.jpg)
Tuyến đường kết nối Đông - Tây sẽ là trục giao thông chiến lược, nối Quốc lộ 10 với đường Vành đai 1 (TP. Hải Dương cũ). Ảnh minh hoạ
Theo đề xuất, tuyến đường kết nối Đông - Tây sẽ là trục giao thông chiến lược, nối Quốc lộ 10 với đường Vành đai 1 (TP. Hải Dương cũ). Tuyến có điểm đầu tại nút giao giữa đường Vành đai I Hải Dương với cầu Bùi Thị Xuân, và điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 10 với đường Nguyễn Trường Tộ.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ đóng vai trò kết nối hai trung tâm đô thị lớn của Hải Phòng - khu vực phía Tây và phía Đông, đồng thời giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 5, vốn là tuyến huyết mạch qua trung tâm thành phố. Dự án cũng giúp đồng bộ hóa mạng lưới giao thông nội vùng và liên vùng, kết nối hiệu quả với hàng loạt tuyến trọng điểm như cao tốc Vành đai 5 Vùng Thủ đô, đường tỉnh 390, 390B, 388, tuyến trục Đông - Tây Kim Thành, QL17B và QL10.
Không chỉ mang ý nghĩa hạ tầng, tuyến đường này còn mở ra không gian phát triển mới, tạo quỹ đất hai bên hành lang, thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ và thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư vào khu vực phía Tây thành phố.
Cùng với việc thông qua tuyến Đông - Tây, Ban Thường vụ Thành ủy cũng thống nhất chủ trương xây dựng Đề án Khu kinh tế chuyên biệt Hải Phòng - mô hình khu kinh tế mới mang tính đột phá, định hình không gian phát triển công nghiệp, dịch vụ của thành phố trong nhiều năm tới.
Theo định hướng, Khu kinh tế chuyên biệt Hải Phòng dự kiến có quy mô khoảng 5.300 ha, nằm phía Nam cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bao gồm các xã Thượng Hồng, Nguyễn Lương Bằng, Bắc Thanh Miện, Thanh Miện, Hải Hưng và Bình Giang (thuộc địa giới hành chính được điều chỉnh của tỉnh Hải Dương theo Nghị quyết 11/NQ-HĐND ngày 28/4).
Khu vực này được đánh giá là vùng lõi trung tâm của động lực công nghiệp phía Tây Hải Phòng, sở hữu vị trí giao thông chiến lược khi kết nối thuận lợi đường bộ, đường thủy và hàng không. Đây cũng là đầu mối quan trọng trên các hành lang kinh tế quốc tế như Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Việc hình thành Khu kinh tế chuyên biệt được kỳ vọng sẽ tạo cực tăng trưởng mới, thu hút các tập đoàn công nghệ cao, doanh nghiệp sản xuất tiên tiến, đồng thời mở rộng không gian phát triển về phía Tây, cân bằng với các khu kinh tế - công nghiệp ở phía Đông như Đình Vũ - Cát Hải.
Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Đảng ủy UBND thành phố tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại hội nghị, đồng thời chỉ đạo thực hiện trình tự, thủ tục theo đúng quy định, sớm hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
-
Hải Phòng chính thức thành lập Khu thương mại tự do hơn 6.000 ha
Hải Phòng đang bước vào giai đoạn phát triển mới với việc chính thức thành lập Khu thương mại tự do hơn 6.000 ha, đánh dấu bước đi tiên phong trong việc hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đặc thù được Quốc hội trao quyền.
-
Sắp có đại đô thị sinh thái ven biển khổng lồ hơn 4.600 ha phía Nam cao tốc Hạ Long - Hải Phòng
Một siêu đô thị sinh thái quy mô hơn 4.600 ha sắp xuất hiện ở phía Nam cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, mở ra hướng phát triển mới cho vùng ven biển Quảng Ninh, đồng thời kỳ vọng trở thành hình mẫu về đô thị xanh - dịch vụ - du lịch gắn với biển.
-
Thông tin mới tại tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) đang bước vào giai đoạn nước rút và Hưng Yên - một trong những địa phương trọng điểm trên tuyến đang dồn toàn lực để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 11/2025.
-
VinSpeed liên tục tăng vốn
Chỉ sau nửa năm, quy mô vốn của VinSpeed đã tăng gấp 5,5 lần, tương ứng tăng thêm 27.000 tỷ đồng.
-
Thủ tướng: Ngày 19/12 sẽ khánh thành tuyến cao tốc xuyên Việt từ Cao Bằng đến Cà Mau
Dự kiến ngày 19/12 sẽ khánh thành tuyến cao tốc xuyên suốt từ Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội - miền Trung -TP.HCM và đến tận điểm cực Nam Cà Mau.
-
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài chuẩn bị đấu thầu chọn nhà đầu tư, dự kiến khởi công tháng 3/2026
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, hiện các hạng mục thành phần đang được triển khai đồng bộ để đảm bảo tiến độ.

.png)

