, tuyến liên tỉnh, xe buýt 2 tầng phục vụ khách du lịch và các tuyến đáp ứng nhu cầu đi lại đặc biệt của từng khu vực. Việc này không chỉ phục vụ tốt hơn cho người dân mà còn hỗ trợ ngành du lịch, tạo thêm trải nghiệm mới cho du khách trong và ngoài nước.
Thành phố cũng đặt mục tiêu hướng đến giao thông xanh và bền vững. Các đơn vị vận tải sử dụng phương tiện chạy điện, năng lượng xanh và có trang bị hỗ trợ người khuyết tật sẽ được ưu tiên trong quá trình lựa chọn khai thác tuyến. Điều này phù hợp với xu hướng phát triển giao thông hiện đại, giảm phát thải và nâng cao tính nhân văn trong dịch vụ công cộng.
Sở Xây dựng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan gửi góp ý bằng văn bản trước ngày 25/8 để tổng hợp, trình UBND TP xem xét ban hành quyết định chính thức. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng để TP.HCM hoàn thiện cơ sở pháp lý, đảm bảo các giải pháp đưa vào thực tế đạt hiệu quả cao nhất.
Hiện TP.HCM có 2.378 xe buýt hoạt động trên 164 tuyến, phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi tháng. Theo thống kê, tỉ lệ hài lòng của hành khách đạt trên 80%, mức cao nhất trong 5 loại hình dịch vụ công ích của thành phố.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, hệ thống xe buýt đã vận chuyển khoảng 283 triệu lượt khách, tăng khoảng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này phản ánh xu hướng người dân đang dần tin tưởng và lựa chọn phương tiện công cộng thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào xe máy hoặc ô tô cá nhân.
Việc bổ sung thêm 95 tuyến mới, cùng với chính sách phân làn ưu tiên, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho giao thông công cộng TP.HCM trong những năm tới. Nếu được triển khai đồng bộ, hệ thống xe buýt sẽ không chỉ giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, mà còn góp phần cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống đô thị.
Đặc biệt, khi các tuyến buýt mới được kết nối trực tiếp với metro và các loại hình vận tải khác, hành khách sẽ có nhiều lựa chọn di chuyển thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí.
-
Hà Nội: Chậm nhất vào năm 2030, chuyển đổi 100% xe buýt xăng dầu sang xe buýt điện
UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch 149/KH-UBND ngày 28/5/5025 Triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố.
-
Xe buýt điện “made in Vietnam” vào tầm ngắm tại thị trường Hàn Quốc
Một doanh nghiệp Việt Nam vừa xuất khẩu xe buýt điện sang thị trường Hàn Quốc - quốc gia thuộc nhóm hàng đầu thế giới về sản xuất và tiêu thụ ô tô. Đây được xem là dấu mốc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô trong nước trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Đề nghị ưu tiên xây dựng 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt
Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề nghị cấp kinh phí cho các tuyến buýt đặt hàng quý 1/2020 và điều chỉnh sản lượng, doanh thu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau dịch COVID-19.








-
Người dân TP.HCM cần biết thông tin này
Từ ngày 23/8 đến 30/11, ô tô bị cấm qua cầu Bình Triệu 1 theo hướng trung tâm TP.HCM đi Quốc lộ 13, để nâng tĩnh không, phương tiện được phân luồng qua cầu Bình Triệu 2 nằm song song.
-
"Dưới góc độ khoa học, chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế ra khỏi Tân Sơn Nhất là chưa hợp lý"
Hiện có hai phương án cho vấn đề này.
-
Riviera Point - Dự án nghìn tỷ vào danh sách thanh tra
Riviera Point - dự án Khu cao ốc phức hợp vốn gần 4.900 tỷ đồng, do Công ty TNHH Riviera Point làm chủ đầu tư có tên trong danh sách các dự án do Thanh tra Chính phủ trực tiếp thanh tra.