Trong ngày 23-5, tại chung cư Phú Thọ Hòa xảy ra tranh chấp tầng hầm giữ xe. Trong khi đó, cư dân chung cư Lê Thành “tố” chủ đầu tư có nhiều sai phạm.
Gần đây, giữa chủ đầu tư và cư dân trong một số chung cư ở TP.HCM liên tục có những mâu thuẫn gay gắt. Hai sự việc sau xảy ra trong ngày 23-5 là minh chứng.

Một xe phải lấy hai thẻ

Sáng 23-5, tại chung cư Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM tiếp tục xảy ra căng thẳng giữa cư dân và chủ đầu tư (Công ty 584) do tranh chấp tầng hầm giữ xe. Nhiều cư dân trưng ra giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ có ghi tầng hầm giữ xe thuộc sở hữu riêng nên yêu cầu Công ty 584 bàn giao cho ban quản trị chung cư (BQT, do người dân bầu). Tuy vậy, Công ty 584 lại nói tầng hầm thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư nên sẽ tiếp tục quản lý.

Cách đây vài ngày, BQT quyết định mở trạm kiểm soát xe ra vào bằng thẻ từ ngay tại cổng chung cư. Sau đó người dân vẫn phải dừng thêm một lần nữa để lấy thẻ “thủ công” đang được Công ty 584 thu, phát tại tầng hầm giữ xe. Như vậy, chủ xe muốn xuống tầng hầm phải có tới hai thẻ giữ xe. Tuy nhiên, hầu hết cư dân hợp tác với BQT vì cho rằng việc kiểm soát thẻ từ nhằm bảo đảm an toàn tài sản của họ.


Một nhóm nhân viên Công ty 584 nhất quyết không lấy thẻ từ, khóa cổ, dừng xe choán lối vào chung cư. Ảnh: MP

Trong khi đó, những nhân viên của Công ty 584 khi ra vào trụ sở ở trong chung cư đã phản ứng khá mạnh. Nhiều nhân viên kiên quyết không lấy thẻ từ và đương nhiên không được bảo vệ (do BQT thuê) cho vào cổng. Họ bèn phản đối bằng cách khóa cổ xe máy, dựng nối đuôi bít lối vào khu vực kiểm soát thẻ từ, đồng thời tranh cãi gay gắt với nhiều người dân.

Liên quan đến tranh chấp ở chung cư này, UBND phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú và cả Sở Xây dựng đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng vẫn không được. “Đề nghị Sở Xây dựng và UBND quận Tân Phú giải quyết rốt ráo việc xây dựng sai phép đã được ghi nhận tại đây. Sự chậm trễ xử lý là nguồn cơn gây ra bức xúc cho cư dân, từ đó dễ dẫn đến những xung đột mất kiểm soát, gây mất an ninh trật tự trong thời gian qua” - bà Võ Thị Hồng Nga, Phó BQT, nói.

Hai năm chưa bầu được ban quản trị

Chiều 23-5, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Xây dựng tổ chức cuộc họp kiểm tra tình hình quản lý, vận hành tại chung cư Lê Thành, quận Bình Tân.

Trước đó, một số cư dân đã gửi đơn khiếu nại cho rằng chủ đầu tư có nhiều sai phạm. Cụ thể, Công ty Lê Thành trì hoãn không chịu tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định; không bàn giao lưới điện dẫn đến khách hàng phải đóng tiền điện cao hơn quy định trong suốt hai năm; tự ý tăng phí giữ xe từ 60.000 đồng/tháng lên 90.000 đồng/tháng; thiếu minh bạch trong thu chi phí bảo trì và phí dịch vụ quản lý nhà chung cư…

Tại cuộc họp, chủ đầu tư khẳng định những phản ánh trên không đúng. “Tháng 7-2013, công ty tổ chức hội nghị nhưng chỉ có 33% số hộ dân tham dự, không đủ số tối thiểu 50% theo quy định. Đến tháng 7-2013, có hai hộ dân kiến nghị phường dừng các cuộc họp tiếp theo và UBND phường có văn bản yêu cầu công ty tạm ngưng tổ chức hội nghị nhà chung cư” - ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, giải thích.

Về tiền điện, ông Nghĩa lý giải: Cư dân đóng tiền điện với mức 1.600 đồng/kWh, sau đó tăng lên 1.900 đồng/kWh nhưng giá trung bình công ty phải đóng cho điện lực là trên 2.000 đồng/kWh. “Công ty phải bù lỗ tiền điện trong suốt thời gian đó. Do thủ tục phức tạp nên đến tháng 11-2013 điện lực Bình Phú mới chính thức tiếp nhận toàn bộ lưới điện của chung cư” - ông Nghĩa thông tin.

Ông Nghĩa cũng khẳng định công ty đã giảm giá giữ xe về lại 60.000 đồng/tháng, cũng như công khai phí bảo trì, phí dịch vụ chung bằng hình thức niêm yết tại tòa nhà và gửi hồ sơ cho các cơ quan chức năng. “Phí dịch vụ chung cư mỗi tháng công ty thu 4.000 đồng/m2 nhưng thu không đủ bù chi. Có hộ 20 tháng không đóng đồng nào” - ông thông báo. “Chúng tôi rất bức xúc và lo ngại khi trong quá trình xảy ra tranh chấp, một số cư dân có hành vi quậy phá công ty, bôi bẩn tòa nhà, chiếm giữ nhà xe… làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, môi trường sống của mọi người” - lãnh đạo Công ty Lê Thành phản ánh.

Để giải quyết, đại diện UBND quận Bình Tân cho biết đã thành lập tổ công tác hỗ trợ tổ chức hội nghị nhà chung cư. Sở Xây dựng cũng có văn bản đề nghị quận và phường An Lạc giúp chủ đầu tư hoàn thành công việc này.

Chủ đề: Quản lý chung cư,
Cẩm Tú - Minh Phong (Pháp Luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.