CafeLand - Công ty tư vấn và quản lý bất động sản Colliers đã chỉ ra 4 yếu tố chính được cho là sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2021, bao gồm chiến lược Trung Quốc +1, các công ty công nghệ, không gian làm việc linh hoạt, và xu hướng phát triển bền vững. Colliers cũng đánh giá tác động của 4 yếu tố này đối với người thuê và chủ sở hữu bất động sản.

Chiến lược “Trung Quốc +1”

Thị trường nội địa khổng lồ và triển vọng tăng trưởng dài hạn cao của Trung Quốc tạo ra sức hấp dẫn đủ lớn cho các công ty đa quốc gia hoạt động và mở rộng tại đây. Tuy nhiên, do hậu quả của chiến tranh thương mại và cuộc suy thoái gây ra bởi Covid-19, nhiều công ty đa quốc gia nhận ra rằng họ không thể chỉ đặt trụ sở hoạt động tại Trung Quốc. Một số tập đoàn công nghiệp lớn đã đưa hoạt động sản xuất về chính quốc hoặc bổ sung nơi sản xuất ở một quốc gia khác, đó chính là chiến lược “Trung Quốc +1”.

Colliers kỳ vọng xu hướng “Trung Quốc +1” trước tiên sẽ thúc đẩy nhu cầu về bất động sản hậu cần và công nghiệp, và ở mức độ thấp hơn là thị trường văn phòng tại các quốc gia như Nhật Bản (đặc biệt là Tokyo), Đài Loan, Việt Nam và Ấn Độ. Ngoài ra, chính phủ các nước cũng đang khuyến khích các công ty nước ngoài áp dụng chiến lược “Trung Quốc +1” bằng cách đưa ra các luật mới, thuế và các ưu đãi dựa trên hoạt động sản xuất. Cuối cùng, các tập đoàn công nghệ của Trung Quốc cũng đang mở rộng bằng cách đầu tư ra nước ngoài, đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập và sẽ bắt đầu cạnh tranh với các công ty đa quốc gia về cả số lượng lao động và diện tích bất động sản sử dụng.

Các công ty công nghệ châu Á

Colliers kỳ vọng những công ty công nghệ châu Á, được dẫn đầu bằng cách mở rộng các tập đoàn lớn của Trung Quốc, sẽ thống trị thị trường văn phòng cho thuê vào năm 2021 và những năm tiếp theo. Yếu tố này giúp xác định giá thuê, ưu đãi và cấu trúc các hợp đồng cho thuê. Các công ty công nghệ Trung Quốc như Alibaba, Tencent, Meituan, JD.com, Baidu và Xiaomi là một trong số các tập đoàn mở rộng nhanh nhất châu Á – Thái Bình Dương, hiện chiếm 2 triệu mét vuông diện tích văn phòng để làm hội sở tại các đô thị trọng điểm của Trung Quốc.

Sử dụng sự tăng trưởng các công ty này để làm thước đo, Colliers ước tính những công ty công nghệ trong khu vực sẽ chiếm 20-25% nhu cầu thuê văn phòng trên toàn thị trường châu Á – Thái Bình Dương trong giai đoạn 2020 – 2025, tạo ra những tiêu chuẩn mới về không gian làm việc và lực lượng lao động trong toàn khu vực. Colliers cũng nhận thấy sự ưa thích của các nhà đầu tư đối với các trung tâm công nghệ trọng điểm như Sydney, Melbourne, Singapore, Bengaluru và Hyderabad, đồng thời dự báo các chủ văn phòng sẽ tập trung vào nhóm khách thuê trong lĩnh vực công nghệ.

Không gian làm việc linh hoạt dịch chuyển khỏi khu vực trung tâm

Colliers dự báo khách thuê sẽ sử dụng không gian làm việc linh hoạt cho các hợp đồng thuê ngắn hạn và các cơ hội sẽ tăng lên vào năm 2021 khi khách thuê tìm cách tiết kiệm chi phí; đồng thời mối quan hệ đối tác giữa chủ văn phòng và khách thuê sẽ thay đổi khi nhiều không gian dư thừa bị loại khỏi danh mục đầu tư. Đặc biệt là ở châu Á, khách thuê sẽ tìm kiếm không gian nằm ngoài các khu vực kinh doanh truyền thống và triển khai mô hình một trụ sở chính và các văn phòng vệ tinh nằm gần với khu dân cư hơn.

Không gian làm việc linh hoạt có thể giúp đáp ứng xu hướng này và do đó, các nhà điều hành cũng có khả năng dịch chuyển ra ngoài trung tâm. Nhiều nơi được coi là trung tâm tài chính kinh doanh tại châu Á – Thái Bình Dương như Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Sydney, Auckland và tất cả các thành phố lớn của Ấn Độ đều có các khu vực văn phòng ở ven đô. Những địa điểm này ngày càng có khả năng trở thành trung tâm văn phòng và thương mại mới. Đối với chủ văn phòng, điều này ngụ ý rằng giá bất động sản văn phòng tại các khu vực ngoài trung tâm và mang tính phi tập trung có thể ổn định hơn tại khu trung tâm.

Phát triển bền vững

Yêu cầu về phát triển bền vững sẽ bắt đầu thúc đẩy các quyết định đầu tư và cho thuê bất động sản, vì hầu hết các quốc gia trong khu vực, cùng với Mỹ, đang theo đuổi các mục tiêu trung hòa carbon dài hạn đầy tham vọng. Chính phủ các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương đang tăng cường thiết lập các hướng dẫn về tính bền vững cho lĩnh vực bất động sản và xây dựng; hơn nữa, trong số 500 công ty Fortune toàn cầu, 23% đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030, mặc dù tỷ lệ này thấp hơn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Colliers hy vọng những khách thuê văn phòng lớn sẽ tiến hành đánh giá danh mục bất động sản để biết những tòa nhà nào không phù hợp với mục tiêu trung hòa carbon và xác định một kế hoạch hành động tương ứng. Colliers tin rằng tất cả các địa điểm văn phòng mới sẽ yêu cầu chứng nhận về tính bền vững.

Về dài hạn, trong khi chủ sở hữu bất động sản có thể phải trả thêm chi phí để đáp ứng các hướng dẫn về phát triển bền vững, các công trình xanh mang lại lợi ích có thể đo lường được cho cả khách thuê và nhà đầu tư. Mặt khác, các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ bắt đầu được áp dụng rộng rãi trên thị trường bất động sản, và những dự án mới sẽ tập trung vào các chứng chỉ về tính bền vững.

Lam Vy (Real Estate Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.