Theo kết quả một cuộc khảo sát với các nhà quản lý quỹ trong tháng 9 của Bank of America, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc nhiều khả năng là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro lớn nhất với tín dụng toàn cầu, đồng thời cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư với nên kinh tế toàn cầu, ngoại trừ Trung Quốc, đang được cải thiện.

Theo đó, Bank of America đã thực hiện một cuộc khảo sát với 222 nhà quản lý quỹ đang quản lý danh mục tài sản có tổng giá trị 616 tỷ USD trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 7/9.

Có tới khoảng 1/3 số người tham gia khảo sát cho rằng lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc là rủi ro lớn nhất đối với ngành tín dụng toàn cầu, vượt qua hai rủi ro khác liên quan tới ngành bất động sản thương mại ở Mỹ và EU, ở mức 32%.

Nền kinh tế hàng đầu châu Á đã gặp khó khăn trong phần lớn năm 2023 khi nhu cầu cả trong và ngoài nước đều suy yếu, đi cùng với đó là cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng.

Những yếu tố này đã tạo ra thêm áp lực, khiến đà tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, buộc chính quyền Bắc Kinh phải tung ra hàng loạt biện pháp hỗ trợ từ đầu năm.

Mới nhất, chính quyền Bắc Kinh cũng đã công bố các chính sách hỗ trợ, bao gồm việc giảm tỷ lệ thanh toán trước đối với người mua khi mua nhà ở nhiều thành phố. Chính sách này thời điểm mới được công bố đã được đón nhận tích cực, nhưng hiện thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại chỉ sau chưa đầy hai tuần khi chính sách này được ban hành.

Tình trạng hỗn loạn mới nhất trên thị trường bất động sản Trung Quốc tập trung vào gã khổng lồ Country Garden, nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, theo nguồn tin từ Reuters. Country Garden mới đây cũng đã được các chủ nợ chấp thuận thời gian ân hạn để trả nợ cho các lô trái phiếu trong nước.

Trái với tâm lý lo lắng về rủi ro liên quan tới ngành bất động sản tại Trung Quốc, kết quả cuộc khảo sát của Bank of America lại cho thấy tâm lý của giới đầu tư với tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang trở nên tích cực hơn.

Theo đó, khoảng 3/4 số quỹ tham gia cuộc khảo sát của Bank of America kỳ vọng rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi dần dần, hoặc ít nhất là không diễn biến tiêu cực trong phần còn lại của năm 2023.

Cuộc khảo sát vào tháng 9 của Bank of America đã chứng kiến mức tăng kỷ lục trong phân bổ của người trả lời với sự chuyển hướng sang thị trường chứng khoán Mỹ và sự rời đi khỏi thị trường chứng khoán tại các quốc gia khác. Nhìn chung, các nhà đầu tư đang đánh giá thị trường chứng khoán Mỹ ở mức cao nhất lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022.

Trong khi đó, tỷ lệ số quỹ tham gia cuộc khảo sát của Bank of America kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong 12 tháng tới đã giảm xuống mức 0%, lao dốc mạnh so với mức 78% trong một cuộc khảo sát được Bank of America thực hiện vào tháng 2.

Ngược lại, các nhà đầu tư đang tiếp tục lạc quan về nền kinh tế Nhật Bản. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy các nhà đầu tư nhìn chung đang đang đánh giá thị trường chứng khoán Nhật Bản ở mức cao nhất kể từ tháng 12/2018.

Anh Nguyễn (Nasdaq)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.