CafeLand - Cẩn trọng với sốt đất ăn theo "siêu sân bay" Long Thành; Vay tiền đầu tư bất động sản, coi chừng "nuốt trái đắng"; Khó “giải khát” nguồn cung nhà giá thấp; TPHCM công khai dự án thế chấp ngân hàng, 'treo' sổ hồng cư dân... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Khó “giải khát” nguồn cung nhà giá thấp

Dù có nhu cầu rất lớn nhưng nguồn cung nhà ở có giá thấp (khoảng 25 triệu/m2) tại TP.HCM đã biến mất trên thị trường trong khoảng hai năm trở lại đây. Nhiều ý kiến cho rằng, trong năm 2021 nếu nguồn cung mới tiếp tục bị tắc nghẽn bởi các vướng mắc pháp lý thì khả năng giá nhà còn tiếp tục tăng cao hơn.

Khảo sát thực tế hiện nay tại TP.HCM hầu như không còn bóng dáng của dự án căn hộ thương mại nào có giá bán tầm 25 triệu/m2 trở xuống như định nghĩa nhà ở thương mại giá thấp đang được Bộ Xây dựng đề xuất phát triển. Thậm chí ở các thị trường lân cận như Dĩ An, Thuận An của Bình Dương hay Biên Hoà (Đồng Nai) một số dự án căn hộ ra mắt trong năm 2020 thì mức giá thấp nhất cũng dao động từ 30 – 35 triệu đồng/m2.

TPHCM công khai dự án thế chấp ngân hàng, 'treo' sổ hồng cư dân

TP.HCM sẽ tập trung kiểm tra, công khai danh sách các dự án nhà ở được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng thủ tục pháp lý về đất đai, chưa nộp tiền sử dụng đất hoặc chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân.

Theo đó, Sở Xây dựng có trách nhiệm theo dõi, nắm bắt thông tin và tình hình diễn biến của thị trường để thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá, “bong bóng” bất động sản. Đồng thời, Sở Xây dựng cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về đầu tư, kinh doanh bất động sản; các dự án vi phạm về xây dựng; dự án không thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai; các dự án chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng.

Nhà đất TP Thủ Đức có “ngáo giá”?

Những ngày cuối năm, trong khi nhà đầu tư đang có cuộc tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán thì thành phố mới Thủ Đức (TP.HCM) lại chứng kiến sức nóng hầm hập của giá nhà đất.

Tại Phường Trường Thọ, một căn nhà 5 tầng, diện tích 200m2, mặt tiền đường Đặng Văn Bi đang được chủ nhà rao bán giá 37 tỷ đồng, tức khoảng 185 triệu đồng/m2. Thấp hơn mức giá trên, một căn nhà 3 tầng mặt tiền đường số 2, diện tích 105m2 cũng đang được rao bán với giá 13,8 tỷ đồng, tức khoảng 131 triệu đồng/m2.

Vay tiền đầu tư bất động sản, coi chừng "nuốt trái đắng"!

Trong năm 2020, để hỗ trợ thị trường hồi phục sau đại dịch Covid-19, hàng loạt ngân hàng thương mại (NHTM) đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay.Ngay trong tháng 1/2021, các NHTM tiếp tục điều chỉnh lãi suất cho vay theo hướng đi xuống, bình quân lãi vay dao động từ 5% - 10%/năm. Đây là mức lãi suất cho vay thấp nhất trong vòng 15 năm qua.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhìn nhận: Tại thời điểm này, lãi suất huy động đang xuống ngày càng thấp, bởi các ngân hàng dư thừa thanh khoản, do đó ngân hàng không cần tăng lãi suất lên để huy động vốn.

Cẩn trọng với sốt đất ăn theo "siêu sân bay" Long Thành

Bất động sản quanh khu vực sân bay Long Thành lại nóng lên với hàng loạt cuộc săn tìm quỹ đất. Tuy nhiên, rủi ro vẫn luôn rình rập nếu đầu tư theo kiểu “hết nạc vạc đến xương”.

Liên tục trong những ngày gần đây, trên các trang mạng và diễn đàn môi giới bất động sản nhan nhản những lời rao bán nhà đất hấp dẫn như: “Bán đất giá rẻ tại huyện Long Thành, diện tích 5x24, giá chỉ từ 270 triệu đồng, đầu tư nhanh chóng, dễ sinh lời”... Để thêm tính thuyết phục, một số nhân viên môi giới còn đăng kèm hình ảnh những buổi mở bán tấp nập, đoàn xe chở khách tới dự kéo dài hàng cây số.

Các tỉnh đề xuất có sân bay: Chạy theo phong trào?

Góp ý cho việc quy hoạch mạng lưới sân bay cả nước thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, việc đầu tư sân bay cần tránh kiểu xin theo... phong trào. Đặc biệt, tránh tình trạng quy hoạch chỉ để đẩy giá bất động sản ở vùng nào đó, quy hoạch “treo” ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Gần đây, có thêm nhiều địa phương gửi kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Chính phủ cho bổ sung sân bay tại địa phương mình vào quy hoạch mạng sân bay cả nước. Mới nhất, cử tri ở Ninh Thuận kiến nghị Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch sân bay Thành Sơn; UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay Ninh Bình (có thể đặt tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh). Trước đó, Bộ GTVT cũng nhận được kiến nghị bổ sung quy hoạch sân bay tại Hà Tĩnh, Cao Bằng, Bạc Liêu từ lãnh đạo các tỉnh này. Hay Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng đề xuất bổ sung sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa.

  • Nóng trong tuần: Công trình "khủng" xây dựng trái phép

    Nóng trong tuần: Công trình "khủng" xây dựng trái phép

    CafeLand - Chủ đầu tư tại TPHCM chưa dành 20% quỹ đất dự án để xây nhà ở xã hội; Giảm giá 80 triệu đồng/tháng, đất vàng Sài Gòn "khát" người thuê; Đồn nhau đổ tiền vào miếng đất hoang: Người đổi đời lừa kẻ trắng tay; Đồng Nai: Biến nhà ở riêng lẻ thành khu du lịch 'khủng' không phép... là những thông tin nóng trong tuần.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.