Tập đoàn phát triển bất động sản Trung Quốc Sino-Ocean đã tạm dừng thanh toán tất cả các khoản nợ nước ngoài, bao gồm gần 4 tỷ USD trái phiếu bằng đô la, để bắt tay vào “quản lý nợ toàn diện”, thêm một dấu hiệu khác cho thấy thị trường nhà đất của nước này đang khủng hoảng.

Các tòa nhà dân cư đang được xây dựng bên ngoài Thượng Hải vào tháng 7/2022. Ảnh: Bloomberg

Sino-Ocean đang tìm kiếm sự đồng ý từ các trái chủ để kéo dài thời hạn đáo hạn của ba lô trái phiếu bằng USD đến hạn từ năm 2024 đến năm 2029, đồng thời đóng băng các khoản thanh toán đối với tất cả các khoản vay ở nước ngoài.

Theo báo cáo tạm thời mới nhất gửi cho các cổ đông được công bố đầu tuần này, Sino-Ocean có khoản vay 91,9 tỷ nhân dân tệ (12,7 tỷ USD) vào ngày 30/6, trong đó 49% có thời hạn trả nợ trong vòng 12 tháng. Khoảng 43% tổng số khoản vay được thực hiện bằng ngoại tệ.

Chính sách “ba ranh giới đỏ” của Trung Quốc, được đưa ra vào tháng 8/2020 nhằm hạn chế nợ quá mức trong ngành, dẫn tới cuộc khủng hoảng thanh khoản và 29 tỷ USD vỡ nợ. Kể từ khi Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc vấp ngã cách đây hai năm, những nạn nhân mới đã xuất hiện. Country Garden Holdings, từng là công ty xây dựng nhà lớn nhất Trung Quốc và là tiêu chuẩn vàng của ngành, trong tháng này đã liên hệ với các chủ nợ để trì hoãn nghĩa vụ nợ của mình.

Sino-Ocean có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Tập đoàn đã trải qua sự sụt giảm nhanh chóng về doanh số theo hợp đồng và sự không chắc chắn gia tăng trong việc xử lý tài sản và liên tục phải đối mặt với những hạn chế trong các hoạt động tài chính khác nhau”. Tập đoàn cho biết thêm: “Con đường tối ưu phía trước là tái cơ cấu toàn diện” để ổn định hoạt động của mình.

Sino-Ocean đã thuê ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Houlihan Lokey để tổ chức lại tài chính của mình và thuê Sidley Austin để tư vấn pháp lý.

Cổ phiếu của Sino-Ocean đóng cửa ở mức 0,66 đô la Hồng Kông mỗi cổ phiếu vào thứ Năm, mất 42% giá trị thị trường trong năm nay. Các cổ đông chủ chốt của nhà phát triển dự án là các công ty bảo hiểm do nhà nước kiểm soát China Life Group và Dajia Insurance Group với hơn 29% cổ phần mỗi công ty.

Theo báo cáo tài chính mới nhất, khoản lỗ đã tăng lên 18,6 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2023 từ mức 1,1 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước.

Sino-Ocean có 8 trái phiếu USD đang lưu hành, trả lãi từ 2,7% đến 6% hàng năm với kỳ hạn đến năm 2030. Theo dữ liệu của Bloomberg, công ty có tổng tài sản là 3,918 tỷ USD.

Sino-Ocean cho biết họ sẽ tập trung vào việc phân phối các dự án hiện tại và đẩy nhanh việc bán tài sản đang được phát triển và hoàn thiện, đồng thời ổn định hoạt động kinh doanh để bảo vệ lợi ích của người mua nhà, đối tác của tập đoàn và tất cả các bên liên quan.

Bất chấp khó khăn tài chính, tập đoàn này đã giao được 16.000 căn nhà ở Quảng Châu, Thâm Quyến, Vũ Hán, Thiên Tân và Tế Nam trong nửa đầu năm nay.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.