
Thành phố Hải Phòng.
Đáng chú ý, thành phố hoa phượng được trao quyền tự quyết chủ trương đầu tư dự án bến cảng, khu bến cảng với quy mô từ 2.300 tỷ đồng trở lên. Theo đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai), điều này sẽ giúc rút ngắn thời gian triển khai các dự án quy mô lớn, tăng tính tự chủ và củng cố vị thế trung tâm logistics khu vực cho Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Hải Phòng còn được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản điều chỉnh phí, lệ phí và 70% tăng thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu. Đây sẽ là “nguồn máu” tài chính để đầu tư hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp và đảo Bạch Long Vĩ.
Hảng loạt ưu đãi khác như: thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, miễn/giảm thuế TNDN và TNCN cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, vi mạch, AI... cũng được đại biểu đánh giá sẽ thu hút mạnh nguồn nhân lực và doanh nghiệp công nghệ về thành phố cảng.
Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) kiến nghị cho phép nhà đầu tư nước ngoài trong Khu thương mại tự do được miễn xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thành lập doanh nghiệp, đồng thời đề xuất miễn thị thực cho người thân của chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài làm việc tại đây.
Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) nêu một điểm nghẽn không kém quan trọng là thu hồi đất. Ông kiến nghị cho phép Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng được quyết định thu hồi đất cho các dự án đã được HĐND TP thông qua, không phân biệt cấp quyết định chủ trương đầu tư, miễn là phù hợp quy hoạch. Như vậy sẽ rút ngắn 6-12 tháng thời gian chuẩn bị dự án.
Về phía Bộ Tài chính, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tiếp thu ý kiến và cho biết, cơ chế thí điểm sẽ cho phép Hải Phòng thu hồi đất làm trung tâm logistics, cảng biển, hàng không, cảng thủy nội địa quy mô trên 50 ha, dịch vụ logistics quy mô đến 50 ha... Bên cạnh đó, cho phép chuyển đổi mục đích đất lúa hai vụ không còn hiệu quả, tỪdn dụng quỹ đất cho dự án động lực.
-
Hải Phòng rót hơn 14.000 tỷ đồng cho 3 siêu dự án tại Bắc sông Cấm
Theo Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng, Thường trực Thành ủy đã có buổi làm việc thống nhất chủ trương đầu tư 3 dự án quy mô lớn tại các lô đất thuộc khu vực Bắc sông Cấm – nơi đang được quy hoạch thành một trung tâm hành chính, dịch vụ và đô thị hiện đại.
-
Hải Phòng cần hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển, trung tâm logistics phía Bắc
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là động thái quan trọng nhằm phát triển Hải Phòng thành trung tâm logistics hiện đại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế.
-
Hải Phòng tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân từ 10/6
UBND TP Hải Phòng vừa ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên toàn thành phố từ ngày 10/6 cho đến khi có chỉ đạo mới.
-
Hàng loạt quy hoạch “khủng” kích hoạt không gian phát triển mới ở miền Bắc trong tháng 11
Tháng 11 ghi nhận sự bứt tốc mạnh mẽ của nhiều địa phương phía Bắc khi đồng loạt trình, duyệt và điều chỉnh các quy hoạch quan trọng trên ba trụ cột: kinh tế, hạ tầng hàng không và đô thị - công nghiệp. Những động thái này được đánh giá là bước đi ch...
-
Vì sao giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tỷ đô qua Hải Phòng vẫn “tắc”?
Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng đang bước vào giai đoạn căng nhất khi nhiều điểm nghẽn lớn vẫn chưa được tháo gỡ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chí...
-
Hé lộ đồ án phác thảo dáng hình “siêu đô thị tương lai” của Hà Nội
Đồ án hé mở một Hà Nội năm 2050 với diện mạo khác biệt - một siêu đô thị xanh - thông minh - thịnh vượng, có sức cạnh tranh ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực, mở ra kỳ vọng thay đổi sâu rộng cho không gian đô thị, kinh tế, đời sống v...
-
Dự án khu đô thị mới hơn 21 ha tại Thanh Hoá có diễn biến mới
Dự án khu đô thị mới Đông Tân Phong rộng hơn 21 ha tại Thanh Hoá vừa có diễn biến đáng chú ý, khi tỉnh phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.
-
Vì sao đại lộ hơn 1.000 tỷ đồng ở Thanh Hóa dời ngày hoàn thành?
Dự án mở rộng Đại lộ Lê Lợi – nơi được gọi là con đường nội đô đẹp nhất thành phố Thanh Hóa (cũ) vừa được UBND tỉnh quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện, lùi mốc hoàn thành sang trước ngày 1/7/2026, thay vì giai đoạn 2022-2025 như kế hoạch ban đ...

.png)

