
Cảng Lạch Huyện.
Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống cảng biển Hải Phòng gồm các khu bến: Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm - Phà Rừng, Nam Đồ Sơn, Văn Úc, bến huyện đảo Bạch Long Vĩ cùng các bến phao, khu chuyển tải, neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống này có khả năng đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 12,15 - 14,92 triệu TEU (chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế), đồng thời phục vụ 20,4 - 22,8 nghìn lượt khách. Dự kiến sẽ có từ 61 - 73 bến cảng, với 98 - 111 cầu cảng, tổng chiều dài từ 20.196 - 23.446m.
Tổng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển cảng đến năm 2030 khoảng 1.638 ha và mặt nước khoảng 116.536 ha. Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển lên tới 78.028 tỷ đồng, trong đó 66.078 tỷ đồng dành cho bến cảng (kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa), còn lại khoảng 11.950 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng.
Lạch Huyện giữ vai trò chủ lực, đón tàu tới 200.000 tấn
Khu bến Lạch Huyện là điểm nhấn quan trọng của quy hoạch. Đến năm 2030, khu này dự kiến xử lý 61,4 - 90 triệu tấn hàng hóa và 10,5 - 11 nghìn lượt khách, với 14 - 16 bến cảng, tổng chiều dài 5.625 - 6.875m.
Đặc biệt, các bến từ số 5 đến số 10 có khả năng đón tàu trọng tải tới 200.000 tấn (tương đương 18.000 TEU). Ngoài ra, khu vực này còn quy hoạch các bến Gót 1, Gót 2, Cái Tráp 1, Cái Tráp 2 và bến hàng lỏng/khí số 21, 22, đáp ứng đa dạng loại hình vận tải biển.
Bên cạnh Lạch Huyện, quy hoạch cũng xác định ưu tiên đầu tư các khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc và Đình Vũ – nơi phục vụ việc di dời các bến cảng trên sông Cấm, phù hợp với định hướng phát triển đô thị Hải Phòng.
Song song với phát triển bến cảng, quy hoạch đặt trọng tâm vào các dự án hạ tầng công cộng như: xây dựng luồng Văn Úc - Nam Đồ Sơn, hệ thống đê chỉnh trị, mở rộng kênh Hà Nam và luồng Lạch Huyện. Các khu neo chờ, tránh bão, hệ thống giám sát giao thông hàng hải (VTS), bến công vụ và cơ sở phục vụ quản lý chuyên ngành cũng được chú trọng đầu tư.
Trong dài hạn, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu cảng biển Hải Phòng tiếp tục tăng trưởng sản lượng hàng hóa với tốc độ bình quân 5 - 5,3%/năm và lượng hành khách từ 1,5 - 1,6%/năm.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, thành phố sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới, nâng cấp luồng lạch, hạ tầng logistics hậu cần cảng và hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối liên vùng, tạo động lực thúc đẩy công nghiệp, xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư quốc tế.
-
Hải Phòng tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân từ 10/6
UBND TP Hải Phòng vừa ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên toàn thành phố từ ngày 10/6 cho đến khi có chỉ đạo mới.
-
Gần 3.000 hộ dân Hải Phòng sắp di dời để nhường đất cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao
Gần 406ha đất, trong đó có hơn 184ha đất của gần 3.000 hộ dân sẽ bị thu hồi để phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - công trình giao thông trọng điểm hàng đầu miền Bắc, kết nối trực tiếp với Trung Quốc và các trục vận tải quốc tế.
-
Hải Phòng sắp đấu giá đất quận Hồng Bàng với giá khởi điểm hơn 216 tỷ đồng
Mới đây, thành phố Cảng tiếp tục thu hút sự chú ý khi đấu giá khu đất rộng hơn 21.000 m2 tại quận Hồng Bàng để phát triển dự án nhà ở liền kề, với mức khởi điểm lên tới hơn 216 tỷ đồng.
-
Tuyên Quang sắp có dự án nhà ở xã hội hơn 300 tỷ đồng
Tuyên Quang vừa chính thức giao chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội ngay tại khu đô thị mới bên bờ sông Lô, tạo thêm nguồn cung hàng trăm căn hộ cho người thu nhập thấp, công nhân và viên chức trên địa bàn....
-
Quỹ đất một khu công nghiệp tại Bắc Ninh được nâng lên gần 400 ha sau sáp nhập
Sau quyết định mới của UBND tỉnh Bắc Ninh, Khu công nghiệp Vân Trung vừa được “cộng lực” mạnh mẽ khi hợp nhất thêm 36,48 ha từ Cụm công nghiệp Tăng Tiến, nâng tổng quy mô lên xấp xỉ 388 ha.
-
Siêu dự án 23.000 tỷ tại Ninh Bình có thể vận hành từ năm 2029
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình - dự án được kỳ vọng tạo ra một “cực tăng trưởng mới” ở phía Nam Đồng bằng sông Hồng chính thức tiến thêm một bước quan trọng khi tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung vào Quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay quốc gia giai đ...
-
Ninh Bình chuẩn bị mở “đại lộ chiến lược” 700 tỷ kết nối thẳng Vành đai 5
Ninh Bình đang đứng trước bước chuyển mình lớn về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông quy mô chuẩn bị khởi công, trong đó nổi bật nhất là tuyến đường D3 - trục huyết mạch mới của đô thị Kim Bảng (cũ), kết nối trực tiếp Vành đai 5 Vùng Thủ đô....
-
Lộ diện "trụ cột" chính của Kinh Bắc
Khu đô thị Tràng Cát (585 ha) tại Hải Phòng được KBSV nhận định là “hạt nhân tăng trưởng” của KBC trong giai đoạn tới.

.png)

