Chính quyền Trung Quốc tiếp tục cho thấy nỗ lực trong việc mang lại một “cú hạ cánh mềm” cho thị trường bất động sản đang khủng hoảng bằng nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm cả mua lại các căn nhà bỏ trống và chuyển đổi mục đích sử dụng của các tòa chung cư.

Chính quyền mua nhà với số lượng lớn

Một số chính quyền địa phương đang mua số lượng lớn các đơn vị nhà ở từ chủ đầu tư hoặc khuyến khích các tổ chức thuộc sở hữu nhà nước mua lại nhằm hỗ trợ thị trường.

Theo Securities Times, chính quyền thành phố Tô Châu tỉnh Giang Tô có kế hoạch mua khoảng 10.000 căn nhà mới. Trong khi thành phố Tế Nam ở tỉnh Sơn Đông đang đề xuất mua 3.000 căn hộ để cho thuê.

Ngoài ra, các thành phố bao gồm Hồ Châu ở tỉnh Chiết Giang đã yêu cầu các công ty nhà nước mua nhà từ những chủ đầu tư đang gặp khó khăn. Chính quyền thành phố Thông Hoa ở tỉnh Cát Lâm đã mua một dự án trị giá 32,5 triệu Nhân dân tệ để tái phát triển thành một bất động sản khác.

Cùng thời điểm, một tỉnh ở Tân Cương đã khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước mua số lượng lớn nhà ở từ khu vực tư nhân để chuyển đổi thành nhà ở xã hội.

Yan Yuejin, Giám đốc mảng nghiên cứu tại Viện nghiên cứu E-house có trụ sở tại Thượng Hải, dự báo rằng phương thức này sẽ có tác dụng toàn diện trong việc hồi sinh thị trường bất động sản.

Nhiều thành phố đã áp dụng "mua lại các dự án nhà ở dân cư" như một công cụ chính sách vào năm 2022, biến chúng thành nhà ở xã hội để cho thuê, Yan nói.

Chuyển đổi mục đích sử dụng

Gần đây nhất, nhà chức trách Trung Quốc đã tịch thu 40 tháp căn hộ thuộc dự án nghỉ dưỡng Ocean Flower Island của tập đoàn Evergrande trên đảo Hải Nam. Các tòa nhà này sẽ được chuyển đổi thành nhà ở cho thuê, căn hộ dịch vụ và không gian thương mại.

Ocean Flower Island là hòn đảo nghỉ dưỡng nhân tạo lớn nhất thế giới với diện tích 800 héc-ta và đang được Evergrande phát triển với giá trị gần 13 tỷ USD.

Tháng 12 năm ngoái, chính quyền định phá dỡ 39 tòa tháp, chứa khoảng 3.900 căn hộ trong tổng số 65.000 căn hộ của dự án. Đến cuối tháng 10 vừa qua, chính quyền đã chấp thuận chuyển 16 tòa nhà chưa hoàn thiện thành nhà ở cho thuê, 4 tòa nhà thành căn hộ dịch vụ, 19 tòa còn lại thành khách sạn, văn phòng và mặt bằng bán lẻ.

Các nỗ lực kể trên cho thấy chính quyền các cấp của Trung Quốc đang đưa ra nhiều trợ giúp hơn để ngăn chặn sự sụp đổ của lĩnh vực bất động sản, sau khi việc cắt giảm lãi suất và biện pháp nới lỏng chính sách không thể giúp hồi phục nhu cầu của người mua nhà.

Lam Vy (Tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.