CafeLand - Tính đến quý 2/2021, giá chào thuê ở khu vực trung tâm đạt 137,1 USD/m2/tháng, tăng 1,1% so với quý trước và tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, giá chào thuê mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm quý 2 đạt 137,1 USD/m2/tháng (khoảng 3,15 triệu đồng), tăng 1,1% so với quý trước và tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Với khu vực ngoài trung tâm, giá chào thuê đạt 33,9 USD/m2/tháng (khoảng 780.000 đồng), giảm 2,3% so với quý trước và giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân giá thuê mặt bằng bán lẻ khu trung tâm vẫn neo cao là vì đợt dịch Covid-19 đã khiến các trung tâm thương mại đóng cửa từ đầu tháng 6, đây là thời điểm cuối quý. Ngoài ra, tỷ lệ trống tại khu trung tâm chỉ đạt 1,87%, bằng mức cùng kỳ năm ngoái, nguồn cung hạn chế giúp giữ tỷ lệ trống ở mức thấp.

Nguồn cung hạn chế giúp các khu trung tâm thương mại trong trung tâm giữ được tỷ lệ trống ở mức thấp

Trong khi đó, tỷ lệ trống của khu ngoài trung tâm giảm 1,4 điểm phần trăm so với quý trước đến từ việc mở cửa của các khách thuê thời trang chủ chốt như Decathlon, Uniqlo trong tháng 4 và tháng 5.

Đơn vị này ghi nhận trong tháng 6/2021, các trung tâm thương mại đều áp dụng miễn phí thuê và dịch vụ cho các doanh nghiệp đóng cửa. Một số chủ nhà còn chủ động giảm 10%-50% giá thuê trong tháng 5, tùy theo ngành hàng do lượng khách mua sắm giảm mặc dù các cơ sở kinh doanh không phải đóng cửa do chỉ thị.

Trong quý, hầu hết chủ nhà tập trung hỗ trợ khách thuê hiện hữu và ít chủ động chào diện tích trống mới trên thị trường, chỉ có một số diện tích trống trong thời gian dài có giảm giá chào thuê.

Các doanh nghiệp nhỏ vẫn tiếp tục chờ đợi và cắt giảm các chi phí hoạt động kết hợp chuyển hướng sang mô hình thương mại điện tử, một xu hướng trong tương lai. Theo Euromonitor, doanh số thương mại điện từ tại Việt Nam có thể tăng gấp đôi trong năm năm tới.

CBRE dự báo sẽ có thêm 200.000 m2 diện tích bán lẻ từ đây cho đến 2023, tính cả khu trung tâm và khu ngoài trung tâm. Trong ngắn hạn, các ngành nghề như ăn uống, chuỗi cà phê, siêu thị tiện lợi, sức khỏe và sắc đẹp sẽ tiếp tục được mở rộng, chủ yếu là khối đế bán lẻ tại các dự án chung cư, trước khi thị trường có thêm nhiều nguồn cung trung tâm thương mại mới.

Tâm lý thị trường cho thuê cũng như chỉ số tự tin của người tiêu dùng sẽ được hồi phục nhanh chóng một khi dịch bệnh được kiểm soát cũng như tỷ lệ tiêm phòng toàn quốc được nâng cao.

Chủ đề: Mặt bằng bán lẻ,
Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.