.jpg)
Hưng Yên đang dồn toàn lực để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 11/2025.
Tại cuộc họp ngày 9/10, UBND tỉnh Hưng Yên nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án đoạn qua địa bàn. Theo Ban Quản lý dự án, đến nay tỉnh đã giải phóng được hơn 203 ha đất, đạt 98,6% tổng diện tích. Trong đó, phần đất nông nghiệp, giao thông và thủy lợi đã bàn giao 93,7%, tạo điều kiện để nhà thầu thi công đồng loạt nhiều hạng mục trọng điểm.
Hiện, các đơn vị thi công đang tăng ca tại các điểm nóng như cầu vượt sông Hồng, cầu Trà Lý, cùng hệ thống cầu cống, cấu kiện bê tông. Tuy nhiên, một số khu vực dân cư, đất chuyển đổi hoặc đất nông nghiệp chưa hoàn tất thủ tục bàn giao vẫn đang là “điểm nghẽn” ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Các đại biểu tại cuộc họp đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân chậm trễ và thống nhất nhiều giải pháp tháo gỡ, từ việc đẩy nhanh công tác bồi thường - tái định cư, đến đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng phục vụ thi công.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Văn Hoàn nhấn mạnh, cao tốc CT.08 không chỉ là dự án giao thông trọng điểm, mà còn là tuyến động lực kết nối vùng, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, và gia tăng sức hút đầu tư cho Hưng Yên cũng như toàn vùng Đồng bằng sông Hồng.
Ông yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung cao độ, gỡ điểm nghẽn bằng mọi giá, bảo đảm hoàn thành bàn giao toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, đất ở đã rõ nguồn gốc và đất tái định cư chậm nhất trong tháng 11/2025.
Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo khẩn trương di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng, đồng thời duy trì nguồn vật liệu ổn định, không để gián đoạn thi công. Mục tiêu là tạo mặt bằng sạch, đồng bộ, sẵn sàng cho các nhà thầu tăng tốc thi công ngay trong quý 4/2025, đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) được xem là trục giao thông chiến lược của khu vực đồng bằng Bắc Bộ, đóng vai trò “xương sống” kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tạo hành lang vận tải thông suốt từ Ninh Bình đến Hải Phòng và Quảng Ninh. Tuyến đường có tổng chiều dài 117km và đi qua các tỉnh Vùng duyên hải Bắc Bộ.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình (cũ) có tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) gần 20.000 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/giờ, nền đường rộng 24,75m; đoạn tuyến có chiều dài khoảng 60,9km, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định (cũ) dài 27,6km và đoạn qua tỉnh Thái Bình (cũ) dài khoảng 33,3km.
Trước đó, ngày 19/4, lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình đã được tổ chức tại nút giao Mai Sơn, xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô (cũ).
Riêng đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có chiều dài khoảng 25,3 km, đi qua hai huyện Yên Mô và Yên Khánh, với tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120 km/h, gồm 4 nút giao liên thông, 12 cầu vượt, 19 hầm chui dân sinh, cùng hệ thống đường gom, công trình thoát nước, trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS hiện đại.
-
Khởi công Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình gần 2 tỷ USD tại Hưng Yên
Sáng 10/10, Công ty Cổ phần Điện khí LNG Thái Bình chính thức khởi công dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình.
-
Vì sao các dự án nhà ở xã hội tại Hưng Yên chậm so với kế hoạch?
Dù đã có những mục tiêu lớn và nhiều dự án nhà ở xã hội quy mô, tỉnh Hưng Yên vẫn đang đối mặt với bài toán tiến độ.
-
Cập nhật tiến độ “siêu dự án” khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái và sân golf 888 ha tại Hưng Yên
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Thận vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái và sân golf Khoái Châu – một trong những dự án quy mô lớn, được kỳ vọng trở thành điểm nhấn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
-
Hàng loạt quy hoạch “khủng” kích hoạt không gian phát triển mới ở miền Bắc trong tháng 11
Tháng 11 ghi nhận sự bứt tốc mạnh mẽ của nhiều địa phương phía Bắc khi đồng loạt trình, duyệt và điều chỉnh các quy hoạch quan trọng trên ba trụ cột: kinh tế, hạ tầng hàng không và đô thị - công nghiệp. Những động thái này được đánh giá là bước đi ch...
-
Vì sao giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tỷ đô qua Hải Phòng vẫn “tắc”?
Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng đang bước vào giai đoạn căng nhất khi nhiều điểm nghẽn lớn vẫn chưa được tháo gỡ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chí...
-
Hé lộ đồ án phác thảo dáng hình “siêu đô thị tương lai” của Hà Nội
Đồ án hé mở một Hà Nội năm 2050 với diện mạo khác biệt - một siêu đô thị xanh - thông minh - thịnh vượng, có sức cạnh tranh ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực, mở ra kỳ vọng thay đổi sâu rộng cho không gian đô thị, kinh tế, đời sống v...
-
Dự án khu đô thị mới hơn 21 ha tại Thanh Hoá có diễn biến mới
Dự án khu đô thị mới Đông Tân Phong rộng hơn 21 ha tại Thanh Hoá vừa có diễn biến đáng chú ý, khi tỉnh phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.
-
Vì sao đại lộ hơn 1.000 tỷ đồng ở Thanh Hóa dời ngày hoàn thành?
Dự án mở rộng Đại lộ Lê Lợi – nơi được gọi là con đường nội đô đẹp nhất thành phố Thanh Hóa (cũ) vừa được UBND tỉnh quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện, lùi mốc hoàn thành sang trước ngày 1/7/2026, thay vì giai đoạn 2022-2025 như kế hoạch ban đ...

.png)

