Giá nhà tại Trung Quốc đã chứng kiến mức giảm sâu nhất trong 7 năm vào tháng 10, chỉ ra mức độ suy thoái sâu rộng của thị trường bất động sản Trung Quốc trước khi có những chính sách hỗ trợ mới.

Giá nhà mới tại 70 thành phố ở Trung Quốc trong tháng 10, không bao gồm loại hình nhà ở được chính phủ trợ cấp, đã giảm 0,37% so với tháng 9, đánh dấu tháng thứ 14 giảm liên tiếp, theo số liệu của Cục Thống kê Trung Quốc được công bố ngày 16/11. Giá nhà ở nói chung tại Trung Quốc trong tháng 10 thậm chí còn chứng kiến mức giảm sâu hơn, 0,47% so với tháng 9, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ năm 2014.

Sự lao dốc của thị trường bất động sản là một trong những rào cản chính đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi các nhà phát triển thiếu tiền mặt thu hẹp đầu tư và các hộ gia đình có xu hướng tiết kiệm tiền thay vì đổ tiền vào mua nhà.

Việc giá nhà tại Trung Quốc liên tục giảm đã đánh gục niềm tin của người mua nhà cùng với giới đầu tư, điều được coi là chìa khóa để ngăn chặn sự sụt giảm doanh số bán hàng kéo dài hơn một năm và phục hồi ngành bất động sản, một trong những lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc.

Chen Wenjing, phó giám đốc nghiên cứu của China Index Holdings, cho biết: “Mức độ phục hồi và cải thiện của thị trường nhà ở Trung Quốc trong tháng 10 yếu hơn so với dự kiến. Chúng tôi chưa thấy bằng chứng về sự thay đổi trong tháng này. Sẽ cần thêm thời gian để thị trường bất động sản Trung Quốc thực sự thoát ra khỏi vũng lầy hiện tại”.

Doanh số bán nhà trong tháng 10 tại Trung Quốc đã giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời cũng giảm sâu hơn so với mức giảm 16% trong tháng 9, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu chính thức được công bố gần đây. Khối lượng đầu tư bất động sản tại Trung Quốc trong tháng qua cũng giảm khoảng 16% so với tháng 10/2021.

Trong tuần qua, giới chức lãnh đạo Trung Quốc đã thực hiện những biện pháp rõ ràng hơn để cố gắng giảm bớt gánh nặng kinh tế do các tác động mà chính sách Zero-Covid gây ra và giải cứu thị trường bất động sản, một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy chính phủ đang chuyển sự chú ý sang việc vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đã chứng kiến mức tăng trưởng chững lại kể từ đầu năm.

Ngày 11/11, các nhà quản lý Trung Quốc đã ban hành một kế hoạch bao gồm 16 điểm, cho phép các nhà phát triển gia hạn các khoản vay ngân hàng và các khoản vay ủy thác, theo nguồn tin của hãng tin Bloomberg. Ngày 14/11, các nhà phát triển bất động sản “có hiệu suất tốt” đã được phép tiếp cận nhiều hơn với số tiền mà người mua nhà trả trước cho những ngôi nhà được hình thành trong tương lai.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.