CafeLand - Huy động vốn từ cộng đồng có tiềm năng tạo ra cuộc cách mạng hóa trên thị trường bất động sản. Nhưng điều này cũng ẩn chứa những rủi ro nhất định.

Huy động vốn từ cộng đồng có tiềm năng tạo ra cuộc cách mạng hóa trên thị trường bất động sản. Nhưng điều này cũng ẩn chứa những rủi ro nhất định.

Huy động vốn từ cộng đồng về cơ bản là một hoạt động kinh doanh đơn giản: Các quỹ được huy động cho một dự án hoặc liên doanh từ một số lượng lớn những người đóng góp một số tiền tương đối nhỏ, thường thông qua nền tảng kỹ thuật số. Thị trường huy động vốn toàn cầu có giá trị 84 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 114 tỷ đô la vào năm 2021, theo báo cáo của EY.

Mỹ hiện dẫn đầu về huy động vốn cộng đồng trong lĩnh vực bất động sản, với các công ty lớn như Fundrise, Crowdstreet và RealCrowd đang hoạt động trên thị trường. Fundrise, một trong những quỹ lớn nhất, đã giao dịch tổng cộng hơn 4,9 tỷ USD và có hơn 130.000 nhà đầu tư đăng ký.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một số nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc, bao gồm Dalian Wanda và Country Garden, đã huy động vốn thông qua các nền tảng kỹ thuật số. Tập đoàn CoAssets có trụ sở tại Singapore đã gọi vốn được 54,8 triệu bảng Anh kể từ khi được thành lập vào năm 2013 và được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Úc.

Tiềm năng tốt nhưng rủi ro cao

Lĩnh vực này mang lại khả năng tự chủ hóa nguồn vốn và cho phép các nhà đầu tư nhỏ lẻ tiếp cận với các giao dịch bất động sản một cách dễ dàng hơn.

Điều này có thể trở nên thú vị hơn thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, khi các ngân hàng tập trung vào các khoản cho vay hiện tại của họ và có thể thận trọng với các khoản cho vay mới. Môi trường này tạo ra nhiều không gian hơn cho những công ty cho vay thế chấp khác, bao gồm huy động vốn từ cộng đồng và khả năng tiếp cận với lợi nhuận cao hơn, mặc dù có nhiều rủi ro hơn.

Những công ty bất động sản cho đến nay phần lớn không quan tâm quá nhiều đến việc huy động vốn từ cộng đồng. Tuy nhiên, một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất của Singapore là ARA Asset Management mới đây đã tiến một bước vào lĩnh vực fintech khi mua lại phần lớn cổ phần của Minterest, một nền tảng huy động vốn cộng đồng có trụ sở tại Singapore được thành lập vào năm 2016.

Minterest cho đến nay vẫn tập trung vào các khoản vay huy động vốn cộng đồng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng hiện đang chuyển sự chú ý sang bất động sản nhờ nhận được được hỗ trợ từ ARA.

Trong khi các nền tảng huy động vốn từ cộng đồng cho lĩnh vực bất động sản có trụ sở tại Mỹ tập trung vào thị trường bất động sản trong nước của họ, Minterest cũng được sử dụng để tăng cường các hoạt động quốc tế khi nó đã có mặt tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Một số rủi ro từ huy động vốn cộng đồng

Lĩnh vực huy động vốn cộng đồng không phải là không có rủi ro. Các nhà đầu tư cần phải hiểu đầy đủ về vị trí của họ, cụ thể là ai sẽ được trả tiền trước nếu mọi thứ diễn ra không như dự kiến và rủi ro từ những giao ước mà họ đang gánh chịu, cũng như liệu có người thuê hoặc nhà phát triển bảo lãnh khoản vay hay không.

Bên cạnh các rủi ro về giá trị và lãi suất, huy động vốn từ cộng đồng còn có rủi ro về nền tảng. Tuy nhiên, một số chuyên gia dự đoán huy động vốn từ cộng động sẽ phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và xa hơn nữa như một nguồn tài chính thay thế và bổ sung cho hoạt động cho vay ngân hàng.

Trong khi đại dịch Covid-19 có thể khiến chúng ta phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc với nhau, thì khi nói đến đầu tư bất động sản, đại dịch có thể đã tạo động lực để huy động vốn từ cộng đồng trở nên thành công.

  • Thung lũng Silicon xóa sổ ngành môi giới bất động sản truyền thống?

    Thung lũng Silicon xóa sổ ngành môi giới bất động sản truyền thống?

    CafeLand - Thung lũng Silicon đang hướng sự quan tâm sang lĩnh vực bất động sản. Trong vòng 1 thập kỷ vừa qua, các công ty tại đây đã đổ khoảng 30 tỷ USD vào PropTech, một nền tảng khởi nghiệp là sự kết hợp giữa bất động sản và công nghệ.

  • Dân New York khao khát “bỏ phố về rừng”

    Dân New York khao khát “bỏ phố về rừng”

    CafeLand - Trước tình hình diễn biến phước tạp của dịch bênh, dân văn phòng có thể làm việc từ xa một xu hướng mới xuất hiện là cư dân các thành phố lớn có nhu cầu tìm kiếm các căn nhà ở ngoại ô. Phải chăng là làn sóng di cư mới như đã diễn ra vào nửa sau thế kỷ 20 trong quá trình ngoại ô hóa nước Mỹ?

  • Xu hướng mới trong các hoạt động kinh doanh của các công ty trên thế giới

    Xu hướng mới trong các hoạt động kinh doanh của các công ty trên thế giới

    CafeLand - Theo khảo sát của KPMG, một trong những công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, các công ty trên toàn cầu đã có xu hướng chuyển hướng các hoạt động sang hình thức trực tuyến cũng như đặt mục tiêu tuyển dụng và giữ chân các nhân viên ưu tú lên hàng đầu kể từ khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Anh Nguyễn (Egi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.