CafeLand - Công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL) mới đây đã công bố bản báo cáo về Triển vọng phát triển của thị trường bất động sản châu Á năm 2021. Theo đó, khu vực Đông Á có thể là nơi ghi nhận mức phát triển cao nhất.

Ngoài ra, JLL tin rằng thị trường bất động sản châu Á trong năm tới sẽ tăng trưởng từ 15-20% so với năm 2020. Họ coi năm 2021 là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng bất động sản mới trong khu vực, với sự ưu tiên dành cho phân khúc logistics và các tài sản thay thế như trung tâm dữ liệu.

Các khoản đầu tư vào những mảng khách sạn, bán lẻ và văn phòng dự kiến ​​cũng sẽ tăng lên khi các nền kinh tế khu vực phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Mặc dù số lượng giao dịch bất động sản thương mại giảm 28% trong 3 quý đầu năm 2020, nhưng nhu cầu và số lượng đã bắt đầu tăng trở lại trong những tháng cuối năm nay, đó là tín hiệu tích cực cho thị trường khu vực, JLL cho biết.

Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là các thị trường chiếm giữ 3/4 số lượng hoạt động giao dịch bất động sản trong khu vực vào năm 2020. JLL dự đoán các quốc gia này vẫn sẽ tiếp tục thống trị thị trường bất động sản tại châu Á trong năm tới.

Trong khi đó, nếu ngành du lịch được tái hoạt động trong năm 2021, dòng vốn đầu tư xuyên biên giới được kỳ vọng sẽ góp phần giúp phục hồi thị trường bất động sản ở Australia, Singapore và thậm chí cả Trung Quốc.

Báo cáo cho biết, với mức lợi nhuận hấp dẫn cùng tỷ lệ lãi suất thấp sẽ khiến những tài sản có năng suất cao hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư. "Nếu sự không chắc chắn vẫn đang đeo bám lĩnh vực thương mại cùng với đó là việc giá trị vốn tăng, các nhà đầu tư có khả năng tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực logistics và các tài sản thay thế, những phân khúc đang hoạt động hiệu quả tại châu Á", người đại diện của JLL cho biết.

Nhiều vốn được đổ vào thị trường hơn đồng nghĩa với việc có thêm cơ hội lẫn gia tăng giá trị tài sản. Các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (Reits) có thể tiếp tục tăng trưởng thông qua việc mua lại. JLL kỳ vọng năm 2021 sẽ ghi nhận mức tăng kỷ lục với các quỹ này.

Tuy nhiên, nếu số lượng giao dịch tăng lên trong năm tới, giá cả chắc chắn cũng sẽ thay đổi. "Các tài sản cốt lõi sẽ được định giá lại sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và thị trường hoạt động bình thường trở lại. Ở những thị trường có nhiều rủi ro hơn, việc định giá tài sản sẽ gặp một chút khó khăn. Chúng tôi kỳ vọng các kho bãi, trung tâm dữ liệu và các cửa hàng bán lẻ sẽ tăng giá trị nhiều hơn", JLL cho biết.

Mặc dù đại dịch đã thay đổi hình thức làm việc của đa số nhân viên văn phòng, JLL vẫn tự tin về vai trò của ngành này. Lượng văn phòng cho thuê sụt giảm trong năm 2020 có khả năng sẽ được cải thiện vào năm 2021, mặc dù mức tăng không đáng kể

Tuy nhiên, xu hướng "xanh hóa" và tái cấu trúc các không gian văn phòng sẽ xuất hiện để tối ưu diện tích của các tòa nhà cao tầng. Ngoài ra, đối với lĩnh vực bán lẻ, những thách thức là không nhỏ, đặc biệt là sau sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử trong năm nay. Mặc dù vậy, JLL tin rằng lĩnh vực này cũng sớm có thể phục hồi.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.