Tình hình hoạt động ở phân khúc mặt bằng bán lẻ
Báo cáo thị trường bán lẻ TP.HCM cuối năm 2020 của Savills Việt Nam cho biết, bất chấp dịch bệnh Covid-19, giá thuê mặt bằng bán lẻ ổn định theo năm bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chủ đầu tư lạc quan do việc kiểm soát đại dịch hiệu quả, công suất thuê cao và triển vọng kinh tế tích cực.
Công suất trung bình cả năm 2020 đạt 95%, giảm nhẹ 1 điểm phần trăm theo năm. Công suất hoạt động của khối đế bán lẻ giảm mạnh nhất 4 điểm phần trăm theo năm do cơ cấu khách thuê kém đa dạng và lượng khách giảm.
Năm 2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sau khi giảm 12% trong quý 2 do lệnh cách ly xã hội, bắt đầu phục hồi ổn định ở quý 3 và tăng 1% theo năm trong quý 4. CPI được kiểm soát tốt ở mức bình quân 2,8%, thấp hơn mức 3,8% của năm 2019.
Trung tâm thương mại có công suất đạt 95% và cửa hàng bách hóa đạt 98%, cả hai phân khúc đều giữ được sức hút và công suất ổn định theo năm do lượng khách mua sắm cao và cơ cấu khách thuê tốt. Diện tích trống nhanh chóng được lấp đầy, đặc biệt là ở khu trung tâm.
Savills cho biết, các thương hiệu bán lẻ hàng đầu trong và ngoài nước đang tìm cách mở rộng, yêu cầu diện tích lớn từ 300-1.000m2 ở các vị trí có lượng người mua sắm cao. Tuy nhiên, các diện tích trống còn lại chỉ từ 100-200m2, chưa đáp ứng được nhu cầu.
Theo ước tính trong năm 2021, có 12 dự án mới với hơn 170.000m2 sẽ gia nhập thị trường. Khoảng 80% tổng nguồn cung này dự kiến ở khu vực ngoài trung tâm. Tuy nhiên, một số dự án mới có thể trì hoãn khai trương mặc dù đã hoàn thành xây dựng.
-
Người thuê mặt bằng bán lẻ lo doanh thu tiếp tục giảm
CafeLand - 79% khách thuê tham gia khảo sát lo ngại môi trường kinh doanh sáu tháng cuối năm sẽ trở nên xấu hơn.