Trong đó có Aeon Mall Hà Đông và FLC Twin Towers. Hai dự án này sẽ củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu của nguồn cung thị trường bán lẻ Hà Nội tại khu vực Đống Đa – Ba Đình và phía Tây.
Thị trường khu trung tâm cũng ghi nhận diễn biến khá tích cực tại khu trung tâm. Giá chào thuê tăng 2,3% theo năm và 1,1% theo quý, đạt mức 101,8 USD/m2/tháng. Do không có nguồn cung mới dự kiến đi vào hoạt động tại khu vực này năm 2019, giá chào thuê trung bình dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, trong khi tỷ lệ trống duy ở mức thấp dưới 2%.
So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường đón nhận hơn 90.000 m2 bán lẻ từ các chủ đầu tư uy tín và tại các vị trí tốt, góp phần làm tăng mặt bằng giá thuê khu vực ngoài trung tâm.
Giá thuê trung bình ở khu vực có nguồn cung lớn nhất thị trường - Đống Đa – Ba Đình và phía Tây –đạt 31,1 USD/m2/tháng trong quý 3-2019, tương đương tăng 5,6% theo năm. Tỷ lệ trống khu vực Đống Đa – Ba Đình và phía Tây đạt mức 8,4% trong quý, tương đương giảm 3,5 điểm% theo năm nhưng tăng 0,1 điểm% theo quý. Tương tự, giá thuê khu vực ngoài trung tâm khác tăng 3,4% theo năm và đạt 25 USD/m2/tháng trong khi tỷ lệ trống tăng 2,1 điểm% theo năm, giảm 1,5 điểm% theo quý và đạt mức 7,9%.
Ảnh minh hoạ.
Trong ba năm tới, thị trường bán lẻ Hà Nội được kỳ vọng sẽ sôi động hơn với các TTTM mới đi vào hoạt động có quy mô khu vực (40.000 – 70.000 m2 bán lẻ mỗi TTTM). Hai dự án TTTM mới Vincom dự kiến đi vào hoạt động (Vincom Megamall Ocean Park và Vincom Megamall Smart City), tận dụng nguồn cầu từ chính hai dự án đại đô thị phía Đông và phía Tây.
Bên cạnh công ty lớn nội địa, Vincom Retail, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cũng ngày càng quan tâm đến thị trường Hà Nội. Aeon Group gần đây cũng có thông báo về dự án mới TTTM Aeon Mall Hoàng Mai sau dự án Aeon Mall Hà Đông (dự kiến mở cửa quý 4-2019).
CBRE cho rằng, những TTTM có quy mô lớn này được kỳ vọng sẽ có nâng cấp về thiết kế, đa dạng về ngành hàng và tăng trải nghiệm cho khách hàng, từ đó đem lại nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ đang tìm kiếm cơ hội ngoài khu vực trung tâm – khu vực hạn chế về quỹ đất cũng như mặt bằng bán lẻ chất lượng. Mặt khác, việc phân bổ của các TTTM quy mô lớn quanh Hà Nội cũng tạo nên những thách thức nhất định khi thị trường không hình thành một khu mua sắm tập trung.
Theo CBRE, mặc dù không nhiều thương hiệu nước ngoài mới gia nhập thị trường trong quý 3-2019, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn được đánh giá là môi trường hấp dẫn cho các đơn vị nước ngoài, nhờ vào tăng trưởng kinh tế và cơ cấu dân số trẻ. Các nhà bán lẻ lớn quốc tế như Emart và Takashimaya đã công bố kế hoạch đầu tư vào thị trường Hà Nội, kỳ vọng sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường trong ba năm tới.
-
Cạnh tranh trên thị trường bán lẻ, cuộc chơi chỉ mới bắt đầu
CafeLand – Đó là nhận định của bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn của Savills Hà Nội, về tình hình hoạt động của thị trường bán lẻ hiện nay.








-
Hà Nội dự kiến có “phường đặc biệt” sau sắp xếp
Hà Nội dự kiến thành lập đơn vị hành chính cơ sở Hồng Hà từ việc sáp nhập toàn bộ hoặc một phần diện tích, dân số của nhiều phường khu vực ngoài đê sông Hồng thuộc 5 quận nội thành.
-
Gần 1,7 triệu thửa đất tại Hà Nội đã được cấp sổ
Hà Nội đang tiến rất gần mục tiêu hoàn tất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho toàn bộ các hộ dân trên địa bàn.
-
Hà Nội có thêm cụm công nghiệp mới gần 250 tỷ đồng
UBND TP. Hà Nội vừa chính thức ban hành Quyết định số 2204 ngày 25/4, phê duyệt thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá, giai đoạn 1 tại huyện Thạch Thất, với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, kỳ vọng trở thành mô hình sản xuất làng nghề xanh, sạ...