11/06/2025 3:30 PM
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là động thái quan trọng nhằm phát triển Hải Phòng thành trung tâm logistics hiện đại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế.

Hải Phòng cần hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển, trung tâm logistics phía Bắc- Ảnh 1.

Cảng Lạch Huyện.

Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống cảng biển Hải Phòng gồm các khu bến: Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm - Phà Rừng, Nam Đồ Sơn, Văn Úc, bến huyện đảo Bạch Long Vĩ cùng các bến phao, khu chuyển tải, neo chờ, tránh, trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống này có khả năng đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 12,15 - 14,92 triệu TEU (chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế), đồng thời phục vụ 20,4 - 22,8 nghìn lượt khách. Dự kiến sẽ có từ 61 - 73 bến cảng, với 98 - 111 cầu cảng, tổng chiều dài từ 20.196 - 23.446m.

Tổng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển cảng đến năm 2030 khoảng 1.638 ha và mặt nước khoảng 116.536 ha. Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển lên tới 78.028 tỷ đồng, trong đó 66.078 tỷ đồng dành cho bến cảng (kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa), còn lại khoảng 11.950 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng.

Lạch Huyện giữ vai trò chủ lực, đón tàu tới 200.000 tấn

Khu bến Lạch Huyện là điểm nhấn quan trọng của quy hoạch. Đến năm 2030, khu này dự kiến xử lý 61,4 - 90 triệu tấn hàng hóa và 10,5 - 11 nghìn lượt khách, với 14 - 16 bến cảng, tổng chiều dài 5.625 - 6.875m.

Đặc biệt, các bến từ số 5 đến số 10 có khả năng đón tàu trọng tải tới 200.000 tấn (tương đương 18.000 TEU). Ngoài ra, khu vực này còn quy hoạch các bến Gót 1, Gót 2, Cái Tráp 1, Cái Tráp 2 và bến hàng lỏng/khí số 21, 22, đáp ứng đa dạng loại hình vận tải biển.

Bên cạnh Lạch Huyện, quy hoạch cũng xác định ưu tiên đầu tư các khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc và Đình Vũ – nơi phục vụ việc di dời các bến cảng trên sông Cấm, phù hợp với định hướng phát triển đô thị Hải Phòng.

Song song với phát triển bến cảng, quy hoạch đặt trọng tâm vào các dự án hạ tầng công cộng như: xây dựng luồng Văn Úc - Nam Đồ Sơn, hệ thống đê chỉnh trị, mở rộng kênh Hà Nam và luồng Lạch Huyện. Các khu neo chờ, tránh bão, hệ thống giám sát giao thông hàng hải (VTS), bến công vụ và cơ sở phục vụ quản lý chuyên ngành cũng được chú trọng đầu tư.

Trong dài hạn, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu cảng biển Hải Phòng tiếp tục tăng trưởng sản lượng hàng hóa với tốc độ bình quân 5 - 5,3%/năm và lượng hành khách từ 1,5 - 1,6%/năm.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, thành phố sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới, nâng cấp luồng lạch, hạ tầng logistics hậu cần cảng và hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối liên vùng, tạo động lực thúc đẩy công nghiệp, xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư quốc tế.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.