Cảng Lạch Huyện.
Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống cảng biển Hải Phòng gồm các khu bến: Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm - Phà Rừng, Nam Đồ Sơn, Văn Úc, bến huyện đảo Bạch Long Vĩ cùng các bến phao, khu chuyển tải, neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống này có khả năng đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 12,15 - 14,92 triệu TEU (chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế), đồng thời phục vụ 20,4 - 22,8 nghìn lượt khách. Dự kiến sẽ có từ 61 - 73 bến cảng, với 98 - 111 cầu cảng, tổng chiều dài từ 20.196 - 23.446m.
Tổng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển cảng đến năm 2030 khoảng 1.638 ha và mặt nước khoảng 116.536 ha. Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển lên tới 78.028 tỷ đồng, trong đó 66.078 tỷ đồng dành cho bến cảng (kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa), còn lại khoảng 11.950 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng.
Lạch Huyện giữ vai trò chủ lực, đón tàu tới 200.000 tấn
Khu bến Lạch Huyện là điểm nhấn quan trọng của quy hoạch. Đến năm 2030, khu này dự kiến xử lý 61,4 - 90 triệu tấn hàng hóa và 10,5 - 11 nghìn lượt khách, với 14 - 16 bến cảng, tổng chiều dài 5.625 - 6.875m.
Đặc biệt, các bến từ số 5 đến số 10 có khả năng đón tàu trọng tải tới 200.000 tấn (tương đương 18.000 TEU). Ngoài ra, khu vực này còn quy hoạch các bến Gót 1, Gót 2, Cái Tráp 1, Cái Tráp 2 và bến hàng lỏng/khí số 21, 22, đáp ứng đa dạng loại hình vận tải biển.
Bên cạnh Lạch Huyện, quy hoạch cũng xác định ưu tiên đầu tư các khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc và Đình Vũ – nơi phục vụ việc di dời các bến cảng trên sông Cấm, phù hợp với định hướng phát triển đô thị Hải Phòng.
Song song với phát triển bến cảng, quy hoạch đặt trọng tâm vào các dự án hạ tầng công cộng như: xây dựng luồng Văn Úc - Nam Đồ Sơn, hệ thống đê chỉnh trị, mở rộng kênh Hà Nam và luồng Lạch Huyện. Các khu neo chờ, tránh bão, hệ thống giám sát giao thông hàng hải (VTS), bến công vụ và cơ sở phục vụ quản lý chuyên ngành cũng được chú trọng đầu tư.
Trong dài hạn, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu cảng biển Hải Phòng tiếp tục tăng trưởng sản lượng hàng hóa với tốc độ bình quân 5 - 5,3%/năm và lượng hành khách từ 1,5 - 1,6%/năm.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, thành phố sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới, nâng cấp luồng lạch, hạ tầng logistics hậu cần cảng và hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối liên vùng, tạo động lực thúc đẩy công nghiệp, xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư quốc tế.
-
Hải Phòng tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân từ 10/6
UBND TP Hải Phòng vừa ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên toàn thành phố từ ngày 10/6 cho đến khi có chỉ đạo mới.
-
Gần 3.000 hộ dân Hải Phòng sắp di dời để nhường đất cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao
Gần 406ha đất, trong đó có hơn 184ha đất của gần 3.000 hộ dân sẽ bị thu hồi để phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - công trình giao thông trọng điểm hàng đầu miền Bắc, kết nối trực tiếp với Trung Quốc và các trục vận tải quốc tế.
-
Hải Phòng sắp đấu giá đất quận Hồng Bàng với giá khởi điểm hơn 216 tỷ đồng
Mới đây, thành phố Cảng tiếp tục thu hút sự chú ý khi đấu giá khu đất rộng hơn 21.000 m2 tại quận Hồng Bàng để phát triển dự án nhà ở liền kề, với mức khởi điểm lên tới hơn 216 tỷ đồng.








-
5 doanh nghiệp tranh nhau dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại Thanh Hóa
Dự án nhà ở xã hội (NOXH) hơn 1.551 tỷ đồng tại phường Hạc Thành, Thanh Hóa đang trở thành tâm điểm thu hút đầu tư khi có tới 5 doanh nghiệp cùng nộp hồ sơ xin tham gia. Đây là dự án có vị trí đắc địa và đã giải phóng mặt bằng....
-
Nhiều dự án tại Hà Nội được miễn tiền thuê đất tới 30 năm, thậm chí toàn bộ thời gian thuê nếu đáp ứng tiêu chí này
Hàng loạt dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội sắp được “cởi trói” chi phí mặt bằng nhờ chính sách miễn tiền thuê đất kéo dài tới 30 năm, thậm chí là toàn bộ thời gian thuê, nếu đáp ứng điều kiện ưu đãi theo quy định mới của thành phố....
-
Luật chồng chéo, nhà đầu tư khu công nghiệp đối mặt nhiều rủi ro
Có 3 vướng mắc lớn nhất mà doanh nghiệp đầu tư khu công nghiệp đang gặp phải đó là: Vướng mắc trong thủ tục đầu tư, vướng mắc liên quan đến chính sách thuế và một số vướng mắc về hải quan....