Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức tài chính mở rộng hỗ trợ cho các nhà phát triển bất động sản để thúc đẩy lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của đất nước, theo hãng tin Reuters.

Một thông báo gửi tới các tổ chức từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) đã nêu ra 16 bước để hỗ trợ ngành bất động sản, bao gồm cả việc gia hạn hoàn trả khoản vay, trong một nỗ lực với quy mô lớn hơn để giảm bớt tình trạng suy thoái thanh khoản vốn đã gây khó khăn cho lĩnh vực bất động sản kể từ giữa năm 2020.

Động thái này diễn ra khi nhiều nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang phải vật lộn để khai thác các nguồn vốn nhằm hoàn thành các dự án bị đình trệ và trả tiền cho các nhà cung cấp.

Nhiều cơ quan quản lý Trung Quốc đang yêu cầu các tổ chức tài chính cho phép các công ty bất động sản hoãn trả một số khoản vay, chẳng hạn như các khoản vay tín chấp và phát triển bất động sản, theo các nguồn tin thân cận.

Các nguồn tin trích thông báo nói rằng nếu một khoản vay đến hạn thanh toán trong vòng sáu tháng, các công ty bất động sản có thể được phép hoãn trả thêm một năm.

Một số công ty ủy thác cũng được đề xuất cung cấp các gói vay tài chính cho những công ty bất động sản trong các dự án như xây dựng nhà ở cho thuê cũng như mua bán và sáp nhập.

Hiện tại, cả POBC và CBIRC đều chưa đưa ra bình luận về vấn đề này, theo hãng tin Reuters.

Các nhà phân tích của Citi chia sẻ: "Chính sách mới có thể thay đổi cuộc chơi vì chúng có khả năng hỗ trợ toàn diện, không giống như những biện pháp từng được đưa ra trước đây”.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, từng là trụ cột của nền kinh tế tỷ dân, đã chững lại trong năm nay do chính phủ tìm cách hạn chế việc vay nợ quá nhiều của các nhà phát triển.

Chính phủ siết chặt quy định với ngành bất động sản đã tác động mạnh tới giá bán nhà ở, gây ra tình trạng vỡ nợ trái phiếu và khiến nhiều dự án nhà ở bị đình trệ. Những người mua nhà đã đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai đang đe dọa sẽ không thanh toán các khoản lãi suất thế chấp cho tới khi được bàn giao tài sản.

Ngân hàng đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs cho biết các nguyên tắc cơ bản của những biện pháp được đưa ra trong thời gian gần không phải là mới. “16 biện pháp mới mà các cơ quan chức năng Trung Quốc đưa ra có thể tạo ra tác động tới thị trường mà không làm thay đổi đáng kể các nguyên tắc cơ bản", các chuyên gia của Goldman Sachs cho biết.

Hơn 200 chính quyền địa phương đã thực hiện các bước để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản trong năm nay, chủ yếu nhắm vào người mua nhà, bao gồm cung cấp các gói trợ cấp, cắt giảm lãi suất vay thế chấp và cho phép đặt cọc ít hơn. Tuy nhiên, nhu cầu tổng thể vẫn còn chưa ổn định.

Thông báo được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách gần đây đã tăng cường hỗ trợ cho các nhà phát triển thiếu tiền mặt. Các nhà quản lý Trung Quốc đã mở rộng một chương trình hỗ trợ tài chính quan trọng được thiết lập cho các công ty tư nhân, bao gồm cả các công ty bất động sản, lên khoảng 250 tỷ nhân dân tệ (35,18 tỷ USD) trong tuần này.

Hao Zhou, chuyên gia kinh tế tại Guotai Junan International cho biết: “Doanh số và khối lượng đầu tư bất động sản sụt giảm cho thấy triển vọng thay đổi của ngành bất động sản Trung Quốc vẫn không chắc chắn trong tương lai gần. Trong bối cảnh đó, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp hỗ trợ để giúp lĩnh vực bất động sản phục hồi. Các biện pháp này cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện tâm lý của cả nhà đầu tư và người mua nhà đối với thị trường bất động sản Trung Quốc”.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.