Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản, bị truy tố về tội lừa dối khách hàng do có sai phạm liên quan dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).

Ông Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh

"Đại gia điếu cày" bị tố lừa dối khách hàng

Báo Tuổi trẻ đưa tin, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố ông Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh do có hành vi "lừa dối khách hàng" liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng tại Hà Đông (Hà Nội).

Theo cáo trạng của VKSND, dự án CT6 Kiến Hưng được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP.Hà Nội) phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, theo quyết định số 1610, ban hành năm 2008.

Ông Lê Thanh Thản trong vai trò chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty Bemes, đã chỉ đạo tổ chức thi công dự án CT6 Kiến Hưng và từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2013 thì bàn giao cho các hộ dân sinh sống.

Hiện trạng khu nhà cao tầng gồm 3 tòa tháp, cao 32 tầng. Tại vị trí 513m2 đất để xây dựng trường mẫu giáo không có khu nhà trẻ, mẫu giáo, hiện là khu nhà thấp tầng. Công ty Bemes đã chuyển khu nhà trẻ, mẫu giáo vào phần nhà chung cư.

Kết luận cho thấy công trình dự án CT6 Kiến Hưng đã được xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, chủ đầu tư dự án đã điều chỉnh quy mô công trình từ 31 lên 32 tầng, giảm 1 tầng hầm. Thay đổi công năng sử dụng một số khu dịch vụ thương mại thành căn hộ ở, xây dựng tăng từ 231 căn hộ và 495 phòng khách sạn lên 1.582 căn hộ. Số nhà thấp tầng cũng tăng từ 15 lên 38 căn.

Dự án CT6 Kiến Hưng xây dựng không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt. Ảnh: Thanh Niên

Kết quả điều tra xác định có 520 căn hộ người dân đã mua nhưng không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ đỏ, 160 căn hộ khách chưa làm thủ tục cấp sổ đỏ và 6 căn hộ chưa được bán.

Kết luận xác định các căn hộ được ông Lê Thanh Thản tổ chức xây dựng bất hợp pháp, không đúng quy hoạch phê duyệt. Các căn hộ đã được bán cho khách hàng về ở nhưng đến nay có 520 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, vi phạm nghiêm trọng tại dự án CT6 Kiến Hưng đã phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng, xã hội, nhu cầu trường học, bệnh viện, công tác phòng cháy... khi phải chịu áp lực số lượng người dân tăng đột biến khi sinh sống tại dự án.

Có 488 khách hàng bỏ ra 534 tỉ mua các căn hộ, khai nhận khi ký hợp đồng mua bán không biết nhà tại dự án sai quy hoạch.

Cáo trạng xác định, ông Lê Thanh Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án CT6 Kiến Hưng. Cụ thể, dù tăng diện tích xây dựng, xây thêm tầng và xây thêm toà nhà không nằm trong quy hoạch được phê duyệt, nhưng ông Lê Thanh Thản vẫn đưa ra hứa hẹn với người mua: "Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất..."

Các khách hàng tin tưởng nên đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư

Hàng loạt cán bộ bị "gọi tên"

Theo Thanh Niên, liên quan đến sai phạm tại dự án CT6 Kiến Hưng, VKSND TP.Hà Nội cũng truy tố dàn cựu lãnh đạo, cán bộ gồm: Đỗ Văn Hưng (cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), Nguyễn Duy Uyển và Bùi Văn Bằng (cùng là cựu Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), Nguyễn Văn Năm (cựu Chánh thanh tra Xây dựng quận Hà Đông), Vương Đăng Quân (cựu Phó Chánh thanh tra Xây dựng quận Hà Đông), Mai Quang Bài (cựu cán bộ thanh tra Xây dựng quận Hà Đông) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, Viện kiểm sát xác địnhCông ty Bemes dưới sự điều hành của ông Lê Thanh Thản có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động xây dựng, từ thiết kế, thi công, giám sát cho đến nghiệm thu. Các vi phạm xảy ra trong thời gian dài.

Thế nhưng, dàn lãnh đạo, cán bộ của chính quyền cơ sở, cụ thể là UBND P.Kiến Hưng và Thanh tra xây dựng Q.Hà Đông lại không thanh tra, kiểm tra hoặc phát hiện. Điều này dẫn tới vi phạm không được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.