Làm việc với cơ quan chức năng, ông Lê Thanh Thản - chủ tịch tập đoàn Mường Thanh đưa ra lý do dẫn đến sai phạm tại dự án CT6C Kiến Hưng đồng thời đề xuất 3 phương án khắc phục hậu quả của vụ án.

Xây cả tòa nhà không phép do…”nóng vội”

Báo Tiền phong trích dẫn cáo trạng của VKSND, ông Lê Thanh Thản trong vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes đã chỉ đạo quảng cáo các sản phẩm thuộc dự án CT6 Kiến Hưng với nội dung "Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất...".

Dự án CT6 Kiến Hưng được xác định xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt

Cơ quan chức năng xác định, 488 khách hàng đã tin tưởng các quảng cáo của công ty ông Thản và ký hợp đồng mua 488 căn hộ tại dự án nàu. Các căn hộ này sau đó đã không được cấp sổ đỏ do dự án này xây dựng sai quy hoạch.

Theo đó, chủ đầu tư dự án CT6 Kiến Hưng đã tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng, xây dựng thêm 1 tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được phê duyệt. Đối với nhà thấp tầng, tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng…

Tại cơ quan điều tra, ông Lê Thanh Thản khai nhận do nóng vội trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh nên chưa kịp hoàn thiện các thủ tục hành chính trình các cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của dự án.

Ông Lê Thanh Thản khai nhận do nóng vội trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh dẫn đến sai phạm

3 phương án bồi thường

Ghi nhận của báo Tuổi trẻ, ông Thản đã có đơn đề nghị khắc phục hậu quả của vụ án theo ba phương án.

Phương án 1, ông Thản đề nghị xem xét xử lý với hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Phương án 2, ông Lê Thanh Thản xin được tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C để di dời sang dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco5.

Phương án 3, ông Thản tự thỏa thuận với người mua nhà tại dự án CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ tự phá dỡ tòa CT6C Kiến Hưng.

Quá trình điều tra, ông Thản lựa chọn phương án trả lại tiền hoặc mua lại nhà đã bán, sau đó tự phá dỡ tòa CT6C Kiến Hưng. Tuy nhiên đến nay Công ty Bemes vẫn không thỏa thuận được với khách hàng khắc phục hậu quả theo phương án trên.Do đó ông Lê Thanh Thản đề nghị bảo lãnh số tiền 530 tỉ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Theo cáo trạng của VKSND, trách nhiệm dân sự của ông Lê Thanh Thản trong sai phạm này bao gồm: Trả lại tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng cho 6 bị hại và nhận lại các căn hộ tại dự án CT6C đã bán cho các bị hại. Đối với các bị hại khác có đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ thì tách ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi có yêu cầu.

Đề nghị xem xét lại khoản tiền thu lợi bất chính

Ông Thản cũng có đơn đề nghị xem xét lại khoản tiền thu lợi bất chính bị cơ quan tố tụng cáo buộc. Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh lý giải đã phải chi hơn 632 tỉ để đầu tư xây dựng công trình CT6 Kiến Hưng và hơn 67 tỉ nộp tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên viện kiểm sát cho rằng do ông Thản đã chỉ đạo xây dựng sai quy hoạch nên khi xác định tiền hưởng lợi bất chính không có căn cứ trừ đi chi phí xây dựng.

Viện kiểm sát xác định khoản thu lợi bất chính hơn 481 tỉ đồng, cũng chính là số tiền gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho 488 khách hàng.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.