CafeLand - Khi ngành khách sạn phải vật lộn với tình trạng suy thoái nghiêm trọng, các chủ sở hữu đang biến khách sạn thành văn phòng, trường học, nhà khẩn cấp, hội trường đám cưới, thậm chí là nơi ở cho người vô gia cư.

Cố gắng sáng tạo

Giống như nhiều khách sạn khác đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch, InterContinental Times Square đang cố gắng trụ vững. Sau khi khách du lịch ngừng đến nghỉ trong mùa xuân năm nay, khách sạn gồm 607 phòng này đã chuyển thành nhà ở cho các bác sĩ và y tá điều trị bệnh nhân Covid-19. Khi các y bác sỹ rời đi, tòa nhà này lại chuyển các dãy phòng thành không gian văn phòng và sẽ mở cửa trở lại trong tháng này.

“Chúng tôi đang cố gắng sáng tạo,” Gul Turkmenoglu, Tổng quản lý khách sạn cho biết, “và hy vọng ý tưởng của chúng tôi sẽ thành công”.

Trên khắp nước Mỹ, khi ngành khách sạn phải vật lộn với sự suy thoái nghiêm trọng, các chủ sở hữu đang cố gắng tự làm mới chính mình. Các khách sạn của họ chuyển đổi công năng thành trường học, nhà khẩn cấp, hội trường đám cưới, hoặc nơi ở cho người vô gia cư, dù điều này có thể mang lại doanh thu rất thấp.

Khách sạn cao cấp tại Mỹ trở thành nơi ở cho người vô gia cư

Các khách sạn đang cho thấy dấu hiệu túng quẫn về tài chính. Tại New York, 44 khoản vay khách sạn được hỗ trợ bằng trái phiếu với tổng trị giá 1,2 tỷ USD đã quá hạn thanh toán, theo dữ liệu tháng 9 từ công ty phân tích Trepp. Đứng ở vị trí thứ hai là Houston với 39 khoản vay quá hạn trị giá 682 triệu USD, tiếp theo là Chicago với 29 khoản vay trị giá 990 triệu USD.

Mặc dù việc tịch thu tài sản chưa chắc đã khiến khách sạn phải đóng cửa, nhiều nhà phân tích cho rằng ngành này khó phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2023.

Keith Thompson, phụ trách thị trường khách sạn tại công ty môi giới Avison Young, cho biết: “Nói chung, mỗi khách sạn ở Mỹ đã mất từ ​​20 đến 35% giá trị trong sáu tháng qua”. Công ty này đang lên danh sách các khách sạn có giá trị giảm mạnh nhất.

Những nỗ lực của chính phủ để giúp đỡ những người cần nhà ở đã cải thiện thêm tình hình. Ví dụ, New York đã cho thuê 11.000 phòng trong các khách sạn từ tháng 4 đến tháng 7 cho các nhân viên y tế để ở lại và tránh lây bệnh cho gia đình họ, cũng như các bệnh nhân Covid-19 không thể cách ly tại nhà. Một trong số đó là khách sạn Hilton Garden Inn tại phố 37, Tây New York, nơi ba bệnh nhân đã chết vào tháng Tư sau khi xuất viện.

Trong mùa xuân, New York cũng đã thuê 63 trong số 700 khách sạn của thành phố để làm nơi ở cho những người vô gia cư, những người dễ bị nhiễm Covid-19 trong những nơi ở tồi tàn. Thành phố trả 120 USD mỗi phòng mỗi đêm cho những khách sạn này, họ đã tiếp nhận 9.500 khách trong thời kỳ đại dịch và hầu hết số khách này hiện vẫn ở lại khách sạn, một phát ngôn viên của cơ quan chính phủ hỗ trợ người vô gia cư cho biết.

Các thương hiệu khách sạn như DoubleTree và SpringHill Suites đều tham gia vào hoạt động này. Ngoài ra còn có Kixby, một khách sạn dạng boutique gồm 195 phòng trên Phố 35, Tây New York với quầy bar “mixology” ở sảnh.

Còn nhiều trở ngại

Tuy vậy, việc triển khai kế hoạch không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Một vài trong số 300 người được đưa tới Lucerne, một khách sạn ở Upper West Side, đã sử dụng ma túy và gây ồn ào. Thành phố sau đó đã phải di dời nhóm này đi nơi khác.

Miami cũng thực hiện cách tiếp cận tương tự để ngăn chặn dịch bệnh. Năm khách sạn tại đây đã được chỉ định làm nơi ở cho các bác sĩ, người vô gia cư và bệnh nhân Covid-19, với tổng số hơn 2.100 người từ tháng 7 đến tháng 9.

Frank Rollason, Giám đốc quản lý tình trạng khẩn cấp của Quận Miami-Dade, cho biết quỹ của tiểu bang và quận sẽ chi trả tiền phòng và các bữa ăn. “Chúng tôi đã phải đuổi một số người do họ tự chế chất gây nghiện trong phòng. Nhưng chúng tôi cũng đã cứu được nhiều mạng người bằng cách ngăn chặn tình trạng lây nhiễm chéo trong cộng đồng”.

Cho dù những khách hàng mới có trở thành kẻ gây rối hay không, các khách sạn có vẻ háo hức vì tìm được một phương thức giúp họ sinh tồn trong đại dịch. Khoảng 100 người đã gửi email cho ông Rollason để tham gia chương trình. Sự quan tâm của họ có vẻ dễ hiểu khi mà lượng khách du lịch đang giảm mạnh.

Nhưng tiền của nhà nước có thể là một sự chênh lệch lớn so với những gì các khách sạn nhận được trước đây. Doral Inn and Suites, một khách sạn 112 phòng phục vụ doanh nhân và khách nghỉ dưỡng nằm gần sân bay của Miami, giờ chỉ thu về 35 USD một đêm cho những căn từng cho thuê ở mức 250 USD. Một tuần trước, 73 phòng của họ đã được thành phố thuê lại.

Alex Nahabetian, quản lý của khách sạn thuộc sở hữu của gia đình này, cho biết ông đã lên kế hoạch cải tạo khách sạn do nó vốn được xây dựng từ những năm 1980. Nhưng sau đó đại dịch ập đến, và người cho vay đã rút vốn vì thấy rủi ro quá lớn. Người cho vay cũng chỉ cho ông Nahabetian tạm hoãn thanh toán khoản vay thế chấp trong ba tháng, và thời gian ân hạn đã hết hạn vào tháng Sáu.

Ông nói: “Chương trình của thành phố mang lại sự hỗ trợ quá lớn. Nếu không có nó, chúng tôi sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn”.

Các khách sạn không được chính phủ lựa chọn thường chuyển đổi công năng thành văn phòng vào thời điểm các tòa nhà văn phòng vẫn đóng cửa.

Tại London West Hollywood at Beverly Hills, một tòa nhà gồm 226 phòng ở khu vực West Hollywood, California, giường đã được dỡ bỏ để tạo ra không gian giống nơi làm việc hơn. Nữ phát ngôn viên của tòa nhà cho biết khoảng 5 căn hộ đã được cho thuê mỗi tháng kể từ tháng Sáu với giá 5.000 USD.

Nhưng hầu hết các khách sạn đều cược rằng nhân viên chỉ cần một chiếc bàn làm việc, và vì hầu hết các phòng khách sạn đã có bàn làm việc nên khách sạn không cần phải thay đổi hoàn toàn.

Nhân viên của Hotel Figueroa, một dự án nổi bật mang phong cách thuộc địa Tây Ban Nha đã được tân trang lại ở trung tâm thành phố Los Angeles, thường chỉ sắp xếp lại đồ đạc trong phòng khi khách hàng yêu cầu. Một phát ngôn viên cho biết, khách sạn 268 phòng này từng là nơi ở của các nhân viên y tế trong trận đại dịch, và hiện đã chuyển thành 200 văn phòng cho thuê kể từ tháng Sáu với giá 25.000 USD.

Nhưng không gian văn phòng thường được cho thuê với giá rẻ hơn nhiều so với phòng nghỉ khách sạn. Tại InterContinental Times Square, các văn phòng cho thuê theo ngày có giá thấp hơn khoảng 30% so với cho thuê lưu trú qua đêm, trong khi giá thuê phòng qua đêm đã giảm hơn một nửa so với năm ngoái.

Các khách sạn cũng đang xem xét lại các không gian công cộng để có thể tối ưu việc sử dụng. Tháng trước, năm gia đình đã thuê một phòng họp tại Courtyard by Marriott ở ngoại ô Elmhurst, Illinois., để những đứa con đang học lớp một của họ có thể thoải mái tham gia học trực tuyến. Lớp tập thể dục được tiến hành trong hồ bơi của khách sạn.

Giá phòng thường ở mức 600 USD một tuần và giờ các gia đình chỉ trả 350 USD. Tuy vậy, điều này không đáng kể bởi công suất thuê hiện chỉ bằng 1/3 so với tỷ lệ bình thường, Tania Gawel, Giám đốc kinh doanh của khách sạn 140 phòng này cho biết.

“Tình hình thay đổi rất chậm,” bà Gawel nói, “vì vậy chúng tôi đều phải sáng tạo những cách thức vượt ra ngoài khuôn khổ”.

Các khách sạn khác, như khu nghỉ dưỡng Great Wolf Lodge ở khu vực dãy núi Pocono ở Pennsylvania, đã thiết lập các cơ sở học tập từ xa để thu hút khách hàng. Và các phòng ballroom từng là nơi dành cho các hội nghị kinh doanh giờ đây được cho thuê để tổ chức "các đám cưới quy mô nhỏ" thay thế cho các bữa tiệc lớn hơn đã bị hủy bỏ do dịch bệnh.

Viễn cảnh vẫn u ám

Bối cảnh cho những nỗ lực sinh tồn của ngành khách sạn tại Mỹ thật u ám. Tính đến tháng trước, trên toàn nước Mỹ đã có khoảng ba chục khách sạn phải đóng cửa vĩnh viễn, bao gồm cả ở Austin, Texas; Denver; và Washington, theo công ty nghiên cứu thị trường STR. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong thời gian tới.

Jeffrey Davis, nhà môi giới của công ty bất động sản JLL và là người phụ trách lĩnh vực khách sạn của công ty này cho biết: “Đối với một số bất động sản, chỉ riêng hệ thống chiếu sáng có thể tiêu tốn 1 triệu USD một tháng. Ông nói thêm rằng các khoản trả lãi vay có thể ngốn thêm 5 triệu USD.

Đến cuối tháng 9, 188 trong số 700 khách sạn ở New York đã đóng cửa và tương lai của chúng vẫn còn mờ mịt, theo Hiệp hội Khách sạn của Thành phố New York. Các khách sạn đóng cửa bao gồm Omni Berkshire Place, Hilton Times Square và hai khách sạn Courtyard by Marriott. Các nhà môi giới cho biết, một số khách sạn có thể tạm dừng hoạt động để tiết kiệm chi phí lao động cho đến khi thị trường cải thiện. Tuy nhiên, các khoản thuế lại đang ăn vào dòng tiền dự trữ của họ.

Kevin Carroll, Giám đốc điều hành của Hội đồng khách sạn San Francisco, cho biết hầu hết trong số 215 khách sạn tại đây đã tạm thời đóng cửa, một số không có kế hoạch mở cửa trở lại cho đến năm sau. Cũng như ở các thành phố khác, các khách sạn tại San Francisco đã lấp đầy các phòng trống với những công nhân cần thiết, những người cần cách ly và những người đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho văn phòng tại gia. Ông Carroll nói, những người sơ tán sau đám cháy kinh hoàng của khu vực cũng đã đến ở tại đây.

Tuy nhiên, việc chuyển khách sạn sang các mục đích sử dụng khác, đặc biệt là nơi trú ẩn cho người vô gia cư, có thể làm tổn hại tới tài sản này trong thời gian ngắn. “Bạn có thể nhận được một khoản tiền phòng nhất định, nhưng sự hao mòn và hư hỏng trong khách sạn cũng là một yếu tố cần được tính đến”, ông Davis nói.

Một số khách sạn có thể chuyển đổi công năng vĩnh viễn. Ông Davis đã nhận thấy những người mua quan tâm đến việc chuyển đổi các khách sạn đang gặp khó khăn thành ký túc xá đại học hoặc “căn hộ siêu nhỏ”.

Ông nói: “Điều này hoàn toàn mới so với những thứ mà chúng tôi từng thấy trong những đợt suy thoái trước đây. Và nó có lẽ là một trong những điều thú vị nhất”.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
  • Bốn chiến lược đầu tư vào bất động sản thương mại

    Bốn chiến lược đầu tư vào bất động sản thương mại

    CafeLand - Khi đại dịch Covid bắt đầu giảm nhiệt, thị trường bất động sản thương mại (Commercial real estate -CRE) tại Mỹ đã sẵn sàng hoạt động trở lại và tận dụng lợi thế từ sức mạnh tiềm ẩn của nền kinh tế. Tất nhiên có những lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn nặng nề như khách sạn, trung tâm mua sắm, căn hộ thành phố và cao ốc văn phòng.

Lam Vy (NYTimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.