CafeLand - Công ty bất động sản toàn cầu JLL dự báo rằng khối lượng đầu tư bất động sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021 với tỷ lệ giao dịch trực tiếp tăng từ 15 đến 20% so với năm 2020.

Những loại tài sản thay thế như kho bãi, trung tâm dữ liệu, trung tâm y tế,... cũng có khả năng thúc đẩy các hoạt động đầu tư trong năm nay. Bên cạnh đó, các lĩnh vực cốt lõi như bán lẻ, văn phòng hay khách sạn được dự báo sẽ tăng cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Văn phòng vẫn sẽ là lĩnh vực chủ chốt đối với hầu hết các nhà đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng các chuyên gia của JLL mong đợi vào một sự đa dạng hóa chiến lược phát triển và đầu tư để hướng đến sự đổi mới. Theo đánh giá, phần lớn người dân châu Á đã quay trở lại văn phòng nhưng hình thức làm việc từ xa vẫn sẽ được duy trì trong năm 2021.

Năm 2020, khối lượng đầu tư bất động sản giảm tới 20%. Tuy nhiên, những nỗ lực của tất cả các bên đã giúp thị trường có sự phục hồi vào quý 4/2020, qua đó giúp duy trì mức độ giao dịch hàng năm. Theo JLL Capital Tracker, thị trường các khu vực thuộc Đông Á là nơi chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ nhất. Cụ thể, Trung Quốc (tăng 21%), Nhật Bản (tăng 37%) và Hàn Quốc (tăng 16%) đều ghi nhận khối lượng giao dịch tăng cao do kinh tế có khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn và nguồn vốn nội địa dồi dào.

Với những khu vực khác của châu Á, sự phục hồi của các giao dịch đầu tư tại Ấn Độ được hỗ trợ bởi khả năng hoạt động mạnh mẽ của các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT).

Theo JLL, các khoản đầu tư vào thị trường logisitcs và nhà ở trong năm 2020 lần lượt tăng 29% và 26% so với năm 2019. Các loại tài sản này chiếm gần 30% tổng khối lượng đầu tư, cho thấy mức độ hấp dẫn của những phân khúc trên trong mắt nhiều nhà đầu tư.

Trong khi đó, các giao dịch với phân khúc khách sạn, bán lẻ và văn phòng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với mức giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.

Stuart Crow, Giám đốc điều hành phụ trách thị trường vốn tại khu vực Châu Á của JLL cho biết: “Các nhà đầu tư đã phải đối mặt với một môi trường hoạt động nhiều thách thức và rủi ro trong năm 2020. Mặc dù vậy, với những chiến lược kinh doanh hợp lý, khả năng thích nghi của họ với sự biến động của thị trường là rất tốt. Chúng tôi kỳ vọng niềm tin của nhà đầu tư sẽ tăng lên vào năm 2021 và các cơ hội dài hạn trong khu vực cũng trở nên rõ ràng hơn”.

Trong thời gian tới, vẫn sẽ xuất hiện viễn cảnh về các khoản lợi nhuận thấp, đi kèm với đó là tỷ lệ lãi suất cũng được duy trì ở mức thấp.

Các chuyên gia dự báo tài sản logistcs tiếp tục mang lại lợi suất cao hơn các khối tài sản văn phòng, nhưng nó cũng đối mặt với nhiều sự biến động. Bên cạnh đó, chi phí vay thấp sẽ tạo ra mức chênh lệch lớn nhằm bù đắp cho tăng trưởng giá thuê bất động sản.

“Chúng tôi hy vọng các tài sản thay thế như kho bãi hay trung tâm dữ liệu sẽ sớm trở thành tài sản cốt lõi trong danh mục đầu tư của các doanh nghiệp. Một chủ đề khác có thể được đề cập trong năm 2021 là sự thay đổi trong cách phân bổ tài sản theo hướng có nhiều cơ hội gia tăng giá trị hơn", người đại diện của JLL phát biểu.

Anh Nguyễn (Aninews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.