CafeLnd - Nhu cầu thuê tăng mạnh nhờ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang leo thang đã đẩy giá thuê đất khu công nghiệp trung bình trong quý 2/2019 lên mức mới với 95 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 15,8% so với cùng kỳ, theo Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam).

(2)Giá thuê trung bình không bao gồmphí duy tu hạ tầng, phí dịch vụ và thuế VAT. Nguồn JLL

Ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong quý khảo sát là thị trường TP.HCM, một trong hai nền kinh tế lớn nhất cả nước, vẫn dẫn đầu với mức 162 USD/m2/chu kỳ thuê. Long An hiện đang được xem là lựa chọn mới bên cạnh hai khu vực đầu tư truyền thống là Bình Dương và Đồng Nai.

Giá thuê nhà xưởng xây sẵn dao động từ 3,5-5,0 USD/m2/tháng với thời hạn thuê tối thiểu 3-5 năm. Mức thuê này tăng nhẹ so với kỳ cập nhật hai quý trước đó, nhờ nhu cầu đối với loại hình này đang tăng mạnh.

Trong quý 2/2019, thị trường khu công nghiệp miền Nam với 5 thị trường chính là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An có tổng diện tích đất cho thuê 25.060 ha, cao gấp 2,5 lần so với miền Bắc.

Dù giá thuê tăng cao nhưng tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt mức cao với 81%, chủ yếu nhờ vào TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Trong đó, Bình Dương và Đồng Nai là các khu vực phát triển về công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam nên được xem là điểm đến được săn đón nhất cho các nhà sản xuất thành lập mới nhờ nền tảng vững chắc để phát triển sản xuất, bao gồm hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và thủ tục hành chính được thiết lập tốt để hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp.

Do quỹ đất hiện tại đã đạt tỷ lệ lấp đầy cao, nguồn cung nổi bật đến từ các giai đoạn tiếp theo của các khu công nghiệp hiện hữu hoặc các khu công nghiệp mới đã được thiết lập để đưa ra thị trường nhằm tận dụng nhu cầu ngày càng tăng.

JLL dự báo có khoảng 18.290 ha đất đã được định hướng cho phát triển công nghiệp ở khu vực phía Nam, phần lớn nguồn cung tập trung chủ yếu ở các tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung dự kiến sẽ tiếp tục leo thang, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho toàn khu vực, bao gồm cả Việt Nam.

Ngoài ra, việc Việt Nam nỗ lực mở rộng khu vực thương mại tự do, trong đó mới nhất là Hiệp định thương mại tự do Châu Âu – Việt Nam (EVFTA) vừa được ký kết vào cuối tháng 6 năm 2019, cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường sức hấp dẫn của thị trường công nghiệp Việt Nam, thúc đẩy nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp trong nước.

  • Vốn FDI vào các khu công nghiệp đạt 9,7 tỷ USD sau 6 tháng

    Vốn FDI vào các khu công nghiệp đạt 9,7 tỷ USD sau 6 tháng

    CafeLand - Theo báo cáo của Vụ Quản lý khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2019, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút được khoảng 340 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký mới đạt khoảng 8,7 tỷ USD.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.